Kệ chứa hàng

Trang hạn chế sửa đổi (bán khóa)
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Một kệ chứa hàng

Kệ chứa hàng (hay còn gọi là khung để hàng hoặc kệ để hàng) là vật dụng để nâng, đỡ và chứa hàng hóa. Kệ chứa hàng gồm nhiều loại đa dạng về tải trọng và kiểu dáng nên được sử dụng phổ biến trong nhà kho tất cả các ngành nghề.

Kệ tải trọng nặng

Kệ tải trọng nặng là loại kệ chứa hàng được thiết kế nhiều tầng chứa pallet hàng hóa nặng với tải trọng trên 800 kg/tầng. Loại kệ này được sử dụng phổ biến trong kho hàng của nhiều ngành công nghiệp.

Giá kệ lựa chọn chứa pallet

Giá kệ lựa chọn chứa pallet có tên Tiếng Anh là Selective Pallet Racking Systems, đây là hệ thống kệ chứa Pallet phổ biến và kinh tế nhất hiện nay. Hệ thống giá kệ Selective Pallet Racking tối ưu sự lựa chọn hàng hóa đạt 100%, có thể đạt chiều cao lưu trữ lên đến 12.8m, tận dụng được các khoảng không gian trong nhà kho. Sản xuất và lắp đặt hệ thống giá kệ Selective Pallet Racking đáp ứng hầu như tất cả các kích thước Pallet chứa hàng hoặc trọng lượng hàng hóa theo yêu cầu, phù hợp với tất cả các loại xe nâng hàng phổ biến hiện nay. Việc thiết kế và chế tạo một loạt các phụ kiện giá kệ tiêu chuẩn thông dụng để đáp ứng với các nhu cầu sử dụng lưu trữ hàng hóa không tiêu chuẩn, các chi tiết giá kệ được sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm theo tiêu chuẩn công nghiệp.

Đặc tính kỹ thuật Giá Kệ Selective Racking

  • Dễ dàng điều chỉnh khoảng cách các tầng giá kệ (Beam bar) phù hợp với các yêu cầu sử dụng.
  • Các thanh đỡ (Beam bar) có khả năng chịu tải trọng từ 800 kg ÷6000 kg/tầng, hoặc hơn thế nữa. Chiều dài từ 1150mm÷4000mm.
  • Mặt tầng Giá Kệ Selective Racking lót thanh Crossbeam(thanh ngang), ván ép, mâm tole, tấm lưới thép...
  • Sử dụng phổ biến trong hầu hết các ngành công nghiệp, sản xuất, trung tâm hàng hóa, đòi hỏi khả năng tiếp cận nhanh các pallet chứa hàng mà không cần phải di chuyển các pallet chứa hàng khác.
  • Sử dụng phù hợp hầu hết các loại xe nâng hàng hiện có.
  • Chiều cao giá kệ lưu trữ hàng hóa đạt tới 12.8m.
  • Mặt bằng nhà kho sử dụng lưu trữ hàng hóa đạt 30% diện tích kho.
  • Sự lựa chọn hàng hóa lưu trữ đạt 100%.
  • Có thể kết hợp với các loại giá kệ Drive-In Pallet
    Một kệ drive-in
    , Double Deep Racking, Push Back Rack
    Một kệ Push Back
    , Carton Flow Racking, Sàn kệ tạo thành kho hỗn hợp, tổng kho lưu trữ, trung tâm Logistics.

Giá Kệ Drive-in Racking

Là loại kệ kho lưu trữ chứa pallet hàng đồng nhất sản phẩm, mật độ hàng hóa lớn, hiệu quả đầu tư cao, loại bỏ diện tích kho dành cho lối đi. Đây là hệ thống kho chứa hàng cung cấp dung lượng lưu trữ tối đa bằng cách tận dụng gần như tất cả diện tích kho.Thông thường giải pháp kệ này được kết hợp với giải pháp kệ chứa hàng Selective Racking, Double Deep Racking... trong hệ thống kho chứa hàng hỗn hợp. Đặc biệt thích hợp để lưu trữ rất lớn với số lượng sản phẩm đồng nhất. Hệ thống kệ Drive-In chứa pallet được thiết kế kết cấu có rãnh dẫn vào hoặc rãnh dẫn xuyên suốt. Các pallet hàng được đặt cạnh sát nhau dọc theo chiều sâu của hệ thống rãnh đỡ bằng xe nâng. Mỗi rãnh sau như vậy có thể thiết kế để được từ 1 đến 8 pallet hoặc hơn, độ cao của kệ có thể để được từ 2 đến 6 tầng rãnh sâu. Hệ thống Kệ này được phân loại làm hai loại theo theo nguyên tắc xuất nhập hàng như sau: Drive-In Racking/Nhập sau – Xuất trước(Firt In – Last Out/FILO) Hệ thống Kệ Drive–In pallet được thiết kế để nhập xuất hàng từ một hướng. Hệ thống kệ này hàng hóa nhập sau sẽ xuất trước theo nguyên lý (Nhập sau – Xuất trước / FILO) Drive–Through Racking/Nhập trước – Xuất trước(First In – First Out/FIFO) Hệ thống Kệ Drive–Through pallet được thiết kế để nhập hàng và xuất hàng từ hai hướng. Hệ thống giá kệ này hàng nhập trước sẽ xuất trước theo nguyên lý (Nhập trước – Xuất trước/ FIFO). Với hệ thống Kệ Drive-In/Drive-Through này chi phí đầu tư thấp nhưng sức chứa trong kho hàng cao + Sử dụng được 60% diện tích kho khi sử dụng loại kệ này + Sự chọn hàng hóa đạt 30% Ưu điểm hệ thống kệ Drive-In Racking + Giải pháp này cho chi phí đầu tư thấp nhưng sức chứa pallet trong kho hàng cao hơn nhiều + Sử dụng được tối đa diện tích, không gian kho chứa hàng + Thuận lợi cho việc sử dụng đa dạng các loại xe nâng + Có thể thiết kế với giải pháp "FILO" hoặc "FIFO" tùy vào nhu cầu kho chứa hàng hoặc khi lưu kho với một lượng lớn sản phẩm cùng chủng loại + Qua thực tế cung cấp tại thị trường Việt nam, hệ thống kệ này rất phù hợp với nhiều lĩnh vực công nghiệp gồm các ngành công nghiệp cơ bản, thực phẩm, và đặc biệt ngành thủy sản, kho lạnh... + Có thể lưu trữ hàng hóa với mật độ cao + Giảm diện tích dành cho lối đi xe nâng hàng + Đặc biệt thích hợp cho việc lưu trữ hàng hóa có thời gian sử dụng (date) + Dễ dàng nâng cấp mở rộng thêm giá kệ + Sự lựa chọn lựa hàng hóa 30% + Thiết kế với cấu trúc chắc chắn, an toàn theo tiêu chuẩn FEM(EU), đạt các tiêu chuẩn tốt nhất về tải trọng và độ an toàn + Thi công lắp đặt một cách dễ dàng, nhanh chóng + Những bộ phận cấu thành hệ thống kệ Drive-In/Drive-Through được tiêu chuẩn hóa nên việc lắp đặt rất nhanh chóng Các giải pháp kệ Drive-in/Drive-Through liên kết với nhau, tạo thành một thể thống nhất giữ cho hệ thống giá kệ tránh được các sự cố trong quá trình sử dụng, tăng tuổi thọ và thời gian sử dụng.

Kệ khuôn

Giá Kệ chứa khuôn mẫu là loại kệ chứa hàng tải trọng nặng thường dùng trong các ngành cơ khí nhựa, công nghiệp xe hơi, tàu biển, lưu trữ khuôn mẫu...
Ưu điểm Giá Kệ Chứa Khuôn Mẫu:

  • Tối ưu hóa không gian nhà xưởng chứa khuôn, lập quy trình kiểm tra bảo dưỡng định kỳ khuôn mẫu dễ dàng theo tiêu chuẩn công nghiệp.
  • Vận hành an toàn cho công nhân như nâng, hạ, xuất nhập khuôn mẫu nhanh nhất.
  • Mỗi tầng giá kệ có thanh ray trượt di động, chốt bảo hiểm chắc chắn ra vào an toàn.
  • Nâng cao năng suất bảo trì, bảo dưỡng khuôn mẫu.
  • Tải trọng mỗi tầng kệ chứa khuôn lên đến 5 tấn/ tầng.
  • Toàn bộ chi tiết sản phẩm giá kệ chứa khuôn mẫu được sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm chống gỉ, sét.

Kệ tải trung bình

Kệ tải trung bình là loại kệ chứa hàng được thiết kế nhiều tầng hàng chứa hàng, mỗi tầng được ngăn bới mâm tole hoặc ván ép. Loại kệ này phù hợp với việc lưu trữ hàng hóa có tải trọng trung bình, tải trọng phù hợp từ 300–700 kg/tầng tương ứng với chiều dài kệ từ 1m-2,5m. Thích hợp cho việc lưu trữ nhiều chủng loại hàng hóa.

Kệ Medium Duty Racking là hình ảnh giá kệ Selective Racking thu nhỏ (chân trụ, thanh đỡ (beam), tấm lót mặt tầng ….), Loại giá kệ này phù hợp với hàng hóa có tải trọng trung bình. Thích hợp với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng về kích thước, hình dáng. Tải trọng phù hợp từ 200 – 500 kg/tầng kệ tương ứng với chiều dài kệ(beam bar) từ 1m – 2,5m.

  • Hệ thống kệ Medium Duty Racking phù hợp với việc xếp dỡ hàng hóa bằng tay hoặc dùng xe thang.
  • Dễ dàng điều chỉnh khoảng cách các tầng giá kệ theo yêu cầu sử dụng.
  • Mặt tầng giá kệ được lót bắng mâm tole, ván ép, tấm lưới...
  • Toàn bộ chi tiết giá kệ Medium Duty Racking được sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm theo yêu cầu.
  • Thích hợp cho việc xây dựng hệ thống kho chứa hàng cao tầng với lối đi hẹp với thiết bị xếp dỡ hàng hóa tự động.

Kệ tải trọng nhẹ

Kệ tải trọng nhẹ là loại kệ chứa hàng được thiết kế nhiều tầng chứa hàng, mỗi tầng được ngăn bới mâm tole, mica, ván ép, ván okal,...Loại kệ này phù hợp với việc lưu trữ hàng hóa có tải trọng nhẹ, tải trọng phù hợp dưới 200 kg/tầng. Loại kệ này được sử dụng rộng rãi trong các nhu cầu lưu trữ hàng hóa như: lưu trữ hồ sơ văn phòng, lưu trữ phụ tùng nhà kho, lưu giữ vật dụng gia đình, trưng bày hàng hóa.

Kệ giá siêu thị

Loại kệ này có nhiều quy cách thông dụng tùy theo mặt bằng trưng bày sản phẩm, chủng loại sản phẩm cần trưng bày. Số tầng của kệ siêu thị cũng tùy biến theo nhu cầu có thể từ 03 đến 06 tầng hoặc hơn. Các chi tiết của kệ siêu thi được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với việc trưng bày hàng hóa có tải trọng từ 50Kg/tầng ÷ 150Kg/ tầng. Giá Kệ siêu thị gồm có các loại như sau

  • Kệ đơn siêu thị có lưng tole trơn
  • Kệ đơn siêu thị lưng lưới
  • Kệ đơn lưng tole lỗ
  • Kệ đôi lưng tole trơn
  • Kệ đôi lưng lưới
  • Kệ đôi lưng tole lỗ
  • Móc treo hàng hóa
  • Xe đẩy hàng trong siêu thị
  • Kệ lưới trưng bày hàng khuyến mãi
  • Khung giá kệ tổ chức sự kiện và các sản phẩm khác....
  • Toàn bộ sản phẩm giá kệ siêu thị và các phụ kiện được sơn tĩnh điện theo màu tiêu chuẩn hay tự chọn màu

Kệ giá tay đỡ

Kệ tay đỡ là loại kệ chứa hàng được thiết kế cho phép chứa các sản phẩm có kích thước dài một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Chi tiết kệ gồm cột đứng và tay đỡ:

  • Cột đứng được bố trí lỗ cả hai mặt để có thể sử dụng một hoặc cả ai bên.
  • Tay đỡ có thể được điều chỉnh lên xuống theo toàn bộ chiều cao của cột.
  • Loại kệ này rất lý tưởng cho việc lưu trữ các thanh, ống sắt, cây gỗ.

Kệ tay đỡ kiểu I

Kệ giá tay đỡ kiểu I thiết kế, sản xuất phù hợp với các loại hàng hóa đa dạng về hình dáng, kích thước sản phẩm. Việc xếp dỡ hàng hóa từ phía trước nhanh chóng loại bỏ được những khó khăn dọc theo từ trên xuống dưới như các loại kệ khác do không vướng các thanh ngang (Beam bar) phía trước, chiều dài kệ là khoảng không gian chứa hàng. Kệ giá tay đỡ là giải pháp tối ưu trong việc lưu trữ các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, ống thép, ống nhựa, máy móc, thiết bị, đồ nội thất, vật liệu xây dựng.

Hệ thống kệ tay đỡ với tay đỡ nghiêng chữ I

Các cột và cánh tay đòn là những thanh đỡ chữ I (dốc vào phía trong), chắc khỏe có thể chứa được các loại hàng hóa nặng. Các cánh tay đòn có thể điều chỉnh đứng từ trung tâm 100mm và có nhiều góc xoay để duy trì việc tải hàng. Các bộ phận bệ đỡ cũng có kết cấu dạng chữ I và được cố định với cột bằng vít. Loại kệ này cũng có thể thiết kế tay đỡ một bên hay 2 bên cột tùy vào nhu cầu. Khả năng tải cột lên đến trên 18 tấn một bên. Khả năng tải trên cánh tay đòn lên đến trên 6 tấn.

Kệ sàn (sàn kệ)

Kệ sàn (sàn kệ) là một giải pháp lưu trữ phổ biến trong hệ thống kho chứa hàng. Hệ thống này phù hợp với những mặt bằng nhà xưởng, kho bãi chứa hàng còn rất hạn hẹp. Việc tận dụng không gian xây dựng hệ thống kệ sàn công nghiệp vừa có thể làm văn phòng, vừa làm nhà kho.

Để tận dụng được khoảng không gian của nhà kho hoặc nơi sản xuất. Hệ thống kệ sàn là lựa chọn thích hợp để lắp đặt trong kho lưu trữ hàng hoá hoặc làm khu vực sản xuất, văn phòng, nơi làm việc. Có thể kết hợp với các loại giá kệ khác với hệ thống sàn nhằm làm tăng lượng hàng hóa lưu trữ. Với hệ thống sàn-kệ sàn này, có thể tạo ra mặt bằng mới nhanh chóng, tiết kiệm chi phí đầu tư so với việc xây dựng mới hoặc mở rộng thêm nhà xưởng. Khi lắp đặt hệ thống này không làm ảnh hưởng đến sản xuất hoặc thay đổi cấu trúc hiện có tại mặt bằng. Hệ thống sàn kệ có thể tháo lắp, di dời sang vị trí khác một cách nhanh chóng. Đặc biệt hệ thống sàn kệ được thiết kế phù hợp theo yêu cầu của từng mục đích sử dụng, Với những kinh nghiệm thiết kế, chế tạo, lắp đặt cho phép đáp ứng được những yêu cầu cao nhất về tính năng cũng như tính kinh tế của sản phẩm sàn kệ.

Sản phẩm phụ trợ

Pallet sắt

Tại Việt Nam pallet thép mạ kẽm hoặc sơn tĩnh điện đáp ứng các thông số nghiêm ngặt của sản phẩm sử dụng lưu trữ hàng hóa nhà kho. Các thiết kế đơn giản cùng với sức chịu tải trọng tối đa của pallet thép và được sản xuất hàng loạt, trọng lượng phù hợp với hầu hết các yêu cầu sử dụng trong các kho hàng sẵn có trên thị trường...,

Việc sản xuất pallet thép trong nước và xuất khẩu một loạt các sản phẩm pallet sắt thép với nhiều kích thước nâng hàng khác nhau và được sản xuất bằng nguyên vật liệu sắt thép chất lượng tốt nhằm tối ưu đảm bảo hiệu suất cao.Các nhà sản xuất pallet có thể làm theo các thông số kỹ thuật, chi tiết theo yêu cầu từ người sử dụng

Chúng được sử dụng cho các mục đích sử dụng lưu trữ khác nhau trong các ngành khác nhau,và nhiều hơn nữa...

  • Chi phí đầu tư thấp
  • Sử dụng tốt trong tất cả các môi trường như kho lạnh, kho khô....
  • Thời gian sử dụng lâu hơn pallet nhựa và gỗ
  • Tải trọng nâng từ 1000 kg - 5000Kg
  • Pallet được xử lý lớp sơn tĩnh điện hoặc mạ kẽm nhúng nóng bảo vệ (không rỉ sét)

Pallet xếp chồng

Pallet xếp chồng được sản xuất để phù hợp với yêu cầu lưu trữ hàng hóa trong nhà kho theo yêu cầu được xác định bởi kích thước có thể sử dụng bên trong của khung chứa hàng Cao x Dài x Rộng. Tất cả ba kích thước này là theo tiêu chuẩn sẵn có hoặc được sản xuất theo yêu cầu.Khả năng tải trọng khoảng từ 500 kg đến 2000 kg, và có thể xếp chồng lên nhau 03 tầng hoặc 04 tầng với các thiết kế về cấu hình có sẵn để đáp ứng tải trọng khác nhau và các yêu cầu lưu trữ. Pallet xếp chồng cung cấp những lợi ích thiết thực cho khách hàng

  • Tăng khả năng sử dụng không gian lưu trữ nhà kho.
  • Cải thiện sức lao động / thiết bị hiệu quả.
  • Kho bãi được tổ chức khoa học.
  • Tăng tính linh hoạt.
  • Cải thiện bảo vệ sản phẩm tốt hơn.

Nguồn tham khảo

Thư mục

  • Gross & Associates "Rules of Thumb" 10th Edition
  • Rack Manufacturers Institute (RMI)
  • FEM 10.3.01
  • JIS 3101
  • ASTM