Thành viên:Chauthai81198/nháp

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Chất nhung[sửa | sửa mã nguồn]

Nhung là một loại vải dệt thoi trong đó các sợi cắt được phân bổ đều, có lông ngắn và dày đặc mang lại cảm giác mềm mại đặc biệt.  Trước đây, nhung thường được làm từ lụa.  Ngày nay, nhung có thể được làm từ vải lanh, bông, len và sợi tổng hợp.

Cấu trúc và thành phần[sửa | sửa mã nguồn]

Nhung được dệt trên một khung dệt đặc biệt có thể dệt được mặt cùng một lúc.  Sau đó, hai mảnh vải được cắt rời để tạo hiệu ứng xếp nếp và hai đoạn vải dài được quấn thành các cuộn cuộn riêng biệt.  Quá trình sản xuất phức tạp nên là vải nhung rất đắt tiền để sản xuất trước khi có sự ra đời của máy dệt công nghiệp.  Nhung khó làm sạch vì bị vón cục, nhưng phương pháp giặt khô hiện đại giúp việc làm sạch trở nên dễ dàng hơn. 

Vải nhung là một loại vải đắt tiền

Vải nhung có thể được làm từ nhiều loại sợi khác nhau, theo truyền thống, loại sợi đắt nhất là lụa.  Phần lớn nhung được bán ngày nay dưới tên "nhung lụa" thực chất là sự kết hợp giữa tơ nhân tạo và lụa. Nhung làm hoàn toàn từ lụa rất hiếm và thường có giá rất đắc đỏ.  Bông cũng được sử dụng để làm nhung để tạo ra loại vải phổ thông và dể tiếp cận hơn, rẻ hơn. 

Nhung cũng có thể được làm từ các loại sợi như vải lanh (linen) và len.  Một loại vải do người Kuba ở Cộng hòa Dân chủ Congo làm từ cọ raffia thường được gọi là "nhung Kuba".  Gần đây hơn, nhung tổng hợp đã được phát triển, chủ yếu từ polyester, nylon, viscose, axetat và từ hỗn hợp của các chất tổng hợp khác nhau hoặc từ sợi tổng hợp kết hợp và sợi tự nhiên (ví dụ viscose trộn với lụa tạo ra một loại vải phản chiếu rất mềm).  Một tỷ lệ nhỏ vải thun đôi khi được thêm vào để tạo cho chất liệu cuối cùng có độ co giãn nhất định (do đó có "nhung co giãn").

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Vì sự mềm mại và thiết kế độc đáo cũng như chi phí sản xuất cao, nhung được giới quý tộc ưa chuộng.  Vải nhung được giới thiệu lần đầu đến Baghdad dưới thời cai trị của Harun al-Rashid (786–809) bởi các thương gia Kashmiri và đến Al-Andalus bởi Ziryab.  Vào thời Mamluk, Cairo là nơi sản xuất vải nhung lớn nhất thế giới.  Phần lớn nó được xuất khẩu sang Venice (từ đó lan sang hầu hết châu Âu), IberiaĐế chế MaliMansa Musa, người cai trị Đế chế Mali, đã đến thăm Cairo trong chuyến hành hương đến Mecca.  Nhiều nhà sản xuất nhung Ả Rập đã cùng anh trở lại Timbuktu.  Sau đó Ibn Battuta đề cập đến việc Suleyman, người cai trị Mali, đã mặc một chiếc kaftan nhung đỏ thẫm hoàn chỉnh được sản xuất tại địa phương vào dịp lễ Eid.

Các loại sợi dệt vải nhung[sửa | sửa mã nguồn]

Cotton - Nhung cotton có độ bền cao nhưng thiếu đi vẻ sang trọng như các loại nhung khác và màu sắc cũng không bắt mắt bằng các loại vải nhung khác.

Tơ tằm - Nhung lụa là một trong những loại nhung đắt tiền nhất, thường bóng và mềm hơn loại cotton.

Microfiber – Microfiber nhung là loại vải polyester tổng hợp có khả năng chống bám bẩn dễ dàng và có trọng lượng nhẹ.

Hỗn hợp nylon/rayon – Nhung pha nylon/rayon mang lại cảm giác và độ mặt mà của nhung làm từ lụa, nhưng rẻ hơn nhiều;  Ngoài ra, nó còn dễ làm sạch hơn nhung lụa.

Polyester/Spandex – Nhung polyester/Spandex (thường được gọi là “nhung co giãn”) có thể được làm từ polyester với một tỷ lệ nhỏ spandex để cho phép nó co giãn theo 2 chiều hay 4 chiều.

Viscose – Về chất lượng, nhung viscose giống với nhung lụa và mềm mại hơn so với cotton.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

[1]

[2]

  1. ^ (19 tháng 1 năm 2024) Bản thảo của vải nhung bằng tiếng anh
  2. ^ Vải nhung (19 tháng 1 năm 2024) có những những loại vải nhung nào