Stegastes acapulcoensis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Stegastes acapulcoensis
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Perciformes
Họ (familia)Pomacentridae
Chi (genus)Stegastes
Loài (species)S. acapulcoensis
Danh pháp hai phần
Stegastes acapulcoensis
(Fowler, 1944)

Stegastes acapulcoensis, thường được gọi là cá thia Acapulco, là một loài cá biển thuộc chi Stegastes trong họ Cá thia. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1944.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

S. acapulcoensis là loài đặc hữu của vùng biển phía đông Thái Bình Dương, và được tìm thấy từ trung tâm vịnh California đến Peru, bao gồm các quần đảo Revillagigedo, quần đảo Galapagos, đảo Cocosđảo Malpelo. S. acapulcoensis thường sống xung quanh các rạn san hô và những bãi đá ngầm ở độ sâu khoảng 2 – 16 m; cá con thường xuất hiện ở những hồ thủy triều[1][2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

S. acapulcoensis trưởng thành dài khoảng 17 cm và có thể sống hơn 30 năm. Toàn thân của S. acapulcoensis có màu nâu, nhạt hơn ở đầu và phần thân trước. Đa số các vảy đều có viền đen. Đầu mút của vây ngực có màu trắng, nách vây ngực cũng có một dỉa màu trắng. Cá con có màu xanh lam và một số đốm đen trên vây ngực[3][4].

Số ngạnh ở vây lưng: 12; Số vây tia mềm ở vây lưng: 15 - 16; Số ngạnh ở vây hậu môn: 2; Số vây tia mềm ở vây hậu môn: 13; Số vây tia mềm ở vây ngực: 21 - 22[2][3].

Thức ăn của S. acapulcoensis chủ yếu là rong tảo. S. acapulcoensis sinh sản theo cặp, trứng bám vào đáy biển và được bảo vệ bởi cá đực. Vì cùng sống chung môi trường với loài Stegastes arcifrons nên chúng thường tạo ra các giống lai[1][2].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Stegastes acapulcoensis”. Sách Đỏ IUCN.
  2. ^ a b c “Stegastes acapulcoensis (Fowler, 1944)”. Fishbase.
  3. ^ a b Gerald R. Allen, David Ross Robertson (1994), Fishes of the Tropical Eastern Pacific, Nhà xuất bản University of Hawaii Press, tr.190 ISBN 9780824816759
  4. ^ Jack Stein Grove, Robert J. Lavenberg (1997), The Fishes of the Galapagos Islands, Nhà xuất bản Stanford University Press, tr.480 ISBN 9780804722896