Little Apple (bài hát)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"Little Apple"
Đĩa đơn của T-araChopstick Brothers
Phát hành24 tháng 11 năm 2014
Định dạngTải kỹ thuật số
Thu âm2014
Thể loạiHàn Quốc
Thời lượng3:32
Hãng đĩaCore Contents Media, KT Music
Sáng tácK-Smith
Sản xuất
Thứ tự đĩa đơn của T-araChopstick Brothers
Sugar Free
(2014)
Little Apple
(2014)
So Crazy
(2015)
{{{Bài hát}}}
Video âm nhạc
"Little Apple" trên YouTube

"Little Apple" là một ca khúc tiếng Trung đầu tiên của T-ara, ca khúc đánh dấu con đường Trung tiến của nhóm.[1][2]

Thông tin ca khúc[sửa | sửa mã nguồn]

Sau thành công của ca khúc Sugar Free, T-ara tiếp tục trở lại. Lần này, nhóm quyết định tấn công thị trường Trung Quốc với đội hình bốn thành viên: Qri, Eun-jung, HyominJi-yeon.

"Little Apple" là một ca khúc nhận được nhiều sự chú ý và đứng Top 8 trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên web SINA (Trung Quốc). T-ara đã phát hành phiên bản tiếng Hàn/Trung "Little Apple" của nhóm nhạc Trung Chopstick Brothers với sự trợ giúp của Shinsadong Tiger. Bài hát mang lại cho người xem những giây phút vui nhộn, hấp dẫn khi các cô gái xuất hiện với bộ quần áo màu vàng lấy cảm hứng từ diễn viên nổi tiếng Lý Tiểu Long.

MV mới phát hành đã đạt được 8 triệu lượt xem chỉ trong hai ngày ra mắt trên web Todou (Trung Quốc). Trước đó, ca khúc cũng nhận thành tích 2 triệu lượt xem trong 12h. "Little Apple" đứng đầu 16 tuần trên các bảng xếp hạng và được chọn là ca khúc nổi tiếng nhất Trung Quốc 2014.

Các phiên bản[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản gốc[sửa | sửa mã nguồn]

"Little Apple" (tiếng Trung: 小苹果; bính âm: Xiǎopíngguǒ) là một đĩa đơn của Chopstick Brothers (筷子兄弟), một bộ đôi giữa Vương Thái Lợi (王太利) và Tiêu Ương (肖央) đã phát hành ca khúc để quảng cáo cho bộ phim ‘’Old Boys: The Way of the Dragon’’ (老男孩之猛龙过江). Kể từ khi phát hành, nó đã nhanh chóng được nổi tiếng và được nhiều người yêu nhạc trong không gian mạng của Trung Quốc biết đến, trở thành một hiện tượng của Internet.

Phiên bản quân đội[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phát hành một video với bài hát "Little Apple" vào ngày 27 tháng 7 như là một phần của chiến dịch tuyển dụng của họ cho quân đội[3]. Video âm nhạc của những chú lính nhảy múa cộng với một số cảnh trong các khóa đào tạo quân đội và một số những lời động viên.

Phiên bản khác[sửa | sửa mã nguồn]

Strawberry, May Ng và Stella Chen của RED People hay còn gọi là Amoi-Amoi đã phát hành một phiên bản cover của bài hát, bao gồm tất cả các loại trái cây khác nhau của Malaysia. Cảnh quay MV bao gồm video âm nhạc của Chopstick Brothers cũng như video âm nhạc của T-ara.

Ngoài ra ca khúc này cũng có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam với một loạt ca khúc được nhiều người đặt lời Việt theo nền nhạc của bài hát này và cũng được nhiều ca sĩ Việt Nam thể hiện, có thể kể đến như bài Trái táo nhỏ (Trương Mộng Quỳnh), Nghĩa nhân Hạo Nam (Lâm Chấn Khang) hay như bài hát về Tết mang tựa đề vui nhộn Tết này vui nè do bộ ba ca sĩ Hồ Quang Hiếu, Sửu K và Jay Phan phối hợp đặt lời Việt và thể hiện

Bảng xếp hạng[sửa | sửa mã nguồn]

"Little Apple" đạt được vị trí cao trong các bảng xếp hạng trực tuyến chính ở Trung Quốc. Nó đạt vị trí số một trong CCTV Global Chinese Music Chart (tiếng Trung: 全球中文音乐榜) phát hành vào mỗi thứ 7[4]. Bài hát này được gọi là một nhà bình luận như một "tẩy não bài hát", lời bài hát buộc người xem lắng nghe nó hơn và nhiều hơn nữa.[5]

Hoạt động quảng bá[sửa | sửa mã nguồn]

T-ara hợp tác với Chopstick Brothers quảng bá ca khúc "Little Apple" phiên bản Hàn tại cả hai quốc gia Trung QuốcHàn Quốc. Cuộc họp báo được tổ chức tại một khách sạn ở Bắc Kinh về việc quảng bá tại Trung Quốc. T-ara còn ký một bản hợp đồng trị giá 5 tỷ won - tuyên bố chính thức sẽ tiến quân sang thị trường Trung Quốc.

"Little Apple" được quảng bá cùng lúc ở Hàn Quốc và Trung Quốc, ca khúc cũng có mặt trên M! Countdown, Inkigayo, The Show. Little Apple và I'm Good (ca khúc solo của Eun Jung) đã được T-ara chọn để biểu diễn trên Dream Concert 2015.

Giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

  • American Music Awards 2014: Giải thưởng bài hát Quốc tế[6]
  • Mnet Asian Music Awards 2014: Nhạc yêu thích ở Trung Quốc[7]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “筷子兄弟《小苹果》成最新网络神曲” [Chopstick Brothers' Little Apple has become a new cyber hit]. Phoenix Television. ngày 27 tháng 6 năm 2014.
  2. ^ "小苹果"成为神曲 裴涩琪伊甸园蛇舞成模仿热门”. China Daily. ngày 24 tháng 6 năm 2014. Bản gốc lưu trữ ngày 14 tháng 7 năm 2014. Truy cập ngày 20 tháng 8 năm 2015.
  3. ^ “Army recruiting video takes on hit song”. Sina Corp. ngày 29 tháng 7 năm 2014.
  4. ^ “全球中文音乐榜上榜第十四期 Top10”. China Central Television. ngày 14 tháng 7 năm 2014. Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2015.
  5. ^ “Little Apple poses big psychological question”. Truy cập 5 tháng 8 năm 2016.
  6. ^ “Chinese Internet pop song wins at American Music Awards gala”. China Daily. ngày 25 tháng 11 năm 2014.
  7. ^ “2014 MAMA - Mnet Asian Music Awards”. Mnet Asian Music Awards. Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 5 năm 2015. Truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2014.