Elisabeth Ludovika của Bayern

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Elisabeth Ludovika của Bayern
Elisabeth Ludovika von Bayern
Họa phẩm bởi Karl Joseph Stieler, năm 1823
Vương hậu nước Phổ
Tại vị7 tháng 6 năm 1840 – 2 tháng 1 năm 1861
(20 năm, 209 ngày)
Tiền nhiệmLuise xứ Mecklenburg
Kế nhiệmAugusta xứ Sachsen-Weimar-Eisenach
Thông tin chung
Sinh(1801-11-13)13 tháng 11 năm 1801
München, Tuyển hầu xứ Bayern, Đế quốc La Mã Thần thánh
Mất14 tháng 12 năm 1873(1873-12-14) (72 tuổi)
Dresden, Vương quốc Sachsen, Đế quốc Đức
An tángHầm mộ của Friedenskirche, Công viên Sanssouci, Potsdam[1]
Phối ngẫuFriedrich Wilhelm IV của Phổ Vua hoặc hoàng đế
Vương tộcNhà Wittelsbach (khi sinh)
Nhà Hohenzollern (kết hôn)
Thân phụMaximilian I Joseph của Bayern Vua hoặc hoàng đế
Thân mẫuKaroline xứ Baden
Tôn giáoGiáo hội Luther, trước là Công giáo La Mã [2]

Elisabeth Ludovika của Bayern (tiếng Đức: Elisabeth Ludovika von Bayern; 13 tháng 11 năm 1801 – 14 tháng 12 năm 1873) là con gái của Maximilian I Joseph của BayernKaroline xứ Baden và là Vương hậu nước Phổ với tư cách là vợ của Friedrich Wilhelm IV của Phổ.

Thiếu thời[sửa | sửa mã nguồn]

Elisabeth Ludovika sinh ra ở München, là con gái của Maximilian I Joseph của BayernKaroline xứ Baden [3] cũng như là chị em song sinh của Amalie Auguste, Vương hậu Sachsen, chị gái của Sophie Friederike, Đại vương công phu nhân Áo, mẹ của Hoàng đế Franz Joseph I của ÁoHoàng đế Maximiliano I của MéxicoLudovika Wilhelmine, Công tước phu nhân tại Bayern, mẹ của Elisabeth, Hoàng hậu Áo, cũng như con đỡ đầu và cùng tên với Elisabeth. Trong gia đình, Elisabeth Ludovika được gọi là Elise.

Bức tranh lụa chân dung của Friedrich Wilhelm IV của Phổ và Elisabeth Ludovika của Bayern. Khung bảng có ghi chú thích rằng: “Những bức tranh đầu tiên được dệt bằng lụa / được thực hiện vào năm 1847 tại xưởng dệt lụa của / Wilhelm và Carl Dieckmann ở Elbersfeld / và được nhà sản xuất trình lên Quốc vương Friedrich Wilhelm IV / trong một buổi tiếp kiến đặc biệt. "
Elisabeth Ludovika của Bayern, năm 1822

Thái tử phi[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 29 tháng 11 năm 1823, Elisabeth Ludovika kết hôn với Thái tử Friedrich William (sau này là Friedrich Wilhelm IV của Phổ) [3] và ủng hộ những sở thích trí tuệ của Friedrich, cụ thể là những nỗ lực của chồng đối với tác phẩm nghệ thuật mà Friedrich Wilhelm vô cùng yêu quý. Elisabeth Ludovika từ chối trở thành một tín hữu Kháng Cách như một điều kiện trong thỏa thuận hôn nhân và nhấn mạnh rằng sẽ chỉ cải đạo nếu bản thân bị thuyết phục về giá trị của đức tin Kháng Cách sau khi tự mình tìm hiểu. [4] Vào ngày 5 tháng 5 năm 1830, bảy năm sau khi kết hôn, Elisabeth chính thức cải đạo sang Kháng Cách. [5] Cuộc hôn nhân của Elisabeth Ludovika và chồng được nhìn nhận là hạnh phúc. Sau một lần bị sảy thai vào năm 1828, Elisabeth Ludovika không thể hoài thai được nữa. [6]

Vương hậu nước Phổ[sửa | sửa mã nguồn]

Elisabeth Ludovika trở thành Vương hậu nước Phổ vào năm 1840. Kể từ thời điểm này, Vương hậu không bao giờ mất đi ảnh hưởng đến chính trị Phổ, và tích cực duy trì tình hữu nghị thân thiết giữa Phổ và Đế quốc Áo.

Đối với Friedrich William IV, Elisabeth Ludovika là một người vợ mẫu mực và trong suốt thời gian dài chồng lâm bệnh, Elisabeth chăm sóc chồng như một y tá tận tụy. Ban đầu, Elisabeth Ludovika có thái độ thù địch với người vợ xuất thân từ nước Anh của cháu trai mình là Victoria Adelaide của Liên hiệp Anh, Vương nữ Vương thất, thường được biết đến trong gia đình với cái tên Vicky, nhưng mối quan hệ của họ trở nên ấm áp hơn khi Vicky chăm sóc và an ủi Elisabeth trong những ngày đầu đau khổ khi lâm vào cảnh góa bụa. Elisabeth Ludovika cũng không bao giờ quên lòng tốt của Vicky và trong di chúc của mình, Elisabeth đã phá lệ khi để lại cho Vicky những món trang sức của mình. Theo truyền thống, những món đồ trang sức này phải được để lại cho Vương hậu hiện tại là Augusta xứ Sachsen-Weimar-Eisenach, em dâu của Elisabeth, lúc đó là Vương hậu Phổ và Hoàng hậu Đức); đây là một hành vi làm mích lòng Augusta mà Augusta sẽ không bao giờ tha thứ cho Vicky.

Góa phụ Vương hậu[sửa | sửa mã nguồn]

Sau cái chết của chồng vào ngày 2 tháng 1 năm 1861, Elisabeth sống lặng lẽ ở Sanssouci, Charlottenburg và Lâu đài Stolzenfels, cống hiến hết mình cho việc từ thiện để tưởng nhớ người chồng quá cố. Em chồng của Elisabeth, Hoàng đế Wilhelm I của Đức, coi chị dâu mình là một người bạn thực sự.

Trong chuyến thăm em gái là Amalie Auguste, Vương hậu Sachsen năm 1873, Elisabeth Ludovika đã qua đời tại Dresden [3]. Thái hậu Elisabeth được chôn cất bên cạnh chồng vào ngày 21 tháng 12 tại Friedenskirche ở Potsdam.

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Dorgerloh, Hartmut biên tập (18 tháng 8 năm 2011). “Palaces and Gardens in Potsdam: 18-Church of Peace”. Palaces and Gardens (PDF). Prussian Palaces and Gardens Foundation Berlin-Brandenburg. tr. 4. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 11 tháng 10 năm 2010. Truy cập ngày 10 tháng 1 năm 2012. The Church of Peace was built from 1845–54, based upon Italian models. King Frederick William IV and Queen Elisabeth were laid to rest here.
  2. ^ Herzfeld, Hans (2012). “Frederick William IV”. Encyclopædia Britannica. Encyclopædia Britannica Online. Encyclopædia Britannica Inc. Truy cập ngày 10 tháng 1 năm 2012. His marriage in 1823 to Elizabeth of Bavaria, a convert to Lutheranism, proved happy, although they had no children
  3. ^ a b c Obituary: Elisabeth, Dowager Queen of Prussia (PDF), The New York Times, 16 tháng 12 năm 1873
  4. ^ Blankart, Michaela (sr. ed.) (2003). “Elisabeth Prinzessin von Bayern”. Official Website of the House of Hohenzollern (bằng tiếng Đức). General Administration to The Royal House of Prussia. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 10 năm 2012. Truy cập ngày 10 tháng 1 năm 2012. Allerdings galt es vor der Eheschließung noch die Einwände Friedrich Wilhelms III. zu überwinden, der den Übertritt der Prinzessin zum evangelischen Glauben gefordert hatte. Festen Willens erklärte sie ihm jedoch, dass sie lieber zu gegebener Zeit aus innerer Überzeugung konvertieren würde. Eine vierjährige unglückliche Vermählungsgeschichte mit nervenaufreibenden politischen, diplomatischen und theologischen Beratungen, die das Brautpaar nur noch enger aneinander band, mündete schließlich in einer Sinneswandlung Friedrich Wilhelms III. Unter der Voraussetzung, dass Elise nach der Eheschließung möglichst umgehend ihren Übertritt öffentlich vollziehe, gab er schließlich nach. Am 16. November 1823 wurde sie nach katholischem Ritus per procurationem in der Hofkapelle der Münchener Residenz getraut. Ende November traf sie in Berlin ein, wo man ihr einen begeisterten Empfang bereitete, der jedoch durch ein Unglück auf der Notbrücke neben der noch nicht fertiggestellten Schinkelschen Schlossbrücke überschattet wurde, bei dem 22 Menschen den Tod fanden. Dem Brautpaar, das am 29. November von Bischof Eylert in der Schlosskapelle getraut werden sollte, verschwieg man den schrecklichen Vorfall.
  5. ^ Stiftung Preußische Schlösser und Gärten Berlin-Brandenburg. “Elisabeth Ludovika von Bayern”. Prussian Palaces and Gardens Foundation Berlin-Brandenburg (bằng tiếng Đức). Potsdam, Brandenburg, Germany: Ministerium für Wissenschaft, Forschung und Kultur des Landes Brandenburg. Bản gốc lưu trữ ngày 10 tháng 2 năm 2012. Truy cập ngày 10 tháng 1 năm 2012. Auch nachdem sie am 5. Mai 1830 zur Freude des Königs ihre Konversion vollzogen hatte, wurde ihr immer wieder nachgesagt, sie sei heimlich Katholikin geblieben und beeinflusse ihren Gemahl in dieser Richtung; Gerüchte, die der Wahrheit völlig entbehrten.
  6. ^ Wolfram Letzner: Berlin – eine Biografie.

Nguồn tài liệu[sửa | sửa mã nguồn]

  • Thông tin trong bài viết này dựa trên thông tin tương đương trong tiếng Đức.
  • Moritz Freiherr von Bissing: Elisabeth Königin von Preußen, Berlin 1974.
  • Ludovika Hesekiel: Elisabeth Luise, Königin von Preußen (Berlin 1881).
  • Dorothea Minkels: "Porträts der preußischen Königin Elisabeth in der Sammlung des Stadtmuseums Berlin." trong: Jahrbuch 2004/2005 Stadtmuseum Berlin, pg. 278–304.
  • Alfred v. Reumont: Elisabeth, Königin von Preußen (Berlin 1874)
  • Dorothea Minkels: Elisabeth von Preußen. Königin in der Zeit des AusMÄRZens. Norderstedt 2008.
Elisabeth Ludovika của Bayern
Sinh: 13 tháng 11, năm 1801 Mất: 4 tháng 12, năm 1873
Tước hiệu Hoàng gia
Tiền nhiệm
Luise xứ Mecklenburg
Vương hậu nước Phổ
1840 – 1861
Kế nhiệm
Augusta xứ Sachsen-Weimar-Eisenach
Tiền nhiệm
Maria Elisabeth Amalie Franziska xứ Bayern
Thân vương phi xứ Neuchâtel
1840 – 1857
Chế độ quân chủ bị bãi bỏ
Neuchâtel tiếp nhận nền dân chủ