Hội đồng Quyền Anh Thế giới

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hội đồng Quyền Anh Thế giới
World Boxing Council
Biểu trưng WBC
Tên viết tắtWBC
Thành lập1963; 61 năm trước (1963)
LoạiTổ chức phi lợi nhuận
Mục đíchPhê chuẩn Quyền Anh
Trụ sở chínhMexico City, México
Vùng phục vụ
Toàn cầu
Chủ tịch
Mauricio Sulaimán
Cơ quan chính
Đại hội đồng
Trang webwww.wbcboxing.com

Hội đồng Quyền Anh Thế giới (tên quốc tế: World Boxing Council; viết tắt: WBC) là một trong bốn tổ chức lớn chuyên tổ chức các trận đấu Quyền Anh chuyên nghiệp lớn nhất thế giới, cùng với Hiệp hội Quyền Anh Thế giới (WBA), Liên đoàn Quyền anh Quốc tế (IBF) và Tổ chức Quyền anh Thế giới (WBO). Nhiều trận đấu có chất lượng cao đã được WBC này tổ chức với nhiều võ sĩ Quyền Anh huyền thoại khác nhau đã được công nhận là nhà vô địch thế giới của WBC. Tất cả bốn tổ chức công nhận tính hợp pháp của nhau, được Đại sảnh Danh vọng Quyền Anh Quốc tế (IBHOF) công nhận, và mỗi tổ chức có lịch sử đan xen vào nhau từ nhiều thập kỷ.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

WBC ban đầu được thành lập bởi 11 quốc gia: Hoa Kỳ, Puerto Rico, Argentina, Vương quốc Anh, Pháp, México, Philippines, Panama, Chile, Peru, Venezuela và Brazil. Các đại diện đã gặp nhau tại Mexico City vào ngày 14 tháng 2 năm 1963, theo lời mời của Adolfo López Mateos, khi đó là Tổng thống México, để thành lập một tổ chức quốc tế để thống nhất tất cả các ủy ban trên thế giới để kiểm soát việc mở rộng Quyền Anh.

Các nhóm tổ chức Quyền Anh trong lịch sử đã công nhận một số võ sĩ là nhà vô địch bao gồm Ủy ban Thể thao bang New York (NYSAC), Hiệp hội Quyền Anh Quốc gia (NBA) của Hoa Kỳ, Liên đoàn Quyền Anh châu Âu (EBU) và Ban kiểm soát Quyền Anh của Anh (BBBC); nhưng phần lớn, các nhóm này thiếu tình trạng quốc tế bao gồm tất cả những gì họ tuyên bố. Ngày nay, WBC có 161 quốc gia thành viên. Chủ tịch hiện tại của WBC là Mauricio Sulaimán. Cựu Chủ tịch bao gồm Luis Spota và Ramon G. Velázquez của México, Justiniano N. Montano Jr. của Philippines và Jose Sulaimán của México từ năm 1975 cho đến khi ông qua đời vào năm 2014.

Chức vô địch[sửa | sửa mã nguồn]

Chiếc đai vô địch màu xanh của WBC khắc họa lá cờ của tất cả 161 quốc gia thành viên của tổ chức. Tất cả các đai vô địch thế giới của WBC trông giống hệt nhau bất kể hạng cân nào; tuy nhiên, có những thay đổi nhỏ về thiết kế cho các tựa phim phụ và theo chủ đề khu vực trong cùng một hạng cân. WBC có 9 cơ quan quản lý khu vực liên kết,chẳng hạn như Liên đoàn Quyền Anh Bắc Mỹ (NABF), Liên đoàn Quyền Anh Phương Đông và Thái Bình Dương (OPBF), EBU và Hội đồng Quyền Anh Châu Phi (ABC). Mặc dù là đối thủ, mối quan hệ của WBC với các tổ chức Quyền Anh khác đã được cải thiện theo thời gian và thậm chí đã có những cuộc đàm phán về việc thống nhất với WBA. Những cuộc hợp nhất giữa WBC và các nhà vô địch của các tổ chức khác đang trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Trong suốt lịch sử của mình, WBC đã cho phép một số nhà vô địch của tổ chức của mình đấu tranh thống nhất với các nhà vô địch của các tổ chức khác, mặc dù đôi khi đã can thiệp để ngăn chặn những trận đấu như vậy. Trong nhiều năm, WBC cũng ngăn cản các nhà vô địch của tổ chức giữ đai WBO. Khi một nhà vô địch được WBO công nhận muốn chiến đấu cho chức vô địch WBC, võ sĩ đó phải từ bỏ danh hiệu WBO của mình trước mà không có bất kỳ cân nhắc đặc biệt nào. Tuy nhiên, điều này không còn tồn tại. Năm 1983, sau cái chết của Kim Duk-koo vì chấn thương trong trận đấu ở hiệp 14 với Ray Mancini, WBC đã thực hiện bước chưa từng có khi giảm quy định số hiệp đấu từ 15 vòng xuống còn 12, và các tổ chức khác cũng giảm tương tự vì sự an toàn của võ sĩ.

Trong số những người đã được WBC công nhận là nhà vô địch thế giới có các nhà vô địch bất bại và không thể tranh cãi Terence Crawford, Errol Spence Jr., Joe Calzaghe, Floyd Mayweather Jr., Roy Jones Jr., Wilfred Benítez, Wilfredo Gómez, Julio César Chávez, Muhammad Ali, Joe Frazier, Larry Holmes, Sugar Ray Leonard, Thomas Hearns, Mike Tyson, Salvador Sánchez, Héctor Camacho, Marvin Hagler, Carlos Monzón, Rodrigo Valdez, Roberto Durán, Juan Laporte, Félix Trinidad, Edwin Rosario, Bernard Hopkins, Alexis Argüello, Nigel Benn, Lennox Lewis, Vitali Klitschko, Érik Morales, Miguel Cotto, Manny Pacquiao, Canelo Álvarez, Tony Bellew, Mairis BriedisGrigory Drozd.

Theo quyết định của mình bằng đa số phiếu 2/3 của hội đồng, WBC có thể chỉ định và công nhận một hoặc nhiều nhà vô địch thế giới, danh dự ở mỗi hạng cân. Sự công nhận như vậy là có tính quan trọng cao và chỉ được trao tặng cho các nhà vô địch thế giới WBC hiện tại hoặc trong quá khứ. Các võ sĩ đã giành được danh hiệu "Emeritus Championship" trong suốt sự nghiệp của họ: Lennox Lewis, Vitali Klitschko, Roy Jones Jr., Bernard Hopkins (danh dự), Mikkel Kessler, Sergio Martínez, Floyd Mayweather Jr., Kostya Tszyu, Manny Pacquiao, Danny García, Érik Morales, Toshiaki Nishioka, Vic Darchinyan, Édgar Sosa và Tony Bellew. Trong Đại hội lần thứ 51 của WBC tại Bangkok, Thái Lan, Floyd Mayweather Jr đã được vinh danh là "Supreme Champion", một danh hiệu chưa ai từng đạt được.

Giải Silver[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2010, WBC đã tạo ra "Silver Championship", nhằm thay thế cho các danh hiệu vô địch tạm thời.[1] Justin Savi là võ sĩ đầu tiên giành danh hiệu này sau khi đánh bại Cyril Thomas vào ngày 16 tháng 4 năm 2010. Không giống như người tiền nhiệm của đai tạm thời, một võ sĩ đang giữ danh hiệu Silver không thể tự động thừa kế một danh hiệu thế giới đầy đủ mà nhà vô địch bỏ trống. WBC tiếp tục công nhận Nhà vô địch Silver tạm thời và Nhà vô địch Silver cũng như Silver tạm thời.[2] Một năm sau, 2011, WBC giới thiệu phiên bản Silver cho các đai quốc tế của mình.[3] Tính đến năm 2020, có các danh hiệu Silver của võ sĩ nữ, danh hiệu võ sĩ trẻ, danh hiệu USNBC, danh hiệu Latino và cả danh hiệu FECARBOX.

Giải Diamond[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 9 năm 2009, WBC đã tạo ra chiếc đai "Diamond Championship" mới của mình. Chiếc đai này được tạo ra như một chức vô địch danh dự dành riêng để trao giải cho người chiến thắng trong trận đấu lịch sử giữa hai võ sĩ đẳng cấp và ưu tú.[4] Chiếc đai Diamond đầu tiên được trao vào ngày 14 tháng 11 năm 2009 cho Manny Pacquiao, người đã giành được danh hiệu thế giới thứ 7 (ở bảy hạng đấu khác nhau) thông qua chiến thắng ở hiệp 12 (TKO) trước Miguel Cotto tại hạng bán trung ở Las Vegas, Nevada, Hoa Kỳ. Những người nắm giữ danh hiệu này bao gồm Mairis Briedis (hạng bán nặng), Bernard Hopkins (hạng dưới nặng), Callum Smith (hạng siêu trung), Sergio Martínez và Canelo Álvarez (hạng trung), Floyd Mayweather Jr. (hạng siêu bán trung), Errol Spence Jr. (hạng bán trung, Regis Prograis và Josh Taylor (hạng siêu nhẹ), Nonito Donaire (hạng siêu gà và hạng gà), Léo Santa Cruz (hạng lông), Jean PascalSergey Kovalev (hạng dưới nặng), Mikey Garcia (hạng nhẹ và hạng siêu nhẹ), Jorge Linares (hạng nhẹ) và Alexander Povetkin (hạng nặng). Các nhà vô địch Diamond nữ bao gồm Claressa Shields (hạng trung), Amanda Serrano (hạng siêu gà), Ana María Torres (hạng gà), Raja Amasheh (hạng siêu ruồi), Ava Knight và Jessica Chávez (hạng ruồi). Mặc dù danh hiệu này có thể được bảo vệ, nhưng nó không phải là một yêu cầu bắt buộc. Danh hiệu cũng có thể bị bỏ trống trong trường hợp võ sĩ vắng mặt dài hạn hoặc nghỉ thi đấu Quyền Anh.

Giải Franchise[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 2019, Giải vô địch nhượng quyền thương mại WBC được giới thiệu như một danh hiệu danh dự được trao cho các nhà vô địch thống nhất đã đại diện cho WBC và là một danh hiệu, địa vị đặc biệt mà WBC có thể vinh danh cho Nhà vô địch thế giới WBC hiện tại, người cũng là một võ sĩ Quyền Anh ưu tú, hàng đầu trong thể thao. Vào tháng 6, WBC đã xác nhận nhà vô địch WBC Franchise đầu tiên Saul 'Canelo' Alvarez là võ sĩ Quyền Anh hạng trung đầu tiên đăng quang ngôi vô địch Franchise, người đã đại diện cho WBC 11 năm với nhiều chiến thắng bảo vệ đai. Cuối năm đó, vào ngày 23 tháng 10 năm 2019, Vasyl 'Hi Tech' Lomachenko được vinh danh là nhà vô địch WBC Franchise lần thứ hai và là người đầu tiên ở hạng nhẹ. Năm sau vào ngày 17 tháng 10 năm 2020, Vasyl Lomachenko tiếp tục và để mất đai WBC Franchise vào tay võ sĩ bất bại Teófimo López, sau đó López đăng quang trở thành võ sĩ Quyền Anh thứ ba và là nhà vô địch hạng nhẹ WBC thứ hai. Chỉ vài tháng sau, Juan Francisco Estrada được vinh danh là nhà vô địch WBC Franchise lần thứ tư, và là nhà vô địch hạng siêu ruồi đầu tiên được xướng tên.

Giải Eternal[sửa | sửa mã nguồn]

WBC Eternal Championship là một danh hiệu danh dự được trao cho những nhà vô địch thống nhất chưa từng để mất một danh hiệu thế giới và đã nghỉ hưu bất bại trong khi có một số lần bảo vệ danh hiệu thành công. Jiselle Salandy đã được trao danh hiệu Eternal khi cô bảo vệ danh hiệu hạng siêu bán trung nữ WBC năm lần trước khi qua đời vào ngày 4 tháng 1 năm 2009. Vào ngày 12 tháng 12 năm 2016, Vitali Klitschko được công nhận là Nhà vô địch Eternal, vì ông đã có 10 lần bảo vệ thành công danh hiệu WBC hạng nặng trong sự nghiệp của mình trước khi giải nghệ vào năm 2013 và chưa bao giờ bị hạ gục trong suốt sự nghiệp của mình.

Đai kỷ niệm[sửa | sửa mã nguồn]

WBC cũng trao các đai kỷ niệm cho một số võ sĩ như là những danh hiệu chiến thắng trong các trận đấu lịch sử hoặc các trận đấu công chúng.[5][6] Những võ sĩ được trao đai kỷ niệm chương là:

  • 24K Gold — Floyd Mayweather Jr. (14 tháng 9, 2013);[7]
  • Emerald — Floyd Mayweather Jr. (2 tháng 5, 2015);[8]
  • Onyx — Joe Smith Jr. (17 tháng 12, 2016);[9]
  • Huichol I — Canelo Álvarez (6 tháng 5, 2017);
  • Money — Floyd Mayweather Jr. (26 tháng 8, 2017);[10]
  • Huichol II — Gennady Golovkin (16 tháng 9, 2017);[11]
  • Chiapaneco I — Gennady Golovkin (5 tháng 5, 2018);
  • Chiapaneco II — Canelo Álvarez (15 tháng 9, 2018);
  • Maya I — Canelo Álvarez (4 tháng 5, 2019);
  • Maya II — Tyson Fury (14 tháng 9, 2019);
  • Mazahua — Heroes of Humanity (5 tháng 5, 2020);
  • Otomi — Julio César Chávez (25 tháng 9, 2020);
  • Frontline Battle — Mike Tyson and Roy Jones Jr. (28 tháng 11, 2020);[12]
  • Health Care Hero — Errol Spence Jr. (5 tháng 12, 2020);[13]
  • Mestizo — Canelo Álvarez (8 tháng 5, 2021);
  • Freedom — Jermall Charlo (19 tháng 6, 2021);[14]
  • Crypto — RookieXBT (16 tháng 10, 2021);[15]

Các nhà vô địch WBC thế giới[sửa | sửa mã nguồn]

Tính đến 27 tháng 10 năm 2021.

Nam[sửa | sửa mã nguồn]

Hạng cân Nhà vô địch Từ Ngày Thành tích
Hạng rơm Thái Lan Panya Pradabsri 27/11/2020 1208 36–1
Hạng ruồi nhẹ Nhật Bản Masamichi Yabuki 22/9/2021 909 13–3
Hạng ruồi México Julio César Martinez 20/12/2019 1551 18–1–0–1
Puerto Rico McWilliams Arroyo (interim) 27/2/2021 1116 21–4
Hạng siêu ruồi México Juan Francisco Estrada 13/3/2021 1102 42–3
Hạng gà Philippines Nonito Donaire 29/5/2021 1025 41–6
Philippines Reymart Gaballo (interim) 19/12/2020 1222 24–0
Hạng siêu gà Hoa Kỳ Brandon Figueroa 15/5/2021 1039 22–0–1
México Rey Vargas (in recess) 13/8/2020 1314 34–0
Hạng lông Hoa Kỳ Gary Allen Russell Jr. 28/3/2015 3279 31–1
Hạng siêu lông México Óscar Valdez 20/2/2021 1123 29–0
Hạng nhẹ Hoa Kỳ Devin Haney 13/12/2019 1558 26–0
Hoa Kỳ Joseph Diaz (interim) 9/7/2021 984 32–1–1
Hạng siêu nhẹ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Josh Taylor 22/5/2021 1032 18–0
Hạng bán trung Hoa Kỳ Errol Spence Jr. 28/9/2019 1634 27–0
Hạng siêu bán trung Hoa Kỳ Jermell Charlo 21/12/2019 1549 34–1–1
Hạng trung Hoa Kỳ Jermall Charlo 26/6/2019 1728 32–0
Hạng siêu trung México Canelo Álvarez 19/12/2020 1186 56–1–2
Hạng dưới nặng Nga Artur Beterbiev 18/10/2019 1614 16–0
Hạng bán nặng Cộng hòa Dân chủ Congo Ilunga Makabu 31/1/2020 1509 28–2
Hạng Bridger Colombia Óscar Rivas 22/10/2021 879 28–1
Hạng nặng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Tyson Fury 22/2/2020 1487 31–0–1
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Dillian Whyte (interim) 27/3/2021 1088 28–2

Nữ[sửa | sửa mã nguồn]

Hạng cân Nhà vô địch Từ Ngày Thành tích
Hạng dưới rơm (102 lbs) Cộng hòa Séc Fabiana Bytyqi 22/9/2018 2005 16–0–1
Úc Louisa Hawton (interim) 1/12/2019 1570 10–2
Hạng rơm (105 lbs) Đức Tina Rupprecht 30/9/2018 1997 10–0–1
Hạng ruồi nhẹ (108 lbs) México Yesenia Gómez 22/12/2018 2005 18–5–3–1
México Kenia Enriquez (interim) 27/5/2017 2488 23–1
Hạng ruồi (112 lbs) Hoa Kỳ Marlen Esparza 19/6/2021 1004 10–1
Hạng siêu ruồi (115 lbs) México Lourdes Juárez 12/12/2020 1193 32–2–0–1
México Sonia Osorio (interim) 26/10/2019 1606 14–7–1–3
Hạng gà (118 lbs) México Yulihan Luna 31/10/2020 1235 20–3–1
Nga Tatyana Zrazhevskaya (interim) 27/3/2021 1088 11–0
Hạng siêu gà (122 lbs) México Yamileth Mercado 16/11/2019 1585 16–2
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Rachel Ball (interim) 14/11/2020 1221 7–1
Hạng lông (126 lbs) Puerto Rico Amanda Serrano 4/2/2021 1139 40–1–1
Hạng siêu lông (130 lbs) Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Terri Harper 8/2/2020 1501 11–0–1
Hạng nhẹ (135 lbs) Cộng hòa Ireland Katie Taylor 1/6/2019 1753 18–0
Hạng siêu nhẹ (140 lbs) Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Chantelle Cameron 4/10/2020 1262 14–0
Hạng bán trung (147 lbs) Hoa Kỳ Jessica McCaskill 15/8/2020 1312 10–2
Hạng siêu bán trung (154 lbs) Hoa Kỳ Claressa Shields 10/1/2020 1530 11–0
Hạng trung (160 lbs) Hoa Kỳ Claressa Shields 17/11/2018 1949 11–0
Slovenia Ema Kozin (interim) 17/10/2020 1249 20–0–1
Hạng siêu trung (168 lbs) Hoa Kỳ Franchon Crews Dezurn 13/9/2018 2014 7–1–0–1
Hạng nặng (168+ lbs) Trống

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Santos. “WBC May Replace Interim-Titles with 'Silver Titles'. boxingscene.com. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2020.
  2. ^ Pepe Lucas. “Concepcion-Narvaez will meet for interim WBC silver belt in Panama”. Boxing News. Bản gốc lưu trữ ngày 7 tháng 8 năm 2016. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2020.
  3. ^ “Allotey wins WBC International Silver belt”. Boxing News. Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2020.
  4. ^ “WBC Diamond Belt Presentation”. Fightnews. Truy cập ngày 8 tháng 9 năm 2009.
  5. ^ Pepe Havok. “The Commemorative Belts – World Boxing Council”. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2020.
  6. ^ Mauricio Sulaiman. “Round 12: The WBC Commemorative Belts – World Boxing Council”. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2020.
  7. ^ “Mayweather-Canelo winner will get WBC 24K Gold World Championship strap ⋆ Boxing News 24”. Boxing News 24. 14 tháng 7 năm 2013.
  8. ^ Hanstock, Bill (21 tháng 4 năm 2015). “Here is the $1MM belt for Pacquiao vs. Mayweather”. SBNation.com.
  9. ^ “Joe Smith and Bernard Hopkins both make weight ⋆ Boxing News 24”. Boxing News 24. 16 tháng 12 năm 2016. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2021.
  10. ^ Raimondi, Marc (24 tháng 8 năm 2017). “WBC president explains origin of over-the-top, 'priceless' Money Belt for Mayweather vs. McGregor”. MMA Fighting.
  11. ^ @WBCBoxing (9 tháng 1 năm 2018). “Fight of the Year: @GGGBoxing vs @Canelo. A 12-round dramatic and highly-anticipated match between WBC champion Ge…” (Tweet) – qua Twitter.
  12. ^ “WBC announces new Frontline Battle Belt for Tyson-Jones fight | DAZN News Global”. DAZN. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2021.
  13. ^ “Austin's "Health Care Hero" masterpiece is the focal point of Spence Jr Vs Garcia WBC Belt – World Boxing Council”. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2021.
  14. ^ “Boxing News: WBC unveils Freedom belt » September 4, 2021”. 10 tháng 6 năm 2021.
  15. ^ Arijit Sarkar (17 tháng 10 năm 2021). “Crypto traders fight in WBS Dubai for Amir Khan's charity boxing match”. Coin Telegraph. Truy cập ngày 27 tháng 10 năm 2021.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Thể loại:Khởi đầu năm 1963 ở México]]