Lockerbie

Lockerbie
tiếng Gael Scotland: Locarbaidh [1]
tiếng Scots: Lockerbie
Lockerbie trên bản đồ Scotland
Lockerbie
Lockerbie

 Lockerbie ở Scotland
Dân số 4,009 (Điều tra năm 2001)
Mạng lưới tham chiếu quốc gia NY135815
Council area Dumfries và Galloway
Lieutenancy area Dumfries
Quốc gia Scotland
Quốc gia có chủ quyền Vương quốc Liên hiệp Anh
Mã bưu chính khu đô thị LOCKERBIE
Mã bưu chính quận DG11
Mã điện thoại 01576
Cảnh sát Scottish
Cứu hỏa Scottish
Cấp cứu Scottish
Nghị viện châu Âu Scotland
Nghị viện Liên hiệp Anh Dumfriesshire, Clydesdale & Tweeddale
Nghị viện Scotland Dumfriesshire
South of Scotland

Lockerbie (tiếng Gaelic Scotland: Locarbaidh) là một thị trấn trong khu vực Dumfries và Galloway phía tây nam Scotland. Nó nằm khoảng 75 dặm (121 km) từ Glasgow, và 20 dặm (32 km) từ biên giới Anh. Thị trấn có dân số 4.009 người theo cuộc điều tra dân số năm 2001. Thị trấn đến sự chú ý của quốc tế vào tháng 12 năm 1988 khi các đống đổ nát của chuyến bay 103 của Pan Am bị rơi sau một vụ đánh bom khủng bố trên chuyến bay.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Lockerbie dường như đã tồn tại từ những ngày ảnh hưởng của người Viking trong khu vực của Scotland trong thời gian khoảng năm 900. Tên này có nghĩa là trang trại Lockard ở Bắc Âu cổ. Sự hiện diện của phần còn lại của một trại La Mã một dặm về phía tây của thị trấn cho thấy nguồn gốc của nó có thể thậm chí sớm hơn. Lockerbie lần đầu tiên bước vào lịch sử, là Lokardebi, trong năm 1306. Lockerbie's main period of growth started in 1730 when the landowners, the Johnstone family, made plots of land available along the line of the High Street, producing in effect a semi-planned settlement. By 1750 Lockerbie had become a significant town, and from the 1780s it was a staging post on the carriage route from Glasgow to London.

Giai đoạn tăng trưởng chính của Lockerbie bắt đầu năm 1730 khi các chủ đất, gia đình Johnstone biến các khu đất dọc High Street sẵn sàng cho định cư, trên thực tế tạo ra một khu định cư bán kế hoạch. Đến 1750 Lockerbie đã trở thành một thị trấn quan trọng, và từ 1780 là điểm quan trọng trên tuyến đường vận chuyển từ Glasgow đến London.

Có lẽ giai đoạn quan trọng nhất của sự phát triển trong thế kỷ 19. Thế kỷ bắt đầu với Thomas Telford cho xây dựng tuyến đường Carlisle-đến-Glasgow chạy qua Lockerbie từ 1816. Và nó đã trở nên tốt hơn khi Caledonian tuyến đường sắt mở dòng từ Carlisle để Beattock qua Lockerbie vào năm 1847 và sau đó tất cả các cách đến Glasgow. Từ 1863 cho đến năm 1966 Lockerbie được cũng là một ngã ba đường sắt, phục vụ một chi nhánh để Dumfries. Được biết đến như đường sắt Dumfries, Lochmaben & Lockerby, đã bị đóng cửa cho hành khách vào năm 1952 và để vận chuyển hàng hóa vào năm 1966.

Lockerbie đã là địa điểm mua bán thịt cừu lớn nhất của Scotland từ thế kỷ 18 nhưng sự xuất hiện của tuyến đường sắt Caledonian tăng hơn nữa vai trò của nó trong thương mại qua biên giới ở cừu. Tuyến đường sắt cũng sản xuất một giảm giá than, cho phép khí một công trình được xây dựng ở thị trấn vào năm 1855.

Trại tù binh chiến tranh Hallmuir[sửa | sửa mã nguồn]

Khoảng 1,5 dặm (2,4 km) về phía nam của Lockerbie, dọc theo con đường C92 đi đến Dalton, là những di tích của trại tù Hallmuir, nơi tù binh chiến tranh được giam giữ. Sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, trại này đã đón chứa các binh lính Ukraina thuộc Sư đoàn Galician của Waffen SS. Họ đã xây dựng một nhà thờ từ các buồng quân đội đã được chuyển đổi. Năm 2003, nó được xếp hạng là tòa nhà loại B. [2] Nhà thờ vẫn được sử dụng, hiện nay tổ chức các buổi lễ nguyên thủy vào Chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng xen kẽ.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “na h-Alba. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 5 năm 2022. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2011.
  2. ^ “HALLMUIR, UKRANIAN CHAPEL (GREEK CATHOLIC) WITH MEMORIAL”. Historic Environment Scotland. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2023.