Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu lịch sử quan hệ cộng đồng Wikipedia/Chu kỳ quyền lực đương đại: Thời đại Nguyentrongphu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thời đại Nguyentrongphu là một giai đoạn chấp chính trên dự án Wikipedia của bảo quản viên Nguyentrongphu. Ý tưởng về thuật ngữ Thời đại Nguyentrongphu được đặt ra bởi nhà nghiên cứu Khả Vân, đánh giá tầm ảnh hưởng sâu rộng lên dự án của bảo quản viên này với nhiều đặc điểm vượt trội nổi bật hơn vị trí lưu mờ của nhiều bảo quản viên đương nhiệm, và điều này đang diễn ra.

Nổi lên của quyền lực[sửa | sửa mã nguồn]

Nền tảng[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu thuộc về thế hệ thành viên thuở ban sơ của Wikipedia, chứ không thuộc về các thế hệ sau này, nhưng tuổi trẻ, sự nhiệt huyết và am tường dự án cho phép một số lợi thế nhất định.

Tuyên bố trọn đời[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu có lẽ là thành viên duy nhất trên Wikipedia tuyên bố sẽ cống hiến trọn đời cho Wikipedia. Cho thấy sự cực đoan không tưởng về tinh thần phục vụ. Đúng chất một mad scientist giống trong phim Hollywood.

Với tinh thần "vì Wikipedia cho đến khi từ giã cõi đời" Nguyentrongphu đã lập ra Hồng Hoa Hội, lôi kéo hàng chục thành viên theo tinh thần này. Thể hiện tầm ảnh hưởng tinh thần và tâm lý rộng lớn của Nguyentrongphu đối với cộng đồng mà ít thành viên bảo trì nào đạt được.

Hồng Hoa Hội cho đến ngày 8 tháng 3 năm 2023 đã có 67 thành viên. Nó là một tổ chức tinh thần và tư tưởng lớn nhất trên Wikipedia tiếng Việt hiện nay.

Tiên phong trong các vấn đề nghị sự nóng bỏng[sửa | sửa mã nguồn]

Wikipedia là một website bài viết, một dự án viết bài lớn, nên việc các bài viết có vấn đề chất lượng kém là vấn nạn nghiêm trọng. Nguyentrongphu dưới sự ủng hộ của nhiều thành viên đã đi tiên phong trong việc cực đoan loại bỏ các bài viết kém chất lượng, áp chế thành viên bày biện và tấn công mạnh vào bảo quản viên-hành chính viên hàng đầu chịu trách nhiệm. Năm 2021, Phú là tác nhân góp phần thúc đẩy sự sụp đổ của quyền lực Tuanminh01.

Tăng trưởng của quyền lực[sửa | sửa mã nguồn]

Trận Stalingrad của Alphama và sự sụp đổ của Tuanminh01[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu từ khi trở thành điều phối viên đã tăng trưởng quyền lực không ngừng, bắt đầu từ năm 2020 đã chiến đấu với Alphama trong một cuộc xung đột tay đôi kéo dài 3 năm. Vào ngày 3 tháng 2 năm 2021 diễn ra Chiến dịch Lebensraum, Alphama lãnh đạo một liên minh thù địch tấn công Nguyentrongphu trong một cuộc tranh luận dữ dội, thường được biết đến là chiến dịch giải vây Tuanminh01 khi đồng minh này của Alphama đang bị bất tín nhiệm. Mục đích của chiến dịch là đưa Nguyentrongphu ra cộng đồng về "vận động hành lang" để áp lệnh cấm. Tham gia cùng Alphama là một liên minh chiến đấu tất cả 7 thành viên với công suất chiến đấu gần 300.000 Bit tranh luận. Sự kiện còn được gọi là "Trận Stalingrad của Alphama" với thất bại và Nguyentrongphu đứng vững. Đây là cột mốc quan trọng, bước ngoặt trong chiến tranh dài 3 năm giữa hai người, và là sự kiện đánh dấu sự suy yếu và trượt dài của quyền lực Alphama.

Hy Lạp của Alphama và trận 24h Tech Group[sửa | sửa mã nguồn]

Từ 15 tháng 3 đến 26 tháng 7 năm 2022 xảy ra trận Julius Caesar, Alphama bất lực trong nỗ lực bảo vệ Victor311. Với công suất chiến đấu 320.000 Bit tranh luận Nguyentrongphu là chủ lực trong 5 thành viên đã thành công đưa đi kiểm định Victor311. Đây là sự kiện lớn đầu tiên, đánh dấu tiếng nói cộng đồng của Alphama đã lụi tắt.

Ngày 9 tháng 4 năm 2022, cuộc chạm trán ngắn trận 24h Tech Group giữa Alphama và Nguyentrongphu diễn ra. Alphama thất bại và Nguyentrongphu trong nhóm đòi xóa bài 7 thành viên chiến thắng. Sự vụ này cho thấy, một lần nữa Alphama đã không còn gây được ảnh hưởng cộng đồng.

Như thế, đến giữa 2022, quyền lực Alphama đã thể hiện rõ nét không thể bảo vệ một thành viên, cũng không thể bảo vệ một bài viết, các can thiệp thất bại đã minh chứng cho tiếng nói ngày càng ít ảnh hưởng lên các vấn đề nghị sự cộng đồng. Thay vào đó là Phú với sự tham gia của nhiều thành viên bên cạnh.

Tấn công mùa hè và mùa thu 2022[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 5 năm 2022, Alphama triển khai chiến lược dàn trải, đồng loạt tấn công 4 thành viên, Nguyentrongphu là một phần của cuộc tấn công tràn ngập đó. Mặt trận đối đầu solo giữa cả hai là công suất chiến đấu 50.000 Bit tranh luận của Alphama và 38.000 Bit tranh luận của Nguyentrongphu. Alphama thất bại.

Sang mùa thu, vào tháng 10, Alphama thay chiến lược dàn trải bằng chiến lược tập trung, tấn công các thành viên kẻ thù theo chuỗi, Nguyentrongphu trở thành mắc xích đầu tiên. Cuộc tấn công của Alphama thất bại, từ đó Nguyentrongphu chuyển sang tiến hành tổng tấn công chiến lược.

Chiến tranh với Nguyenhai314 và Khủng hoảng NhacNy2412[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyễn Hải phòng vệ binh đã đạt kích thước hơn 400.000 Bit công suất chiến đấu nhưng đã không thể chiến thắng.

Vào tháng 9 năm 2022, Nguyentrongphu và Nguyenhai314 đi đến một cuộc chiến tranh cục bộ, theo hình thức pháo kích. Chiến lược Đầm lầy của Phú khiến lực lượng Nguyenhai314 sa lầy, cả hai đi đến Thỏa thuận đình chiến Agree to disagree, nhưng thực tế Phú đã chiến thắng chiến lược, bảo tồn các giá trị của năng lực tranh luận. Nguyenhai314 là lực lượng đã đè bẹp hàng loạt thành viên trong các năm 2020, 2021 đã trở nên trì trệ về công nghệ tranh luận, cãi lộn đã dần kém hiệu quả, dù nỗ lực liên tục với hàng chục đợt xông pha và thay đổi chiến thuật vẫn ngậm ngùi chấp nhận đình chiến.[1]

Chiến tranh với Nguyenhai314 chỉ là một phần của Khủng hoảng NhacNy2412, Nguyentrongphu đã thiệt hại nặng nề khi phải hứng chịu cuộc tấn công tập thể trong suốt cuộc khủng hoảng này. Nhưng sự kiện là một thắng lợi ngoại giao lớn, ĐPV. NhacNy2412 đã xích lại gần với Nguyentrongphu, từ bỏ chính sách thân Alphama. Theo cách đánh giá của Khả Vân thì điều này đã làm yếu đi một 'bên cánh' của Alphama. Một trong một số ít thành viên được xem là đồng minh của Alphama đã chuyển sang duy trì chính sách biệt lập với Alphama sau đó, khiến vị thế Alphama càng yếu hơn nữa.

Can thiệp xung đột Pk.over – Khả Vân[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 10, trong vai trò Bảo quản viên, Phú đã tiến hành hoạt động Gìn giữ hòa bình đến sự kiện tranh chấp giữa Pk.overKhả Vân. Sự kiện mau chóng chấm dứt và hòa bình lập lại.[2]

Đỉnh điểm của quyền lực[sửa | sửa mã nguồn]

Chiến tranh với Không hề giả trân[sửa | sửa mã nguồn]

Quân lực Giả Trân đã đạt kích thước 1 triệu Bit công suất chiến đấu nhưng đã thất bại.

Từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2022 diễn ra cuộc chiến giữa Nguyentrongphu và Không hề giả trân. Nhiều hoạt động tấn công của Trân đã diễn ra, ban đầu Phú trong tình trạng phòng thủ chuyển dần sang phản công rồi tấn công, với chiến lược Bẫy thang đã đóng lại vĩnh viễn số phận Trân.[3] Cuộc chiến mà Trân phát động với công suất chiến đấu tương đương 1.000.000 Bit tranh luận hoàn toàn thất bại. Cả hai sau đó đạt được thỏa thuận hòa bình. Cuộc chiến này đã dẫn đến Nguyentrongphu từ bỏ chủ nghĩa nhân nhượng cùng chính sách mềm dẻo thái quá với các thành viên thông thường.

Alphama sụp đổ[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu, lực lượng tiên phong trong các thành viên chống Alphama, đã đưa bảo quản viên này ra bất tín nhiệm.[a] Nguyentrongphu huy động một công suất chiến đấu 450.000 Bit tranh luận, chiếm gần một nửa lực lượng tứ cường, chỉ trong một đòn tấn công của chiến tranh tổng lực, đế chế Wikipedia 5 năm của Alphama sụp đổ.[4] Cuộc chiến tranh dài 3 năm giữa cả hai với công suất chiến đấu của riêng Nguyentrongphu ước tính 2.000.000 Bit tranh luận hoàn toàn thắng lợi.

Sự kiện này là cột mốc chấm dứt Thời đại Alphama và xác lập Thời đại Nguyentrongphu trên Wikipedia.

Chiến tranh với Trieu Thuan Son[sửa | sửa mã nguồn]

Khủng bố TTS với sự huy động hàng ngàn IP.

Bên cạnh chiến thắng hai cuộc chiến tranh quy mô lớn chống lại hai thành viên, bao gồm một bảo quản viên, Nguyentrongphu còn chiến đấu kịch liệt trong cuộc chiến chống phá hoại của Wikipedia. Trieu Thuan Son - một lực lượng phá hoại mạnh mẽ và nguy hiểm bậc nhất trong lịch sử Wikipedia đã bị Nguyentrongphu đè bẹp. Liên minh cộng đồng tất cả 14 thành viên đã ủng hộ chiến lược cấm chỉ của Phú, Sơn bị phong ấn. Nguyentrongphu đã đánh bật tất cả các cuộc tấn công dữ dội liên tục suốt nửa năm với các lệnh cấm, khóa vô cùng mạnh tay và quyết đoán. Phú cũng được sự ủng hộ và giúp đỡ của nhiều thành viên bảo trì khác.[5] Phú cũng đề ra chiến lược Bơ dành cho TTS.

Nhận định[sửa | sửa mã nguồn]

Như thế, Nguyentrongphu đã chiến thắng hầu hết các cuộc xung đột quy mô lớn trên Wikipedia trong nhiều tháng, từ thành viên thường đến bảo trì viên, từ thành viên nhiều đóng góp đến thành viên phá hoại.

Cơ sở quyền lực[sửa | sửa mã nguồn]

Đáp ứng nhu cầu lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Cơ sở đầu tiên xác lập và tăng trưởng quyền lực của Nguyentrongphu là nhu cầu của cộng đồng. Nhu cầu đó nảy sinh trong bối cảnh 2019-2020 gia tăng bài viết kém chất lượng và nhiều vấn đề khác kéo tụt dự án. Wikipedia là một website cung cấp tri thức, là nơi chứa đựng muôn vạn bài viết, bài viết thể hiện vai trò đó nên chất lượng phải là hàng đầu. Nhưng việc viết bài của nhiều thành viên có chiều hướng làm wikipedia đi xuống, sự gia tăng của bài viết kém chất lượng, dịch máy tràn lan. Điều này liên quan đến việc quản trị có vấn đề của Tuanminh01, ngoài ra còn bổ sung thêm bởi các cuộc thi viết bài nội bộ lẫn đại sứ quán khiến Wikipedia đón nhận các làn sóng viết bài tệ hại từ đợt này sang đợt khác. Do đó, vấn đề bức thiết của dự án là sự chấn chỉnh bài viết, người viết và hoạt động viết bài. Nguyentrongphu xuất hiện xông pha đáp ứng các nhu cầu của lịch sử. Như thế, quyền lực Nguyentrongphu nổi nên như một tất yếu lịch sử, là chìa khóa giải quyết các vấn đề đang phát tán trầm trọng chưa từng thấy trong lịch sử dự án.

Cam kết và ủng hộ[sửa | sửa mã nguồn]

Quyền lực của Phú khởi đầu từ việc xác lập vai trò điều phối viên, rồi đến bảo quản viên, nhu cầu của cộng đồng là cần và sự xuất hiện của Phú đã đảm nhận nhu cầu cần đó. Phú cam kết, còn cộng đồng ủng hộ. Theo thời gian, Phú đã mạnh tay với vấn đề dịch máy, viết bài kém chất lượng, đảo ngược sự xuống dốc dự án dưới thời Tuanminh01. Bên cạnh đó là góp phần tiêu diệt rối và ngăn chặn phá hoại, trong đó, thẳng tay với nhiều chủ rối mặt bự cũ, và gần đây nhất, suốt nửa năm thẳng tay ngăn chặn mạnh mẽ đối với Trieu Thuan Son, một kẻ phá hoại nguy hiểm. Như thế, cơ sở quyền lực thứ hai là từ sự ủng hộ cộng đồng đi kèm với sự cam kết chắc chắn của bản thân trên tinh thần và tình cảm ủng hộ đó. Các thành tích đã đạt được góp phần củng cố các tuyên bố trước đó.

Chống độc tài, chuyên quyền[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu là tiếng nói mạnh mẽ nhất, công khai và thẳng thắn trong việc chống lại sự quản lý yếu kém, độc đoán,[6] chuyên quyền, ức hiếp thành viên. Là khắc tinh của các bảo quản viên Tuanminh01 và Alphama - nhà độc tài số 1 lịch sử Wikipedia. Nên tư tưởng và hành động của Phú được đồng tình, ủng hộ vì đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cộng đồng.

Nguồn gốc của tinh thần chống độc tài xuất phát từ rất lâu dài trong quá khứ. Từ năm 2011 khi Nguyentrongphu bị Wikipedia tiếng Anh cấm, không thể phát ngôn, điều khiến anh gọi là bịt mồm. Giá trị tự do ngôn luận được Phú nói đến rất nhiều cũng như bày tỏ cảm xúc cực đoan khi nói về Wikipedia tiếng Anh. Đây có thể lý giải tại sao Phú ghét độc tài đến như thế.[7][8]

Đặc điểm quyền lực[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu là bảo quản viên thuộc số ít còn hoạt động là những thành viên thuở ban sơ, "khai thiên lập địa" do đó có lợi thế tín nhiệm thâm niên. Hơn hết là tường minh dự án hơn, tuổi đời thực và tuổi đời dự án cho phép một số lợi thế nhất định, có ích trong công việc và quan hệ cộng đồng.

Quyền lực kiểu "sách trắng"[sửa | sửa mã nguồn]

Quyền lực theo phong cách trắng trợn thường không được lòng những thành viên câu nệ ứng xử, thường gây mất lòng người khác nhưng thể hiện quan điểm và hành động nổi bật trên hai điểm rõ ràngcứng rắn. Do đó có thể an tâm hơn kiểu bảo quản viên che che đậy đậy mà thâm hiểm, giống như che bình phòng đeo mặt nạ.

Quyền lực bất vụ lợi[sửa | sửa mã nguồn]

Chưa thấy ai đủ độ điên tuyên bố phụng sự đến cuối đời. Không vì lợi lọc, chống lại tham ô, Phú đã góp phần xử đẹp hai bảo quản viên sai phạm trước đó.

Chủ nghĩa khuyến khích[sửa | sửa mã nguồn]

Một đặc điểm lớn trong quan hệ cộng đồng của Phú là trọng người có nhiều công trạng, nhiều đóng góp. Qua đó, thường thiên vị khi họ có sai phạm tới mức bao che, thiên vị thái quá. Đối với trường hợp Tuanminh01 thì khuyến khích mù quáng, bao đồng, khuyến khích cả thành phần bày biện do đó bị xem là sai phạm. Tức quan điểm trong quan hệ và ứng xử thành viên của Tuanminh01 tuy có rộng hơn Phú nhưng thiếu tính chọn lọc. Còn Alphama dường như ngược ngạo lại cả hai, y không có cảm tình với người nhiều đóng góp, vì quan điểm ghét thành viên "đóng góp để gây ảnh hưởng", do đó chỉ thích giao du với thành viên mới vào, mới theo cách không biết chừng nào họ đi rồi chừng nào họ quay lại.

Đường lối quản trị có sự ưu tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Phú thường duy trì một thái độ nhân nhượng thỏa hiệp dài lâu, tha lỗi cho thành viên theo đường lối nhân trị, trong các trường hợp nhân trị đã không còn tác dụng thì dùng đường lối pháp trị. Điều này linh động hơn Nguyenhai314 vốn xưa nay chỉ thiên về pháp trị, chỉ tập trung quy định và thường bỏ qua tình cảm. Do đó, sự uyển chuyển thay đổi này tạo sự dễ chịu cho thành viên nhưng cũng đáng sợ khi Phú mà đã tuốt kiếm thì chỉ có đổ máu.

Đường lối quản trị[sửa | sửa mã nguồn]

Dứt khoát[sửa | sửa mã nguồn]

"Rất nể tinh thần quyết liệt, làm cái gì dứt điểm cái đấy của bạn" - BQV Quenhitran[9]

Phương pháp quản trị[sửa | sửa mã nguồn]

Vừa đánh vừa xoa[sửa | sửa mã nguồn]

Vừa đánh vừa xoa hay còn gọi là sách lược Dầu gió xanh, là phương pháp rất mạnh tay của Phú đã khiến một thành viên đi nghỉ mát 24 ngày. Sau khi hết hạn thảo luận và buộc phải mở cấm, Phú đã cấp rất nhiều quyền cho thành viên này. Tuy chế tài có hơi đau, nhưng khi quay lại thì Phú vẫn đối xử tốt, cho thấy tấm lòng nhân hậu, bao dung của Phú đối với thành viên tội lỗi, lầm đường lạc lối, đặc biệt đã từng tuyên bố với Phú là tôi hận anh suốt đời. Đây là phương pháp quản trị đúng đắn, đậm đà nghĩa tình Wikipedia mà các thành viên đều có thể học hỏi.

Chiến lược bơ[sửa | sửa mã nguồn]

Chủ nghĩa phê phán: Hạn chế của Nguyentrongphu[sửa | sửa mã nguồn]

Khuyến khích tư tưởng quân phiệt NhacNy2412[sửa | sửa mã nguồn]

Không phải lúc nào Nguyentrongphu cũng gây được đồng thuận và ủng hộ cộng đồng, Khủng hoảng NhacNy2412 là một minh chứng.[10] Đây là thành viên nổi danh "mẹ thiên hạ", Từ Hi thái hậu của Wikipedia tiếng Việt, đã ức hiếp và gây đau khổ cho rất nhiều thành viên nhưng luôn được Phú ủng hộ, vuốt ve vỗ về. Vì thành tích viết bài nhiều, đóng góp lớn. Cho thấy chủ nghĩa thiên vị thái quá đến mù quáng của mình.

Cộng đồng đã thể hiện sự bất mãn khi 6 thành viên tìm Phú lên tiếng, 3 thành viên đến viếng thăm NhacNy2412.

Theo đuổi chính sách "nước sông không phạm nước giếng" tai hại[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu đã có thời gian dài theo đuổi một thỏa thuận hòa bình với Alphama để tránh chiến tranh đồng cấp. Chu kỳ quyền lực hay một thời kỳ chuyên quyền ưu thế của một bảo quản viên không phải là điều tốt, Phú không theo đuổi điều này, chuyên quyền là điều Phú luôn chống lại. Ngược lại, đường lối của Alphama là quyền lực đa cực, giám sát lẫn nhau thì Phú lại muốn tránh né, mà quyết tâm theo đuổi khuynh hướng chính trị thứ ba, thỏa hiệp. Thỏa hiệp tương tự như chủ nghĩa vô chính phủ, vì các bảo quản viên sẽ không làm việc với nhau nếu chiếu theo đề xuất "nước sông không phạm nước giếng" của Phú. Tuy vậy, đương sự đối đầu không hứng thú, suýt chút nữa Phú đã bị đưa vào thế bất tín nhiệm.

Bị cáo buộc độc tài và chuyên quyền[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu từ rất lâu đã là nạn nhân của chủ nghĩa chuyên quyền, độc đoán,[11][6][12] đã bị enwiki bịt miệng và cấm cửa,[13] gần nhất là án cấm vô hạn.[14] Tại Wikipedia tiếng Việt, Phú chống đối kịch liệt quyền lực Tuanminh01 vào năm 2021 và quyền lực Alphama vào năm 2022 vì sự độc đoán, chuyên quyền và sai phạm trầm trọng. Là lá cờ đầu trong việc xông pha lật đổ nhào hai quyền lực này, chấm dứt Chu kỳ quyền lực Liên minh đảo Bali. Nhưng sau tất cả những gì xảy ra này, đã có nhiều cáo buộc Phú đang chuyên quyền, độc đoán,[15] Wikipedia tiếng Việt đang dưới mối đe dọa nổi lên của một thời kỳ độc tài thứ ba trong lịch sử. Có vẻ hao hao lịch sử, nước Mỹ thuở ban đầu là nạn nhân của chủ nghĩa đế quốc, bị thực dân Anh cai trị, đã nổi lên giành độc lập, là đất nước đã thổi bùng chủ nghĩa tự do và hỗ trợ nhiều nước chống sự thống trị chuyên quyền. Mỹ đã đánh đổ chủ nghĩa độc tài Hitler để cứu thế giới, nhưng rồi cuối cùng Mỹ cũng đã trở thành một đế quốc. Lẽ nào Wikipedia sẽ đi vào vết xe đổ, khi một bảo quản viên nắm lấy quyền lực, đạt đến đỉnh cao thì sự độc đoán chuyên quyền dần nảy sinh.

Tư tưởng địa phương[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu do có nhiều bất mãn với Wikipedia tiếng Anh nên đã từng có động thái cực đoan nếu quản trị viên tiếng Anh mà bước sang Wikipedia tiếng Việt giương oai sẽ bị cấm thẳng tay. Cho thấy Phú muốn dùng độc tài đáp trả độc tài. Và tư tưởng kiểu đế quốc Mỹ "châu Mỹ của người châu Mỹ" để đuổi cổ châu Âu, mà cụ thể ở đây là "Wiki tiếng Việt của thành viên Wiki tiếng Việt". Đây là điểm hạn chế so với Alphama khi có quan hệ rộng mở hơn nhiều.

Gài bẫy loại bỏ thành viên[sửa | sửa mã nguồn]

Trong cuộc xung đột với Không hề giả trân, Phú đã thực thi một cái bẫy không thể tưởng tưởng nổi, được xem là tinh vi nhất trong lịch sử các cái bẫy mà cộng đồng từng có. Bẫy đã được đặt tên là chiến lược Bẫy thang.[3]

  • Bậc thang 1: 22:20, ngày 12 tháng 10 năm 2022, Trân bị cấm với ghi chú vi phạm văn minh, 14 ngày.
  • Bậc thang 2: 23:09, ngày 12 tháng 10 năm 2022, cấu hình lại vụ cấm sau khi gia tăng tranh cãi, 61 ngày.
  • Bậc thang 3: 09:30, ngày 14 tháng 10 năm 2022, cấu hình lại vụ cấm thành vô hạn sau khi tiếp tục tranh cãi, với ghi chú đe dọa pháp lý, vô hạn.

Cho thấy sự am hiểu đối thủ, kích động để đưa vào gọng. Mặc dù cả hai đã đạt được thỏa thuận hòa bình, nhưng gài bẫy đi ngược lại hành động hợp lẽ.

Ở chiều ngược lại, rõ ràng Trân đã nhận được sự nhân nhượng từ đầu, "Cây gậy và củ cà rốt" của Phú, cà rốt không chịu ăn thì đành ăn gậy vậy, nên không thể oán trách.

Có vấn đề về ứng xử[sửa | sửa mã nguồn]

Kiến thức có vấn đề?: Phú đã nhiều lần lao đầu vào các cuộc tranh luận, tranh cãi kịch liệt về nội dung bài viết, về các chủ đề với nhiều thành viên. Nhưng liệu các bài viết và các chủ đề đó bản thân Phú đã thật sự hiểu rõ?[15]

Háo thắng: Phú tranh cãi dài dòng, lê thê lếch thếch đến mức lan man, nói quá nhiều quá dai gần như cốt để chiến thắng, quyết không chịu thua ai chứ không phải để đạt được chân lý, điều đúng.

Ăn nói khô khan, trắng trợn với thành viên mới, là người vô tình dù chưa có gì chứng minh họ đáng nghi, vụ Victor311 không bao giờ xin lỗi.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tràn trề sức mạnh.

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Đến hạ tuần tháng 10 năm 2022, về cơ bản Phú đã từ bỏ việc theo đuổi chính sách "nước sông không phạm nước giếng".

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Trung tâm nghiên cứu xung đột, Chiến tranh Nguyenhai314 – Nguyentrongphu. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2022.
  2. ^ Trung tâm nghiên cứu xung đột, Xung đột biên giới Pk.over – Khả Vân. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2022.
  3. ^ a b Trung tâm nghiên cứu xung đột, Chiến lược Bẫy thang. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2022.
  4. ^ Trung tâm nghiên cứu xung đột, Alphama sụp đổ 2022. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2022.
  5. ^ Trung tâm nghiên cứu phá hoại, Chiến tranh TTS – cộng đồng Wikipedia. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2022.
  6. ^ a b Thành viên:Nguyentrongphu (2020), lưu trữ 9, Độc tài.
  7. ^ Thành viên:Nguyentrongphu (2011), lưu trữ 4, Hỏi thăm.
  8. ^ Thành viên:Nguyentrongphu (2012), lưu trữ 5, Độc tài.
  9. ^ Wikipedia:Thảo luận (2022), 18:37, ngày 25 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  10. ^ Trung tâm nghiên cứu xung đột, Khủng hoảng NhacNy2412, 2022
  11. ^ Thành viên:Nguyentrongphu (2013), lưu trữ 7, Độc tài.
  12. ^ Thành viên:Nguyentrongphu (2021), lưu trữ 10, 09:48, ngày 16 tháng 3 năm 2021 (UTC) và 08:17, ngày 17 tháng 3 năm 2021 (UTC)
  13. ^ Thảo luận Thành viên:Plantaest (2022), Nguyentrongphu phát ngôn, 16:49, ngày 4 tháng 11 năm 2022 (UTC)
  14. ^ Block log, Drmies blocked Nguyentrongphu with an expiration time of indefinite (account creation blocked) (Clearly not here to build an encyclopedia, following ANI threads).
  15. ^ a b Thảo luận Wikipedia:Tin nhắn cho bảo quản viên (2021), Lưu 3, XuanhieuVSP phát ngôn, 07:57, ngày 14 tháng 5 năm 2021 (UTC)

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là một Bài viết Lớp-B, hiện vẫn chưa hoàn thành. Chấm dứt phát triển vĩnh viễn