Manonichthys alleni

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Manonichthys alleni
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pseudochromidae
Phân họ (subfamilia)Pseudochrominae
Chi (genus)Manonichthys
Loài (species)M. alleni
Danh pháp hai phần
Manonichthys alleni
(Gill, 2004)

Manonichthys alleni, thường được gọi là cá đạm bì Sabah, là một loài cá biển thuộc chi Manonichthys trong họ Cá đạm bì. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2004.

Loài này được đặt theo tên của nhà ngư học Gerald R. Allen[1].

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

M. alleni được phân bố ở phía tây Thái Bình Dương, và được tìm thấy ở 3 quốc gia của Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, MalaysiaPhilippines (vịnh Davao). M. alleni thường sống trong các rạn san hô và những hốc đá ngầm ven bờ, ở độ sâu khoảng 2 – 40 m[1].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

M. alleni trưởng thành dài khoảng 5 cm và là loài dị hình giới tính. Thân của M. alleni đực có màu xanh lam đậm với các chấm vàng cam khắp cơ thể. Vây đuôi và vây bụng màu trắng xám; vây hậu môn có các đốm màu xanh sáng. Mống mắt màu xanh lơ. M. alleni mái có thân màu xanh tím; bụng, đuôi và vây hậu môn có màu vàng cam. Vây bụng vàng có đốm đỏ. Thân cũng có các chấm vàng. Cá con có màu sắc như cá mái. Cả hai giới đều có các chấm màu xanh sáng trên vây lưng[1].

Số ngạnh ở vây lưng: 3; Số vây tia mềm ở vây lưng: 28 - 29; Số ngạnh ở vây hậu môn: 3; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 14 - 15; Số đốt sống: 26[1].

Thức ăn của M. alleni có lẽ là rong tảo và các sinh vật phù du. Chúng thường sống đơn độc hoặc theo cặp vào mùa sinh sản. Được quan sát là ưa sống xung quanh loài bọt biển ống Callyspongia aerizusa[1].

M. alleni được đánh bắt để phục vụ cho ngành thương mại cá cảnh.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Gerald R. Allen (2009), Field Guide to Marine Fishes of Tropical Australia, Nhà xuất bản Western Australian Museum, tr.96 ISBN 9781920843892

Arthur R. Bos, Henny M. Smits (2013), First Record of the dottyback Manonichthys alleni (Teleostei: Perciformes: Pseudochromidae) from the Philippines, Marine Biodiversity Records 6(e61)

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d e “Manonichthys alleni (Gill, 2004)”. Fishbase.