Pseudocoris hemichrysos

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pseudocoris hemichrysos
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Labriformes
Họ (familia)Labridae
Chi (genus)Pseudocoris
Loài (species)P. hemichrysos
Danh pháp hai phần
Pseudocoris hemichrysos
Randall, Connell & Victor, 2015

Pseudocoris hemichrysos là một loài cá biển thuộc chi Pseudocoris trong họ Cá bàng chài. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2015.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ định danh hemichrysos trong tiếng Hy Lạp cổ đại có thể tạm dịch là "một phần màu vàng" (hemi: "một phần" + chrysos: "vàng"), hàm ý đề cập đến mảng đốm màu vàng cam ở phía sau thân trên của những cá thể đực[1].

Phạm vi phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Trước đây, Pseudocoris yamashiroi được cho là có phạm vi phân bố ở cả Ấn Độ DươngThái Bình Dương. Tuy nhiên, quần thể ở Ấn Độ Dương đã được xác định là thuộc về P. hemichrysos do cả hai quần thể ở hai đại dương có sự khác biệt về bộ gen, hình thái và kiểu màu của cá đực. Theo đó, P. hemichrysos được biết đến tại Maldives, quần đảo Chagos, Réunion & Mauritius.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

P. hemichrysos có chiều dài cơ thể tối đa được ghi nhận là 8,6 cm[2]. So với P. yamashiroi, cá đực của P. hemichrysos có thêm một vùng màu vàng cam nổi bật ở phía sau của thân trên và phía sau của vây lưng. Đốm đỏ ở gốc vây ngực của cả hai loài. Cá con và cá cái của hai loài không có nhiều khác biệt đáng kể về màu sắc[3].

Số gai ở vây lưng: 9; Số tia vây ở vây lưng: 12; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây ở vây hậu môn: 12; Số tia vây ở vây ngực: 13; Số gai ở vây bụng: 1; Số tia vây ở vây bụng: 5[4].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ C. Scharpf; K. J. Lazara (2020). “Order LABRIFORMES: Family LABRIDAE (i-x)”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database. Truy cập ngày 4 tháng 4 năm 2021.
  2. ^ Randall và đồng nghiệp, sđd, tr.26
  3. ^ Randall và đồng nghiệp, sđd, tr.29–30
  4. ^ Randall và đồng nghiệp, sđd, tr.27

Trích dẫn[sửa | sửa mã nguồn]