Sylvia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Parisoma)
Sylvia
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Passeriformes
Họ (familia)Sylviidae
Chi (genus)Sylvia
Scopoli, 1769
Danh pháp đồng nghĩa
Parisoma Swainson trong Richardson, 1832

Sylvia là một chi chim trong họ Sylviidae.[1]

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Loài Parophasma galinieri đặc hữu Ethiopia thuộc về nhánh chứa Sylvia với độ hỗ trợ 100% trong phân tích phát sinh chủng loài với sự lấy mẫu của loài điển hình cho chi SylviaSylvia atricapilla, nhưng nó có thuộc về Sylvia hay chỉ là quan hệ chị-em với chi này lại là điều không chắc chắn[2], vì thế xử lý thận trọng nhất và tốt nhất là coi nó như một chi đơn loài có quan hệ chị-em với S. atricapilla và các đồng minh gần gũi nhất của loài này. Phần còn lại của chi Sylvia do vậy nên chuyển sang chi mới được phục hồi lại là Curruca.

Phần giữ lại[sửa | sửa mã nguồn]

Bao gồm cả các loài trước đây xếp trong các chi Horizonrhinus, LioptilusPseudoalcippe.

Chuyển sang Curruca[sửa | sửa mã nguồn]

Chi Curruca tự bản thân nó là tổ hợp của năm nhánh khác biệt, có thể coi là 5 phân chi hoặc 5 chi riêng biệt, bao gồm: Atraphornis, Adophoneus, Parisoma, CurrucaMelizophilus.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Clements, J. F.; Schulenberg, T. S.; Sullivan, B.L.; Wood, C. L.; Roberson, D. (2012). “The eBird/Clements checklist of birds of the world: Version 6.7”. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2012.
  2. ^ Gelang M., A. Cibois, E. Pasquet, U. Olsson, P. Alström, P.G.P. Ericson, 2009. Phylogeny of babblers (Aves, Passeriformes): major lineages, family limits and classification, Zool. Scripta 38, 225-236. doi:10.1111/j.1463-6409.2008.00374.x

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]