Stethojulis marquesensis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Stethojulis marquesensis
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Labriformes
Họ (familia)Labridae
Chi (genus)Stethojulis
Loài (species)S. marquesensis
Danh pháp hai phần
Stethojulis marquesensis
Randall, 2000

Stethojulis marquesensis là một loài cá biển thuộc chi Stethojulis trong họ Cá bàng chài. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 2000.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ định danh của loài được đặt theo tên của nơi đầu tiên phát hiện ra chúng, quần đảo Marquises[2].

Phạm vi phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

S. marquesensis có phạm vi phân bố ở Nam Thái Bình Dương. Đây là một loài đặc hữu của quần đảo Marquises. Loài này sống trên nền đáy cát và đá sỏi ở vùng nước nông có độ sâu đến 11 m[1].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

S. marquesensis có chiều dài cơ thể tối đa được ghi nhận là 8,5 cm[3].

Cá cái: Nửa trên của đầu và thân trên có màu nâu, lốm đốm các chấm trắng; nửa dưới của thân màu trắng. Có một đường sọc trắng mờ từ mõm băng qua mắt và kết thúc ở bên dưới vây lưng sau. Một dải sọc nâu bắt đầu từ dưới gốc vây ngực kéo dài dọc theo thân dưới và kết thúc ở nửa dưới của cuống đuôi. Trên cuống đuôi có một đốm nâu sẫm, kích thước cỡ con ngươi[3].

Cá đực: Phần thân từ trên gốc vây ngực đến toàn bộ cuống đuôi có màu ô liu sẫm, chuyển dẫn thành màu sậm đen ở phía sau. Bên dưới gốc vây ngực băng ngang bụng là một dải sọc rộng màu đen. Phần thân dưới còn lại màu trắng. Nửa trên của đầu phớt màu vàng, nửa dưới màu xanh lục hơi vàng với một vùng lớn màu xanh lam sẫm trên mang. Đầu có các vệt sọc lam; cằm có một vết đốm xanh[3].

Số gai ở vây lưng: 9; Số tia vây ở vây lưng: 11; Số gai ở vây hậu môn: 3; Số tia vây ở vây hậu môn: 11; Số gai ở vây bụng: 1; Số tia vây ở vây bụng: 5[3].

Hành vi và tập tính[sửa | sửa mã nguồn]

Thức ăn của S. marquesensis chủ yếu là các loài thủy sinh không xương sống[3].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b A. Cabanban; L. Rocha (2010). Stethojulis marquesensis. Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa. 2010: e.T187434A8534545. doi:10.2305/iucn.UK.2010-4.RLTS.T187434A8534545.en. Truy cập ngày 17 tháng 4 năm 2021.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)
  2. ^ Christopher Scharpf; Kenneth J. Lazara (2021). “Order LABRIFORMES (part 2)”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database. Truy cập ngày 17 tháng 4 năm 2021.
  3. ^ a b c d e Ranier Froese và Daniel Pauly (chủ biên). Thông tin Stethojulis marquesensis trên FishBase. Phiên bản tháng 10 năm 2021.