Sâu đầu búa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sên đầu búa
Bipalium kewense
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Platyhelminthes
Lớp (class)Turbellaria
Bộ (ordo)Tricladida
Phân bộ (subordo)Continenticola
Họ (familia)Geoplanidae
Phân họ (subfamilia)Bipaliinae
Chi (genus)Bipalium
Loài (species)B. kewense
Danh pháp hai phần
Bipalium kewense
Moseley, 1878

Sâu đầu búa hay giun đầu búa (sên đầu búa) (danh pháp khoa học: Bipalium kewense) là một loại sán dẹp, thuộc họ Geoplanidae. Con người phát hiện chúng ở châu Á, châu Úc, và cả châu Âu, châu Mỹ.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Chúng có bề ngoài trong nhũn, nhầy, trơn bóng. Chúng có nhiều hình dáng, kích thước và màu sắc khác nhau. Cách thức sinh sản khá đa dạng. Một số loài sinh sản hữu tính trong khi những loài khác chỉ cần chia đôi cơ thể sau đó đoạn phía sau có thể di chuyển ngay lập tức mặc dù phải mất một tuần để mọc đầu mới. Mỗi con sâu búa sinh sản vô tính vài lần trong một tháng.

Sâu đầu búa là loài ăn thịt và chủ yếu ăn giun đất. Ngoài ra, chúng cũng thích ăn ốc sênăn côn trùng là những món ăn khoái khẩu của chúng. Tuy nhỏ dẹp nhưng chúng cũng có vũ khí riêng khiến con mồi không còn lối thoát. Khi gặp giun đất, chúng sẽ tấn công và trước khi con giun đất này kịp trốn chạy, con sâu đầu búa sẽ dùng toàn bộ cơ thể quấn chặt lấy và tiết ra tetrodotoxin (một chất độc thần kinh) làm tê liệt con mồi. Sâu đầu búa không trực tiếp ăn mà tiết ra một loại enzyme hóa lỏng con mồi rồi mới hút vào ruột.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Winsor, L. 1983. A revision of the cosmopolitan land planarian Bipalium kewense Moseley, 1878 (Turbellaria: Tricladida: Terricola). Zool. J. of the Linnean Soc. 79: 61-100.
  • Ducey, P. K., J. Cerqua, L-J West, and M. Warner. 2006. Rare egg capsule production in the invasive terrestrial planarian Bipalium kewense. Southwest Naturalist 51(2):252-254.