Thành viên:Mintu Martin/Nháp/11

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Monica Geller
Nhân vật trong Những người bạn
Tập tin:Courteney Cox trong vai Monica Geller.jpg
Courteney Cox trong vai Monica Geller
Xuất hiện lần đầu"Tập thí điểm" (1994)
Xuất hiện lần cuối"The Last One" (2004)
Sáng tạo bởiDavid Crane
Marta Kauffman
Diễn xuất bởiCourteney Cox
Thông tin
Họ và tênMonica Geller
Nghề nghiệp
Gia đình
Hôn thê
Chandler Bing (cưới 2001)
Tình nhân
Con cái
Họ hàng
  • Ben Geller (cháu trai)
  • Emma Geller-Green (cháu gái)
  • Rachel Green (chị dâu)
  • Sylvia Geller (dì)
  • Iris Geller (dì)
  • Cassie Geller (em họ)
  • Nathan (em họ)
  • Phyllis (dì)
  • Lillian (dì)
  • Cheryl (dì)
  • Freddie (dì)
  • Marilyn (dì)
  • Frannie (em họ)
Tôn giáo\Tín ngưỡngDo Thái giáo văn hóa[1]
Quốc tịchHoa Kỳ

Monica E. Geller[2][3] (sinh 1969/1970)[4] là một nhân vật hư cấu, một trong 6 nhân vật chính xuất hiện trong bộ phim truyền hình hài kịch tình huống Những người bạn (1994–2004) của Mỹ. Do David CraneMarta Kauffman sáng tác với sự thể hiện của nữ diễn viên Courteney Cox, Monica xuất hiện trong tất cả 236 tập của bộ phim, từ tập thí điểm năm 1994 cho đến tập cuối năm 2004. Là một đầu bếp nổi tiếng với sự sạch sẽ, bản tính cạnh tranh và bị ám ảnh cưỡng chế, Monica là em gái của Ross Geller và là bạn thân nhất của Rachel Green (sau này Green được cô mời đến sống cùng sau khi Rachel bỏ đám cưới của chính mình). Hai nhân vật là bạn cùng phòng sống chung trong nhiều năm cho đến khi Monica bắt đầu mối quan hệ tình cảm với Chandler Bing (hàng xóm lâu năm và người bạn của cô), rồi hai người kết hôn. Do bị vô sinh, sau cùng Chandler và Monica nhận nuôi cặp song sinh Erica và Jack rồi chuyển khỏi căn hộ của họ đến một ngôi nhà lớn hơn ở ngoại ô.

Lựa chọn đầu tiên cho vai Monica của các sáng tạo viên cho là nữ diễn viên hài Janeane Garofalo. Cox lúc đầu được mời đóng vai Rachel nhưng đã từ chối rồi nhận vai Monica, bạn thân nhất của nhân vật này vì cô bị thu hút bởi tính cách mạnh mẽ của cô ấy. Trong khi đó, vai Rachel thuộc về nữ diễn viên Jennifer Aniston. Trước khi Những người bạn được phát sóng, phần xây dựng nhân vật Monica làm cho các biên kịch tranh luận rất nhiều về chuyện nhân vật này ngủ với một người trong buổi hẹn hò đầu tiên của họ ở tập phim thí điểm. Đặc biệt, Kauffman đứng ra bảo vệ Monica rất nhiều, tranh cãi với giám đốc điều hành Don Ohlmeyer của NBC về việc liệu chi tiết này có làm nhân vật trở nên quá lăng nhăng hay không. Cuối cùng, tập phim được phát sóng không thay đổi sau khi hãng phim khảo sát khán giả, kết quả nghiêng về cốt truyện hiện có của Monica. Sự đối phó của Monica với chứng béo phì thời thơ ấu, những thử thách với các mối tình và mối quan hệ phức tạp với mẹ cô sau cùng trở thành những yếu tố chủ chốt thịnh hành của bộ phim.

Nhiều tháng trước khi Những người bạn ra mắt, NBC đã tiến hành một báo cáo nghiên cứu, kết quả chỉ ra rằng Monica là nhân vật duy nhất mà khán giả xem thử không mấy đón nhận nồng nhiệt. Khi Những người bạn lần đầu phát sóng, ban đầu các nhà phê bình đã ngay lập tức gắn cho Monica là "gà mẹ" của bộ phim, còn Cox là nhân vật chính và ngôi sao của bộ phim phim. Đa số giới phê bình phần lớn đều hưởng ứng cả Cox lẫn nhân vật của cô; Los Angeles Times cho rằng diễn xuất của Cox có trách nhiệm xóa bỏ kỳ thị rằng phụ nữ hấp dẫn không thể diễn hài. Không chỉ được trọng vọng như một biểu tượng truyền hình, Monica còn nổi tiếng nhắc đến một số chủ đề hiếm khi được nói đến trên truyền hình giờ vàng lúc bấy giờ, ví dụ như tình dục an toàn, tình dục ngẫu nhiênchênh lệch tuổi tác trong quan hệ tình cảm. Mặc dù nhận được nhiều đánh giá tích cực cho màn thể hiện của mình, song Cox là diễn viên chính duy nhất chưa từng nhận được đề cử giải Emmy trong suốt 10 năm phát sóng của Những người bạn.

Vai trò[sửa | sửa mã nguồn]

Monica là một đầu bếp cần mẫn,[5][6] được giới thiệu ở tập thí điểm là một trong 5 người bạn gắn bó thân thiết sống ở thành phố New York; họ gồm có anh trai cô Ross (David Schwimmer), hàng xóm Joey (Matt LeBlanc) và Chandler (Matthew Perry), và bạn cùng phòng cũ Phoebe (Lisa Kudrow),[7] Khi cô bạn thân lúc nhỏ thiếu kinh nghiệm sống Rachel (Jennifer Aniston), người mà cô mất liên lạc từ lâu, đột ngột đến khu phố của cô mà không báo trước trong trang phục cô dâu sau khi bỏ trốn khỏi đám cưới của chính mình, Monica cho phép cô bạn chuyển đến sống cùng mình, còn cô cố tái tổ chức lại cuộc sống của mình và cả hai tái kết nối với nhau.

Monica bắt đầu hẹn hò với Bác sĩ Richard Burke (Tom Selleck), một người đàn ông lớn tuổi và là một trong những người bạn thân nhất của cha cô, hơn cô 21 tuổi, ở mùa phim thứ 2.[8][9] Tuy nhiên, cặp đôi đồng ý chấm dứt mối quan hệ sau khi nhận ra rằng Richard không muốn có con,[10] anh đã trưởng thành (và có con riêng), trong khi Monica lại mong muốn một ngày nào đó sẽ có một gia đình của riêng mình.[2] Trong lúc ở Anh tham dự đám cưới thứ hai của Ross với Emily (Helen Baxendale), Monica đã ngủ với Chandler.[11] Dù ban đầu chỉ xem là chuyện tình ngẫu nhiên chỉ xảy ra một lần, song nó ngày một tái diễn nhiều hơn, rồi Monica và Chandler nảy sinh tình cảm với nhau, nhưng cố che giấu chuyện đó với bạn bè của họ càng lâu càng tốt.[11] Cuối cùng sau khi tiết lộ mối quan hệ của hai người với bạn bè (họ đều rất vui mừng trước tin này), Monica và Chandler đi đến kết hôn.[11] Trong một vài dịp kể từ đám cưới, Phoebe gọi Monica bằng tên phối ngẫu của cô là Monica Geller-Bing, mặc dù sau đó ở mùa 10 tiết lộ rằng Monica chưa bao giờ thay đổi họ phối ngẫu từ Geller thành Geller-Bing.

Sau nhiều lần thụ thai đưa con riêng của họ không thành, Monica và Chandler phát hiện ra rằng cả hai đều vô sinh,[12] và sau cùng quyết định nhận con nuôi làm giải pháp thay thế, họ nhận nuôi đứa con chưa chào đời của một bà mẹ đơn thân tương lai tên Erica (Anna Faris). Cặp đôi vô cùng ngạc nhiên khi Erica hạ sinh đôi, họ đặt tên con trai là Jack theo tên cha Monica, còn con gái là Erica theo tên mẹ cô.

Phát triển[sửa | sửa mã nguồn]

Xây dựng và kịch bản[sửa | sửa mã nguồn]

Lúc đầu các biên kịch truyền hình David CraneMarta Kauffman giới thiệu Những người bạn là một chương trình về "khoảng thời gian đặc biệt trong đời khi bạn bè là gia đình của bạn"[13] cho đến chủ tịch lúc ấy của NBCWarren Littlefield ngay sau khi loạt phim hài kịch tình huống Family Album của họ bị CBS hủy chiếu sau thời gian phát sóng ngắn ngủi.[13] Lấy cảm hứng từ trải nghiệm của chính họ hồi là thanh niên sống ở Thành phố New York, các biên kịch chủ yếu xây dựng 6 nhân vật chính dựa trên một vài bạn bè và gia đình của chính họ;[14] Monica thì dựa trên chính Kauffman.[13] Do nhận thấy rằng lúc đầu mỗi nhân vật chính được xây dựng dưới dạng "khuôn mẫu một nốt nhạc", Jonathan Bernstein của The Daily Telegraph chỉ định Monica là "người quá nghiêm túc phá niềm vui" của nhóm.[15] Khi Những người bạn lần đầu lên sóng, phần lớn các tập đầu đều xoay quanh Monica,[7] qua đó dường như thành liên kết giữa mỗi nhân vật; Những người bạn còn có sự xuất hiện của anh trai nhân vật, cô bạn thân, cô bạn cùng phòng cũ và hai anh bạn hàng xóm của cô giao lưu trong căn hộ của Monica.[7]

Ở tập thí điểm, Monica gần như bị bỏ rơi ngay tức thì sau khi ngủ với bạn trai Paul vào đêm hẹn hò đầu tiên của họ. Monica bị lừa lên giường với anh sau khi Paul nói dối cô về đời sống tình dục của anh ta, khai man rằng anh đã không ngủ với ai trong hai năm kể từ khi vợ bỏ anh ta.[16] Lúc đầu, các giám đốc điều hành của NBC lo lắng rằng khán giả sẽ phản ứng bất lợi với vai diễn của Monica, vì vậy họ quyết định khảo sát khán giả trường quay và hỏi họ xem có nghĩ rằng việc để Monica ngủ với ai đó trong buổi hẹn hò đầu tiên có làm tính cách của cô trở nên quá lăng nhăng hay không.[17] Don Ohlmeyer (chủ tịch bộ phận bờ tây của NBC lúc bấy giờ) đặc biệt kiên quyết với lập trường phản đối vai trò của Monica ở tập thí điểm mà ông xem là "tình dục ngẫu nhiên".[18] Kauffman kể lại Ohlmeyer đã bày tỏ cụ thể rằng Monica đáng bị bỏ rơi, tuyên bố ấy khiến nữ biên kịch cực kỳ bị xúc phạm,[19] xem Ohlmeyer là một người kỳ thị nữ giới.[20] Cuối cùng, kết quả nghiêng về Monica, khán giả thích nhân vật bất chấp chi tiết kể trên và tập phim được phát sóng bình thường.[17]

Ở đầu loạt phim, căn hộ của Monica được chọn là một trong hai địa điểm ghi hình chính.[21] Ở tập thí điểm, số của căn hộ là 5, rồi bị đổi thành 20 ở các tập tiếp theo sau khi biên kịch xác định rằng Monica thực sự sống ở một tầng cao hơn nhiều.[22] Tập "The One Where No One's Ready" ở mùa ba diễn ra hoàn toàn trong căn hộ của Monica vì kinh phí của chương trình không đủ lớn để mở rộng trường quay hoặc tuyển thêm các diễn viên khách mời vào thời điểm đó.[23] Ở tập cuối của loạt phim, Phoebe làm chứng rằng mỗi nhân vật đều ở chung căn hộ của Monica ít nhất một lần trong đời họ.[24]

Mối quan hệ với Chandler Bing[sửa | sửa mã nguồn]

Andrew Harrison của The New Republic tin rằng các biên kịch cố ý kết thúc tình cảm của bất kỳ nhân vật chính nào đang tiến đến lằn ranh thay đổi cuộc đời bởi "Người mà một Friends được định trước để thành đôi cùng, suy cho cùng, chính là một Friends khác".[25] Do lúc đầu Monica và Joey được xem là hai nhân vật gợi cảm nhất của bộ phim, nên Crane và Kauffman có ý định ghép họ thành cặp đôi chính của loạt phim, rồi sau cùng thay bằng cặp Ross và Rachel.[17] Ý tưởng về Monica và Joey bị bác bỏ khi họ tìm được người đóng vai Joey; nam diễn viên Matt LeBlanc tiếp cận nhân vật của mình bằng cách sử dụng nhiều "hình mẫu anh cả" hơn trong mối quan hệ của Joey với nhân vật của Cox thay vì quan hệ tình cảm, và ý tưởng này được các biên kịch sau cùng lựa chọn.[13] Theo Allison Piwowarski của Bustle, mối quan hệ của Monica và Joey làm thay đổi đáng kể quỹ đạo của toàn bộ loạt phim, những tác động làm thay đổi cuộc sống của những nhân vật trong phim.[26] Tuy nhiên, có những tình tiết trong phim có nhắc tới quan hệ thân mật tiềm tàng giữa hai người, chẳng hạn như sức hấp dẫn đầu tiên của Monica đối với Joey khi anh chuyển đến và việc Monica định ngủ với Joey ở Luân Đôn chứ không phải Chandler. Tuy nhiên, những sự kiện ấy chỉ mang tính hài hước. Trong đoạn tóm tắt về vai Monica trong loạt phim, Martin Gitlin ghi trong cuốn sách The Greatest Sitcoms of All Time của mình rằng trong khi bạn bè của cô "...chỉ cố tận dụng tối đa những bạn hẹn hò trong cuộc sống của họ", thì Monica "tìm cách buộc những người khác phải cư xử đúng theo ý mình", đồng thời tìm kiếm "Mr. Right" (đối tượng yêu hoàn hảo), mà bất ngờ thay đó lại là anh bạn thân Chandler.[27] Nhiều năm trước khi Monica và Chandler có quan hệ tình cảm, Cox từng nói đùa trong một cuộc phỏng vấn rằng nếu nhân vật của cô có quan hệ tình dục với một nhân vật chính khác thì rất có thể đó sẽ là Chandler.[28][29][30] Crane và Kauffman chưa bao giờ có ý định ghép cặp Monica và Chandler, và chỉ quyết định mở rộng ý tưởng về quan hệ giữa hai người bạn khi nhận ra rằng khán giả đã "phải lòng" ý niệm ghép Monica và Chandler thành một cặp.[31] Theo Robert Bianco của USA Today, "Mối tình của họ bất thình lình xuất hiện và lẽ ra sẽ nhanh chóng trở về như cũ - nhưng có thứ trong mối quan hệ ấy làm cho khán giả ngay lập tức thích thú."[32] Ý tưởng về tiểu phần tình cảm của Monica và Chandler lúc đầu nhen nhóm sớm hơn nhiều từ các biên kịch Scott SilveriShana Goldberg-Meehan; họ lần đầu quan sát tương tác hóa học của hai nhân vật trong tập phim "The One Where Ross Finds Out" ở mùa hai, trong đó một Monica nhàn rỗi và thất nghiệp tạm thời làm huấn luyện viên cá nhân cho Chandler.[11] Tuy nhiên, ban đầu đề xuất của Silveri bị các biên kịch khác phủ quyết, vì họ thấy rằng còn quá sớm để trình làng một cặp đôi chính khác trong Những người bạn khi mà vừa có cặp Ross và Rachel.[11] Sau khi Ross và Rachel chia tay ở mùa ba, đội biên kịch thấy rằng đã đến lúc chính thức trình bày Monica và Chandler thành một cặp, vừa quyết định rằng Những người bạn "không thể đơn giản chỉ ỷ vào quan hệ của [Ross và Rachel]", vừa tin rằng sau cùng Monica và Chandler sẽ đem lại cho các biên kịch cơ hội thú vị để khám phá những tuyến truyện hoàn toàn mới.[11]

Silveri và Goldberg-Meehan cố ý giữ "kín" quan hệ của Monica và Chandler nhằm tạo khác biệt thêm nữa với mối quan hệ của Ross và Rachel vốn cực kỳ công khai.[11] Để biết được khán giả sẽ phản ứng ra sao khi Monica và Chandler ngủ với nhau tại đám cưới của Ross và Emily ở Luân Đôn, cảnh Monica khỏa thân đột ngột xuất hiện từ dưới tấm ga trải giường khách sạn của Chandler đã được ghi hình trước ba nhóm khán giả trường quay riêng biệt, mỗi nhóm đều phản ứng rất nhiệt tình trước tình tiết bất ngờ, vài tháng trước khi tập phim thực sự được thu hình.[11] Bất chấp sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả, lúc đầu Silveri và Goldberg-Meehan do dự về việc liệu họ có nên tiếp tục mở rộng quan hệ của họ tiến xa hơn nữa không, và thận trọng thực hiện bằng cách để cho Monica và Chandler ban đầu giữ kín mối quan hệ của họ với những người bạn kia.[11] Để bảo vệ nhân vật của mình, lúc đầu Cox và Perry cũng có chung lưỡng lự, nhưng cuối cùng chấp nhận để Monica và Chandler thành một cặp.[11] Sau cùng mối quan hệ của hai nhân vật được tiết lộ với bạn bè của họ trong tập phim "The One Where Everybody Finds Out".[33] Trong khi mỗi nhân vật đều cực kỳ tát thành cho họ, thì lúc đầu cha mẹ của Monica lại phật ý trước tình cảm của con gái họ dành cho Chandler do một sự hiểu lầm lâu năm liên quan đến anh.[34]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Weber, Lindsey (17 tháng 12 năm 2014). “Friends Countdown: Is Rachel Green Jewish?”. Vulture. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  2. ^ a b Loiacono, Rita (14 tháng 9 năm 2014). “5 Reasons Monica is, hands down, the best character on Friends”. SheKnows (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 10 tháng 7 năm 2015. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  3. ^ Galindo, Buzz (7 tháng 8 năm 2013). “25 Fascinating Facts You Might Not Know About "Friends". BuzzFeed (bằng tiếng Anh). BuzzFeed, Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023. The full names of the characters are ... Monica E. Geller (we never learn what the E stands for).
  4. ^ Hedash, Kara; Russel, Tom (2 tháng 5 năm 2023). “Friends: The Characters' Ages (& How They Get It Wrong)”. Screen Rant (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  5. ^ Terrance, Vincent (2008). Encyclopedia of Television Shows, 1925 through 2010, 2d ed (bằng tiếng Anh). Hoa Kỳ: McFarland. tr. 368. ISBN 9780786486410. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 6 năm 2016.
  6. ^ “Monica Geller”. Nick at Nite (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 10 tháng 5 năm 2015. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  7. ^ a b c Ihnat, Gwen (18 tháng 8 năm 2014). “How Friends changed the sitcom landscape”. The A.V. Club (bằng tiếng Anh). Onion Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  8. ^ Allen, Samantha (12 tháng 9 năm 2014). “The Best Reason to Love 'Friends' Is the One We Never Realized at the Time”. Mic.com (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  9. ^ Tallarico, Maria (29 tháng 7 năm 2015). “A "Friends" Where Are They Now? The One With Monica, Rachel and Phoebe's Ex-Boyfriends”. Cosmopolitan (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 7 năm 2015. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  10. ^ Saah, Nadia (28 tháng 1 năm 2004). 'Friends' season, er, series finale countdown!”. USA Today (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 10 năm 2016. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  11. ^ a b c d e f g h i j Adalian, Josef (20 tháng 11 năm 2013). “How Friends Decided to Pair Off Monica and Chandler”. Vulture (bằng tiếng Anh). New York Media LLC. Lưu trữ bản gốc ngày 23 tháng 8 năm 2015. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  12. ^ “Celebrities and Fertility”. Canoe.ca (bằng tiếng Anh). MediResource Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 11 năm 2015. Truy cập ngày 16 tháng 9 năm 2023.
  13. ^ a b c d Keck, William (16 tháng 9 năm 2014). “Friends: A 20th Anniversary Oral History”. Emmys.com (bằng tiếng Anh). Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Truyền hình. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 4 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  14. ^ Lusinski, Natalia (2 tháng 8 năm 2011). “Interview: Marta Kauffman”. The Script Lab (bằng tiếng Anh). TSL Media Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  15. ^ Bernstein, Jonathan (22 tháng 9 năm 2014). “Friends at 20: how Ross and Rachel started a TV revolution”. The Daily Telegraph (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 5 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  16. ^ Gray, Emma (2 tháng 5 năm 2012). 'Friends' Monica Geller Was A 'Slut' And A 'Trollop,' According To NBC's Former West Coast President”. The Huffington Post (bằng tiếng Anh). TheHuffingtonPost.com, Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  17. ^ a b c Lauer, Matt (5 tháng 5 năm 2004). 'Friends' creators share show's beginnings”. NBC News (bằng tiếng Anh). NBCNews.com. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 10 năm 2013. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  18. ^ Rajani, Deepika (4 tháng 5 năm 2012). “Courteney Cox's Friends Character Branded A 'Slut' And 'A Trollop'. Entertainmentwise (bằng tiếng Anh). Giant Digital. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  19. ^ Baillie, Katie (9 tháng 6 năm 2015). “Friends' Monica Geller got slut-shamed for sleeping with Paul the wine guy”. Metro (bằng tiếng Anh). Associated Newspapers Limited. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 8 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  20. ^ Etkin, Jaimie (5 tháng 6 năm 2015). “Former NBC President Slut-Shamed Monica Over The "Friends" Pilot”. BuzzFeed (bằng tiếng Anh). BuzzFeed Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 8 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  21. ^ Zurawik, David (22 tháng 9 năm 1994). “Good 'Friends' fits snugly into NBC's lineup”. The Baltimore Sun (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 4 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  22. ^ Danko, Meredith (22 tháng 9 năm 2014). “25 Things You Might Not Know About Friends”. Mental Floss (bằng tiếng Anh). Mental Floss, Inc. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  23. ^ Leggett, Tabatha; Edds, Robin (22 tháng 7 năm 2014). “61 Things You Probably Didn't Know About "Friends". BuzzFeed (bằng tiếng Anh). BuzzFeed Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  24. ^ Stewart, Ellen (22 tháng 9 năm 2014). “As Friends celebrates its 20th anniversary: 19 Friends facts you ACTUALLY really didn't know”. Metro (bằng tiếng Anh). Associated Newspapers Limited. Truy cập ngày 21 tháng 9 năm 2023.
  25. ^ Harrison, Andrew (12 tháng 9 năm 2014). 'Not Very Entertaining, Clever, or Original": How NBC Almost Killed 'Friends'. The New Republic (bằng tiếng Anh). Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.
  26. ^ Piwowarski, Allison (28 tháng 1 năm 2015). “How Would 'Friends' Have Been Different If Monica & Joey Were The Main Couple Of The Series?”. Bustle (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 8 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.
  27. ^ Gillin, Martin (2013). The Greatest Sitcoms of All Time (bằng tiếng Anh). United States: Scarecrow Press. tr. 165–166. ISBN 9780810887251.
  28. ^ Dawson, Jeff. “best friends girl” (PDF). Elle (bằng tiếng Anh). tr. 92–96. Bản gốc (PDF) lưu trữ ngày 14 tháng 7 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.
  29. ^ Reilly, Kaitlin (30 tháng 1 năm 2015). “36 Fun Facts About 'Friends' That Every Fanatic Should Know”. Bustle (bằng tiếng Anh). Lưu trữ bản gốc ngày 6 tháng 8 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.
  30. ^ Luling, Todd Van (15 tháng 6 năm 2015). “11 More Things You Didn't Know About 'Friends,' Even If You're A Superfan”. The Huffington Post (bằng tiếng Anh). TheHuffingtonPost.com, Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 8 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.
  31. ^ Kupfer, Lindsey (16 tháng 6 năm 2015). “23 Awesome Things You Definitely Didn't Know About 'Friends'. YourTango (bằng tiếng Anh). Tango Media Corporation. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.
  32. ^ Bianco, Robert (15 tháng 4 năm 2004). “Not just another 'Friends' wedding”. USA Today (bằng tiếng Anh). Gannett Co. Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 10 tháng 4 năm 2016. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.
  33. ^ “The Top 10 Friends Episodes”. IGN (bằng tiếng Anh). Ziff Davis LLC. 24 tháng 9 năm 2014. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 1 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.
  34. ^ Wieselman, Jarrett (31 tháng 12 năm 2014). “The 15 Funniest "Friends" Episodes”. BuzzFeed (bằng tiếng Anh). BuzzFeed, Inc. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2023.