Hạt Đại diện Tông tòa Luang Prabang

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hạt Đại diện Tông tòa Luang Prabang

Vicariatus Apostolicus Luangensis Prabangensis

ອັກຄະສາວົກແທນຂອງແຂວງຫລວງພະບາງ
Vị trí
Quốc giaLào
Thống kê
Khu vực83.700 km2 (32.300 dặm vuông Anh)
Dân số
- Địa bàn
- Giáo dân
(tính đến 2010)
1.467.154
2.410 (0,2%)
Giáo xứ6
Thông tin
Giáo pháiCông giáo Rôma
Nghi lễNghi lễ Latinh
Thành lập1/3/1963
Lãnh đạo hiện tại
Giáo hoàngPhanxicô
Đại diện Tông tòaTrống tòa
Giám quản Tông ToàĐức cha Tito Banchong Thopanhong
Bản đồ

Hạt Đại diện Tông tòa Luang Prabang (tiếng Lào: ອັກຄະສາວົກແທນຂອງແຂວງຫລວງພະບາງ; tiếng Latinh: Vicariatus Apostolicus Luangensis Prabangensis) là một Hạt Đại diện Tông tòa của Giáo hội Công giáo Rôma tại phía bắc nước Lào.

Là một Hạt Đại diện Tông tòa, Hạt Đại diện Tông tòa Luang Prabang được giao cho một Giám mục hiệu tòa quản lí, đồng thời không thuộc một Giáo tỉnh nào, thay vào đó là chịu sự quản lí trực tiếp của Tòa Thánh thông qua Bộ Truyền giáo.

Hạt Đại diện Tông tòa hiện tại không có một nhà thờ chính tòa nào từ khi Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội cũ ở Luang Prabang đã bị tịch thu. Hạt Đại diện Tông tòa đã trống tòa kể từ năm 1975, và được tạm thời giao cho một loạt các Giám quản Tông tòa quản lí.

Thống kê[sửa | sửa mã nguồn]

Hạt Đại diện Tông tòa bao phủ diện tích 80.425 km² bao gồm các tỉnh Louangphabang, Xayabury, Oudômxai, Phôngsali, LuangnamthaBokeo.

Đến năm 2014, toàn Hạt Đại diện có 2.693 giáo dân (0,2% trên dân số 1.692.000) với 8 giáo xứ, 1 linh mục và 5 chủng sinh.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Hạt Đại diện Tông tòa Luang Prabang được thành lập vào ngày 1/3/1963 trên phần diện tích tách ra từ Hạt Đại diện Tông tòa Viêng Chăn.

Kể từ khi Pathet Lào lên nắm quyền năm 1975 các hoạt động của Giáo hội Công giáo trên Hạt Đại diện Tông tòa Luang Prabang đã bị đàn áp mạnh mẽ.

Lãnh đạo[sửa | sửa mã nguồn]

Đại diện Tông tòa Luang Prabang[sửa | sửa mã nguồn]

Giám quản Tông tòa[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo/Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]