Quốc huy Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Tajikistan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Quốc huy của Tajikistan Xô viết
Chi tiết
Thuộc sở hữuCộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Tajikistan
Được thông qua1 tháng 3 năm 1937
Huy hiệu trên khiênMặt trời mọc, ngôi sao đỏbúa liềm
Vật bao quanhBôngLúa [mì]
Khẩu hiệuПролетарҳои ҳамаи мамлакатҳо, як шавед! (Tiếng Tajik)
Пролетарии всех стран, соединяйтесь! (Tiếng Nga)
"Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại!"
Phiên bản cũ
Sử dụng1936

Quốc huy Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Tajikistan được chính phủ của Tajikistan Xô viết thông qua vào ngày 1 tháng 3 năm 1937. Quốc huy này được dựa trên Biểu tượng quốc gia của Liên Xô. Nó cho thấy các biểu tượng của nông nghiệp (bônglúa mì). Sao đỏ nổi bật với một búa liềm nhỏ bên trong nó. Mặt trời mọc tượng trưng cho tương lai của quốc gia và ngôi sao cũng như búa liềm tượng trưng cho chiến thắng của chủ nghĩa cộng sản và "cộng đồng xã hội chủ nghĩa toàn thế giới". Quốc huy của Tajikistan Xô viết đã được thay thế bằng Quốc huy Tajikistan vào năm 1992 và sử dụng một thiết kế tương tự từ thời Xô viết.

Quốc huy mang khẩu hiệu của Liên Xô ("Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại!") Trong cả tiếng Tajiktiếng Nga. Trong tiếng Tajik, nó là "'Пролетарҳои ҳамаи мамлакатҳо, як шавед!" (chuyển tự: "Proletarhoi hamai mamlakatho, jak şaved!").

Tên đầy đủ của Tajikistan Xô viết cũng được viết trong cả tiếng Tajik và tiếng Nga. Phiên bản cuối cùng của quốc huy được thiết kế bởi họa sĩ Alexander Semyonovich Yakovlev.[1]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Flags iii, of Tajikistan”. Iranicaonline.org. Truy cập ngày 1 tháng 1 năm 2015.