Gia tộc Battenberg

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Battenberg
Battenberg arms
Huy hiệu của Alexander của Battenberg, người cai trị Thân vương quốc Bulgaria từ 1879 đến 1886
Gia đồng trước đâyHessen-Darmstadt nhánh
của Vương tộc Hessen
Nguồn gốcĐại công quốc Hessen
Thành viênNữ thân vương Julia của Battenberg,
Thân vương nữ Marie của Battenberg,
Thân vương tử Louis của Battenberg
Thành viên liên quanVương nương Andreas của Hy Lạp và Đan Mạch, Thân vương nữ Louise của Battenberg, Thân vương tử George của Battenberg
Gia tộc liên quanVương tộc Windsor
Nhánh gia đìnhGia tộc Mountbatten

Gia tộc Battenberg (tiếng Đức: Haus Battenberg; tiếng Anh: Battenberg family) là một nhánh của Nhà Hessen-Darmstadt, cai trị Đại Công quốc Hessen cho đến năm 1918. Thành viên đầu tiên là Julia von Hauke, người có anh rể là Đại Công tước Ludwig III của Hessen đã phong bà làm Nữ bá tước của Battenberg vào năm 1851, với kính ngữ Illustrious Highness (H.l.H.) lúc bà kết hôn với em trai của Đại công tước là Đại Công tử Alexander của Hessen và Rhein. Tước vị đề cập đến thị trấn BattenbergHessen. Năm 1858, tước hiệu của nữ bá tước được nâng lên thành Nữ thân vương của Battenberg, với kính ngữ là Serene Highness (H.S.H.).

Tên Battenberg được sử dụng lần cuối bởi Thân vương tử Francis Josef của Battenberg, con trai út của Nữ thân vương của Battenberg, người đã chết không con vào năm 1924. Năm 1917, hầu hết các thành viên trong gia đình đã cư trú tại Đế quốc Anh và đã từ bỏ tước vị Hessen của họ, do tình cảm chống Đức đang gia tăng của người Anh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Vào thời điểm đó, họ đã đổi họ thành Mountbatten, tên Battenberg trong tiếng Anh. Tuy nhiên, các con của Vương hậu Victoria Eugenie của Tây Ban Nha, mang họ Borbón y Battenberg cho đến khi qua đời.

Hậu duệ của Gia tộc Battenberg được tạo ra từ một cuộc hôn nhân quý tiện kết hôn, nên không được mang tước vị hoàng gia và thừa kế ngai vàng của Nhà HessenĐức, tuy nhiên, trong suốt lịch sử của mình, họ đã hôn phối với Vương thất Anh, Hoàng gia Hy Lạp, Hoàng gia Tây Ban Nha và cũng từng có một nhân vật của gia tộc này được bầu lên ngai vàng của Thân vương quốc Bulgaria.

Thành lập[sửa | sửa mã nguồn]

Thành viên[sửa | sửa mã nguồn]

Julia, Nữ thân vương của Battenberg (1825–1895), kết hôn với Đại Công tử Alexander của Hessen và Rhein, con trai thứ ba của Ludwig II, Đại Công tước của Hessen, và Wilhelmina của Baden

Mối quan hệ với các gia đình vương thất[sửa | sửa mã nguồn]

Cờ hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:NSRW Poster