Pseudocoris occidentalis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Pseudocoris occidentalis
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Labriformes
Họ (familia)Labridae
Chi (genus)Pseudocoris
Loài (species)P. occidentalis
Danh pháp hai phần
Pseudocoris occidentalis
Randall, Connell & Victor, 2015

Pseudocoris occidentalis là một loài cá biển thuộc chi Pseudocoris trong họ Cá bàng chài. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2015.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ định danh occidentalis của loài trong tiếng Latinh có nghĩa là "phương tây", hàm ý đề cập đến phạm vi phân bố của chúng ở phía tây (Ấn Độ Dương) so với P. heteroptera ở phía đông (Thái Bình Dương)[1].

Phạm vi phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Trước đây, loài Pseudocoris heteroptera được cho là có phạm vi phân bố ở cả Ấn Độ DươngThái Bình Dương. Tuy nhiên, quần thể ở Ấn Độ Dương đã được xác định là thuộc về P. occidentalis do cả hai quần thể ở hai đại dương có sự khác biệt về bộ gen, hình thái và kiểu màu của cá con và cá đực. Theo đó, P. occidentalis được biết đến tại Kenya; Mozambique; KwaZulu-Natal (Nam Phi); quần đảo Chagos; Seychelles, RéunionMauritius.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

P. occidentalis có chiều dài cơ thể tối đa được ghi nhận là 16,4 cm[2]. So với P. heteroptera, cá con của P. occidentalis có tông màu camxanh lam nhiều hơn so với tông màu vàngtrắng như P. heteroptera. Vạch sọc đen ở bên thân cá đực của P. occidentalis lại ngắn và không lan rộng đến vây hậu môn và vây lưng như P. heteroptera, và vây hậu môn của P. occidentalismàu vàng tươi hoàn toàn chứ không có thêm dải màu xanh đen như P. heteroptera[3].

Số gai ở vây lưng: 9; Số tia vây ở vây lưng: 12; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây ở vây hậu môn: 12; Số tia vây ở vây ngực: 13; Số gai ở vây bụng: 1; Số tia vây ở vây bụng: 5[2].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ C. Scharpf; K. J. Lazara (2020). “Order LABRIFORMES: Family LABRIDAE (i-x)”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database. Truy cập ngày 4 tháng 4 năm 2021.
  2. ^ a b Randall và đồng nghiệp, sđd, tr.13
  3. ^ Randall và đồng nghiệp, sđd, tr.20

Trích dẫn[sửa | sửa mã nguồn]