Bước tới nội dung

Thành viên:KOL Giới Trẻ/Đường Vũ Triết

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đường Vũ Triết
Sinh2 tháng 9, 1984 (39 tuổi)
Cơ Long,  Đài Loan
Nghề nghiệpDiễn viên, người mẫu
Năm hoạt động2004-nay
Chiều cao178 cm (5 ft 10 in)
Cân nặng64 kg (141 lb; 10 st 1 lb)
KOL Giới Trẻ/Đường Vũ Triết
Tiếng Trung唐禹哲

Đường Vũ Triết (tiếng Trung: 唐禹哲; bính âm: Táng Yǔzhé, sinh ngày 2 tháng 9 năm 1984) là một nam người mẫu, diễn viên, người dẫn chương trìnhca sĩ người Đài Loan. Anh bắt đầu sự nghiệp là một người mẫu quảng cáo trước khi theo đuổi nghiệp diễn và sau đó là ca hát. Trước đây anh nằm dưới sự quản lý của đài GTV cho các dự án phim và hãng thu âm Avex Đài Loan cho sự nghiệp ca hát. Hiện tại anh đang ký hợp đồng với tập đoàn giải trí Eternity (娛樂線股份有限公司) và nằm dưới trướng công ty Comprise Boundless Entertainment (賢叔輯娛樂經紀).[1][Nguồn tránh dùng] Anh theo học tại Đại học Tinh Ngô chuyên ngành Tiếng Anh. Anh có khả năng nói được bằng các thứ tiếng như tiếng Anh, Quan thoại, tiếng Đài Loan và tiếng Quảng Đông đơn giản nhờ từng làm việc trước đây tại Hồng Kông.[2]

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Biết ơn người đạo diễn năm xưa[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2003, khi đang là nhân viên phục vụ trong một nhà hàng bán món Nhật ở Đài Loan, Đường Vũ Triết được các "thợ săn" của giới giải trí phát hiện, mời đóng bộ phim đầu tiên Nhà vô địch bi da, nam chính lúc bấy giờ là Trịnh Nguyên Sướng. Chưa kịp vui mừng vì có cơ hội xuất hiện trên tivi, thì trong suốt khoảng thời gian đóng phim anh liên tục bị đạo diễn la mắng vì không biết diễn xuất, đến mức anh bắt đầu cảm thấy chán ghét công việc này. Nhưng khi tĩnh tâm lại, anh đã quyết tâm thay đổi, nhờ đó mà cái tên Đường Vũ Triết trở nên sáng giá trong hàng ngũ các diễn viên trẻ của Đài Loan.

Cũng từ vai diễn trong bộ phim Nhà vô địch bi da, anh được đài truyền hình GTV biết đến, mời ký hợp đồng diễn viên, sau đó anh liên tục xuất hiện trong các bộ phim thần tượng ăn khách như: Chung cực nhất ban, Nhiệt tình giữa mùa hè, Hoa dạng thiếu niên thiếu nữ, Chung cực một nhàThơ Ngây 2... Hầu hết trong các bộ phim này, Đường Vũ Triết đều đóng vai phụ, nhưng không vì thế mà anh bị lu mờ trước các nhân vật nam chính, nếu không muốn nói là mỗi vai diễn của anh đều mang một sức hút riêng, điển hình như nhân vật anh chàng lớp trưởng khu nội trú đẹp trai và lạnh lùng trong bộ phim Hoa dạng thiếu niên thiếu nữ.

Cầu tiến là đức tính nổi bật của chàng diễn viên trẻ, bên cạnh công việc là người nghệ sĩ, Đường Vũ Triết vẫn cố gắng theo đuổi tấm bằng Đại học mà anh bỏ dở từ trước. Anh chia sẻ: "Tôi từng là sinh viên của Học viện Công nghệ, nhưng lúc đó mới gia nhập giới giải trí, bị cuốn theo công việc nên đành phải bỏ dở việc học giữa chừng. Tôi nộp đơn thi vào trường Đại học Tinh Ngô và làm bài rất tốt. Sau khi được nhận vào học, tôi sẽ là bạn cùng trường với Trịnh Nguyên Sướng, Hạ Quân Tường và Nguyễn Kinh Thiên".

Trở thành ca sĩ để mẹ được vui[sửa | sửa mã nguồn]

Diễn xuất là đam mê, nhưng cái đích mà Đường Vũ Triết muốn vươn tới là trở thành ca sĩ, để làm vui lòng người mẹ của mình. Anh chia sẻ: "Lúc trẻ, mẹ tôi từng ước mơ trở thành ca sĩ và phát hành album, thế nhưng vì một biến cố xảy ra mà bà đã không thể hoàn thành giấc mơ của mình. Chính vì thế mẹ luôn động viên và cổ vũ tôi đi theo con đường âm nhạc." Bước đầu tiên trên con đường tấn công nhạc đàn, Đường Vũ Triết đã ký hợp đồng ca sĩ với công ty giải trí Avex Trax. Trong buổi họp ra mắt báo chí, anh xuất hiện ấn tượng trên chiếc Cadillac sang trọng, được hộ tống bởi 4 chiếc Harley Davidson.Đẻe đánh dấu sự kiện trọng đại này, ban giám đốc công ty Avex Trax đã cho đặt làm một micro nạm pha lê Swarovski tặng cho anh.

Đĩa đơn đầu tiên của Đường Vũ Triết có tên Người yêu nhất vẫn là em (最愛還是你), khi phát hành đã được người yêu nhạc đón nhận nồng nhiệt. Trên đà thắng thế, ngày 17 tháng 8 năm 2007, anh đã cho phát hành album đầu tay có tên "Yêu tôi" (愛我) và ca khúc Người yêu nhất vẫn là em đã được chọn làm ca khúc chủ đề của album. Trong bất kỳ một cuộc giao lưu nào, khán giả cũng đều đề nghị anh hát lại ca khúc này.

Với thành công của album đầu tay và hàng loạt vai diễn được yêu thích trong các bộ phim thần tượng, tên tuổi của Đường Vũ Triết đã không ngừng được nhắc đến trong làn sóng diễn viên thần tượng Đài Loan, bên cạnh những Ngô Tôn, Uông Đông Thành, Trịnh Nguyên Sướng...

Danh sách phim[sửa | sửa mã nguồn]

Phim truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tựa đề Vai
2004 đánh trái bóng nhỏ đứa trẻ Ah Cỏ
Nhiệm vụ phòng cháy
2005 Hạng A
2006 Tủ lạnh Xingfu
Cô gái trẻ tuyệt vời Chùm Suy Miền
2007 Nhiệt tình hình Zhong mùa hè
Gia đình cuối cùng Xia Yu
Hôn 2 trò đùa
2008 Lăn qua! Cơm chiên trứng Lạnh
2009 Yêu điên cuồng
Tôi sử dụng âm nhạc để nói rằng tôi yêu bạn
2011 Nữ hoàng thờ cúng
Hạnh phúc bồ công anh
2013 đẹp nếm thử của nhớ bạn Đọc
2014 Nhà khiêu vũ tình yêu dành cho nữ 30 Ai Đạo Trung
2015 Có lẽ nào đây là tình yêu Kỷ Gia Wei
Vẫn còn thời gian để yêu em một lần nữa Roy
Phải lòng thiên thần đen
2016 Một cuộc phiêu lưu tìm kiếm tình yêu
2017 Thời niên thiếu của chúng ta Trắng thuyền
2018 Tuổi trẻ chỉ còn một mảnh
2019 Shanyue không biết điều gì trong trái tim tôi Bồn Chủ An
2020 Tuổi trẻ của tôi không sợ Cao Ngày Lớn

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ (tiếng Trung Quốc)唐禹哲男二求去 八大輸誠 15 tháng 1 năm 2010. Truy cập ngày 17 tháng 12 năm 2010
  2. ^ (tiếng Trung Quốc) Tiểu sử Đường Vũ Triết@Avex Đài Loan (Danson Tang's profile@Avex Taiwan) Truy cập ngày 16 tháng 12 năm 2010

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]