Ostracion solorense

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ostracion solorense
Cá cái
Cá đực
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Tetraodontiformes
Họ (familia)Ostraciidae
Chi (genus)Ostracion
Loài (species)O. solorense
Danh pháp hai phần
Ostracion solorense
Bleeker, 1853

Ostracion solorense là một loài cá biển thuộc chi Ostracion trong họ Cá nóc hòm. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1853.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ định danh solorensis được đặt theo tên gọi của đảo Solor, nơi mà mẫu định danh của loài cá này được thu thập (–ensis: hậu tố biểu thị nơi chốn).[1] Tên chi Ostracion là trung tính, do đó tên gọi của các loài trong chi này phải là một tính từ, nên solorensis được đổi thành solorense.[2]

Phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Từ đảo Giáng Sinh, O. solorense được phân bố trải dài về phía đông đến Palau, FijiTonga, giới hạn phía bắc đến Philippines, phía nam đến bờ bắc ÚcNouvelle-Calédonie.[2] O. solorense cũng được ghi nhận tại Côn Đảo (Việt Nam).[3]

O. solorense sống tập trung trên các rạn san hô ở độ sâu đến ít nhất là 20 m.[4]

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Chiều dài cơ thể lớn nhất được ghi nhận ở O. solorense là 12 cm.[4] Cá cái có màu nâu vàng hoặc nâu lục ở hai bên lườn với hoa văn mắt lưới màu đen, lưng có các vân màu đen. Cá đực màu xanh xám sẫm (gần như đen) với các vân sọc gợn sóng màu xanh lam nhạt trên lưng, phần thân trên có sọc đen viền xanh óng băng ngang mắt ngược ra sau, hai bên lượn cũng có các vệt sọc và đốm tròn màu xanh óng.

Thương mại[sửa | sửa mã nguồn]

O. solorense được đánh bắt trong ngành thương mại cá cảnh.[4]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Christopher Scharpf (2023). “Order Tetraodontiformes: Families Molidae, Balistidae, Monacanthidae, Aracanidae and Ostraciidae”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database.
  2. ^ a b R. Fricke; W. N. Eschmeyer; R. van der Laan biên tập (2023). Ostracion solorense. Catalog of Fishes. Viện Hàn lâm Khoa học California. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2023.
  3. ^ Trần Ngọc Cường biên tập (2019). “Thông Tin Về Đất Ngập Nước Ramsar (RIS) – Côn Đảo” (PDF). Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 3 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2023. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  4. ^ a b c Ranier Froese và Daniel Pauly (chủ biên). Thông tin Ostracion solorense trên FishBase. Phiên bản tháng 10 năm 2023.