Bước tới nội dung

Tôm vỗ xanh

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tôm vỗ xanh
Parribacus antarcticus, in Bunaken, Sulawesi
Phân loại khoa học edit
Vực: Eukaryota
Giới: Animalia
Ngành: Arthropoda
Phân ngành: Crustacea
Lớp: Malacostraca
Bộ: Decapoda
Họ: Scyllaridae
Chi: Parribacus
Loài:
P. antarcticus
Danh pháp hai phần
Parribacus antarcticus
(Lund, 1793)
Các đồng nghĩa
  • Parribacus ursusmajor (Herbst)
  • Scyllarus antarcticus Lund, 1793

Tôm vỗ xanh, tên khoa học Parribacus antarcticus, là một loài tôm vỗ trong họ Scyllaridae. Chúng được gọi bằng tên phổ biến trong tiếng Hawaiiula-pehuula-pápapa.[2]

Parribacus antarcticus, tại Sở thú Washington

P. antarcticus có thể đạt đến chiều dài khoảng 20 cm ở con đực, nhưng thường chỉ là từ 12 đến 15 cm. Chúng có màu hơi vàng, lốm đốm với các mảng màu nâu và đen, trong khi phần mõm và rìa có màu tía. Loài này có thân hình khá dẹt, mặt lưng phủ đầy gai và lông ngắn. Rìa bên có những chiếc răng lớn có dải màu vàng, cam và tím nhạt. Ở bụng một số rãnh ngang rộng, chỉ có một vài sợi lông hoặc nốt sần. Đôi mắt nhỏ nằm bên trong quỹ đạo không đóng ở rìa trước của mai.

Phân bổ

[sửa | sửa mã nguồn]

P. antarcticus phân bố dọc theo bờ biển phía tây Đại Tây Dương từ Florida đến phía bắc Brazil, dọc theo bờ biển phía nam châu PhiẤn Độ Dương, ở HawaiiPolynesiaNam Thái Bình Dương.

Môi trường sống

[sửa | sửa mã nguồn]

Loài tôm vỗ xanh này là cư dân ở đáy biển. Môi trường sống của chúng là vùng nước nông của đầm phá và các rạn san hô hoặc đá biển, tốt nhất là có đáy cát, ở độ sâu 0 – 20 m.

Chú thích

[sửa | sửa mã nguồn]
  1. ^ Chan, T.Y. (2011). Parribacus antarcticus. Sách đỏ IUCN về các loài bị đe dọa. 2011: e.T170071A6725197. doi:10.2305/IUCN.UK.2011-1.RLTS.T170071A6725197.en. Truy cập ngày 12 tháng 11 năm 2021.
  2. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên ITIS

Tham khảo

[sửa | sửa mã nguồn]