Stenocereus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Stenocereus
Organ pipe cactus
Stenocereus thurberi
Phân loại khoa học e
Giới: Plantae
nhánh: Tracheophyta
nhánh: Angiospermae
nhánh: Eudicots
Bộ: Caryophyllales
Họ: Cactaceae
Phân họ: Cactoideae
Tông: Pachycereeae
Chi: Stenocereus
(A.Berger) Riccob.
Loài điển hình
Stenocereus stellatus
Loài

Xem bài

Các đồng nghĩa

Stenocereus (tiếng Hy Lạp stenos, hẹp, tiếng Latin cereus, nến) là một chi xương rồng. là loài bản địa của vùng Bán đảo Baja California và các phần khác của México, ArizonaHoa Kỳ, Colombia, Costa Rica, Guatemala, VenezuelaTây Ấn. Chi này đã được mở rộng bằng cách bổ sung các loài từ một số chi khác. Một họ hàng gần là chinoa đặc biệt hoặc xương rồng chende, Polaskia chende.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Những bông hoa chủ yếu được mọc gần đỉnh của thân cây và chủ yếu mọc về đêm. Các loài trong chi này được coi là dễ trồng và thường phát triển chậm.

Stenocereus thurberi là một thành viên nổi tiếng của chi này và phân bố rộng rãi ở Arizona và miền bắc México.

Quả tương tự như quả thanh long. Loài Stenocereus gummosus, có tính acid và thường rất tươi, rất được người Seris ở tây bắc México ưa chuộng, họ gọi cây xương rồng ziix là ccapxl[1]  - "thứ có quả chua". Chi này thường được biết đến trong tiếng Tây Ban Nha là pitaya agria, có nghĩa là "thanh long chua". S. griseus, được người dân địa phương gọi là iguaraya và được người Wayuu từ Bán đảo La Guajira của Colombia thưởng thức.[2]

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Chi này có các loài sau:

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ O’Neill, Sean (26 tháng 11 năm 2014). “Inside Dazzling Mountains: Southwest Native Verbal Arts by David L. Kozak, ed”. American Anthropologist. 116 (4): 48 – 49 pp. doi:10.1111/aman.12162_14. ISSN 0002-7294.
  2. ^ Villalobos et al. (2007)