Sambhaji

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Sambhaji Bhosle
Vua Ấn Độ
Vua của Maratha
Tại vị1680 - 1689
Tiền nhiệmShivaji
Kế nhiệmRajaram I
Thông tin chung
Sinh(1657-05-14)14 tháng 5, 1657
Purandar Fort, gần Pune, India
Mất11 tháng 3, 1689(1689-03-11) (31 tuổi)
Thê thiếpYesubai
Hậu duệ
Tước vịChhatrapati
Thân phụShivaji Bhonsle
Thân mẫuSai bai
Tôn giáoẤn Độ giáo

Sambhaji Raje Bhosle (ngày 14 tháng 5 năm 1657 – ngày 11 tháng 3 năm 1689) là con trai trưởng của Shivaji, sáng tổ đế quốc Maratha, được coi như là Chhatrapati (cách xưng hô với vua ở Ấn Độ) hoặc người bảo hộ của đế quốc Maratha.

Tuổi thơ[sửa | sửa mã nguồn]

Sambhaji sinh trong pháo đài Purandar[1]. Sambhaji nhanh chóng biết vững vàng về chính trị của đế quốc Maratha, và trong thời gian đăng quang của Chhatrapati Shivaji vào năm 1674, ông đã có dịp gây ấn tượng trong lần viếng thăm những quan lại trong triều với sự nhạy bén, thông minh, nhân cách và trên tất cả là sự khiêm nhường của ông. Nhưng rủi ro ập đến chỉ trong vòng hai tuần từ khi Chhatrapati Shivaji đăng quang, bà của Jijabai đã qua đời và từ đó Sambhaji đã bỏ học. Sự thật là Shivaji đã quá bận rộn với việc quốc gia đại sự nên đã không có thời gian dạy dỗ Sambhaji.[2] trong sự áp đặt hôn nhân nhằm lấy quyền lực, Sambhaji đã cưới Jivubai, đổi tên thành Yesubai, con gái của Pillajirao Shirke. Pillajirao là người có nhiều quyền lực gọi là deshmukn(người có nhiều quyền lực ở Ấn Độ) trong triều đình của bang Bijapur trong khu vực "Tal-Konkani" cho phép Shivaji tiến vào vòng đai KanKan.[3].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ http://pune.gov.in/tourism/tour_hist.html
  2. ^ Purandare, Babasaheb. Raja Shivachhatrapati.
  3. ^ Advanced study in the history of modern India 1707-1813. Đã bỏ qua tham số không rõ |pagenum= (trợ giúp); Đã bỏ qua tham số không rõ |authorname= (trợ giúp)