Puntius vittatus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hình vẽ của chúng

Puntius vittatus (tên thường gọi của chúng là greenstripe barb, silver barb hay striped barb) là một loài cá nhiệt đới có thể sống trong nước ngọtnước lợ thuộc phân họ Cyprininae trong họ cá chép. Nó có nguồn gốc từ vùng biển nội địa ở châu Á và được tìm thấy ở Pakistan, Ấn ĐộSri Lanka.

Chúng là loài đẻ trứng trên nền đáy và không bảo vệ trứng. Tình trạng bảo tồn của chúng là ít được quan tâm[1].

Puntius vittatus là tên được đặt tên bởi nhà nghiên cứu F. Day vào năm 1865, và cũng được đề cập đến trong các tài liệu khoa học với tên Barbus vittatus. Từ " vittatus " có nghĩa là "sọc theo chiều dọc"(theo tiếng Anh: striped lengthwise), và được phát âm là "vy-TAH-tus".

Kích thuờc của chúng có thể đạt đến tới 5 cm (2 inch).

Chúng có tầm quan trọng trong việc buôn bán các sinh vật thủy sinh và được dùng làm môi câu.

Môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

Trong tự nhiên, nó sống trong các ao, suốihồ ở vùng đồng bằng và thường được tìm thấy trong các cánh đồng lúa tại những nơi có khí hậu nhiệt đới, ngoài ra, chúng còn có thể sống trong môi trường nước lợ. Nước chúng ở cần có với độ pH 6,0 - 6,5, độ cứng của nước từ 8 - 15 dGH và nhiệt độ từ 68 - 75 °F (20 - 24 °C). Thức ăn chủ yếu của nó là các loại tảo như tảo sợi và tảo xanh lục.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Puntius vittatus. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. 2011. Truy cập ngày 25 tháng 3 năm 2013.