Thành viên:Baoothersks/Mystic River

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mystic River
Đạo diễnClint Eastwood
Sản xuất
Kịch bảnBrian Helgeland
Dựa trênMystic River
của Dennis Lehane
Diễn viên
Âm nhạcClint Eastwood
Quay phimTom Stern
Dựng phimJoel Cox
Hãng sản xuất
Phát hànhWarner Bros. Pictures
Công chiếu
  • 15 tháng 10 năm 2003 (2003-10-15)
Độ dài
137 minutes[1]
Quốc giaUnited States
Ngôn ngữEnglish
Kinh phí$30 million[2]
Doanh thu$156.6 million[2]

Mystic River là một bộ phim chính kịch bí ẩn neo-noir đề tài tội phạm năm 2003 của Mỹ, do Clint Eastwood đạo diễn kiêm sáng tác nhạc, với sự góp mặt của các diễn viên Sean Penn, Tim Robbins, Kevin Bacon, Laurence Fishburne, Marcia Gay Harden cùng Laura Linney. Trong khi đó, Brian Helgeland chịu trách nhiệm chắp bút phần kịch bản tác phẩm, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2001 của Dennis Lehane. Đây là bộ phim đầu tiên mà Eastwood được ghi danh ở vai trò soạn nhạc nền.

Mystic River được xướng tên tại lễ trao giải Oscar với sáu đề cử: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Penn, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Harden và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Robbins. Cuối cùng, hai nam tài tử đã đem về tượng vàng tại các hạng mục tương ứng, qua đó giúp Mystic River trở thành bộ phim đầu tiên giành được cả hai giải thưởng kể từ Ben-Hur năm 1959, và mãi đến năm 2013 mới có tác phẩm lặp lại thành công này, đó là Dallas Buyers Club.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 1975, ba đứa trẻ gồm Jimmy Markum, Sean Devine và Dave Boyle cùng chơi khúc côn cầu trên một con phố ở Boston. Ngay sau đó, Dave bị hai gã đàn ông giả danh cảnh sát bắt cóc và lạm dụng tình dục trong suốt bốn ngày trời, trước khi cậu bé trốn thoát thành công khỏi bọn chúng.

25 năm sau, những đứa trẻ giờ đây đã trưởng thành, ai nấy mỗi người một nẻo, không còn dính líu hay chuyện trò gì nhau nữa (dù vẫn sống ở Boston). Jimmy từng vướng vào vòng lao lý và hiện đang điều hành một cửa hàng tiện lợi trong khu phố; Sean nằm trong đơn vị Cảnh sát Bang Massachusetts với chức vụ thám tử; còn Dave là một công nhân cổ cồn xanh luôn bị dằn vặt bởi nỗi đau năm xưa. Người vợ đang mang thai của Sean, Lauren, gần đây đã bỏ rơi anh; cô thường xuyên gọi điện cho viên thám tử, nhưng tuyệt nhiên không hé một lời nào. Trong khi đó, ô con gái 19 tuổi của Jimmy là Katie đang bí mật hẹn hò với Brendan Harris, con trai của một gia đình mà Jimmy khinh rẻ. Khi ấy, cặp đôi dự tính sẽ cùng nhau bỏ trốn đến Las Vegas.

Katie đi chơi đêm với bạn gái và Dave bắt gặp cô tại một quán bar địa phương. Đêm hôm đó, Katie bị sát hại, còn Dave thì trở về nhà với máu me đầy người, rồi nói với vợ mình rằng anh đã đánh nhau với một tên cướp và có lẽ đã giết chết hắn ta.

Sean cùng cộng sự của anh là Trung sĩ Whitey Powers được ủy quyền điều tra vụ án, trong khi Jimmy thì tự mình lần theo manh mối bằng cách tận dụng các mối quan hệ. Sean phát hiện ra rằng Katie rõ ràng đã nhận ra hung thủ, và thứ vũ khí dùng để sát hại cô — một khẩu súng lục ổ quay .38 Special — cũng được sử dụng trong một vụ cướp cửa hàng rượu vào năm 1984 bởi "Just Ray" Harris, cha của Brendan. Harris mất tích từ năm 1989, nhưng Brendan khẳng định rằng ông ta vẫn gửi cho gia đình 500 USD mỗi tháng. Brendan cũng vờ như không biết gì về khẩu súng của Ray. Khi thẩm vấn Dave, Whitey bắt đầu tỏ ra hoài nghi vì anh ta liên tục thay đổi lý do để biện minh cho việc tại sao tay của Dave lại bị thương. Dave tiếp tục hành xử kỳ lạ, điều này làm cho vợ anh buồn đến mức khiến cô ấy rời khỏi nhà, rồi bộc bạch với Jimmy rằng cô nghi ngờ Dave có thể dính líu đến vụ án mạng.

Jimmy cùng những người bạn của mình đối đầu với Dave. Jimmy thừa nhận với Dave rằng anh đã giết "Just Ray" vì hắn ta đã làm cho Jimmy phải vào tù. Dave tiết lộ với Jimmy rằng anh đã giết một người vào đêm hôm đó, nhưng đó không phải là Katie; khi ấy, anh đã đánh chết một kẻ lạm dụng tình dục trẻ em sau khi nhìn thấy hắn đi cùng với một đứa trẻ mại dâm nữ. Jimmy không tin Dave rồi rút dao ra, nhưng hứa sẽ cho anh ta sống nếu như anh ta thú nhận rằng đã sát hại Katie. Tuy nhiên, khi Dave thừa nhận điều đó, thì Jimmy giở quẻ rồi kết liễu Dave.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Diễn viên[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ MYSTIC RIVER (15)”. British Board of Film Classification. 10 tháng 9 năm 2003. Truy cập ngày 26 tháng 3 năm 2015.
  2. ^ a b Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên BOM2