Thành viên:TUIBAJAVE/Trung tâm nghiên cứu xung đột/Chiến dịch Pq

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chiến dịch Pq
Một phần của
Chiến tranh Alphama – Nguyentrongphu,
Chiến tranh Alphama – Khả Vân

Ai là ISIS?
Thời gian9 tháng 4 năm 2022
Địa điểm
Kết quả Nguyentrongphu–Khả Vân chiến thắng
Nguyentrongphu không đạt được thỏa thuận Iban[1]
Alphama không dứt điểm được Vấn đề Pq
Tham chiến
BQV. Alphama BQV. Nguyentrongphu
Khả Vân Đại Hãn
Lực lượng
Công suất tranh luận:[a]
122.032[b]
BQV. Alphama: 15.254
Công suất tranh luận:[a]
206.488[c]
BQV. Nguyentrongphu: 78.504[d]
Khả Vân Đại Hãn: 127.984[e]

Chiến dịch Pq là một chiến dịch tiến công mạnh của Alphama nhằm vào Nguyentrongphu diễn ra vào ngày 9 tháng 4 năm 2022 tại trang thảo luận của Phú. Mục tiêu của Alphama là dứt điểm vấn đề Pq.[2] Đây là sự kiện nổi bật, liên quan đến việc hai BQV nắm lấy các yếu điểm của nhau và dùng nó để chống lại nhau. Cũng là sự kiện liên quan hành động một BQV muốn "chỉnh lý" về cách hoạt động của một BQV khác.

Tên gọi sự kiện trên góc độ thân PhúChiến dịch tấn công Nguyentrongphu, mùa xuân 2022.

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Cả Alphama và Nguyentrongphu đã từng có một trận thư hùng kịch liệt khi đập vào các vấn đề của nhau: Nguyentrongphu bị đâm xỉa là bị ăn cấm ở enwiki, còn Alphama bị đâm xỉa là dùng rối.[3] Thế nhưng vấn đề của Alphama thường không có đầy đủ luận chứng mạnh. Nguyentrongphu cùng nhiều thành viên vẫn tiếp tục nghi ngờ khiến BQV này khó chịu. Vì việc sử dụng rối là một nạn lớn của Wikipedia và việc một BQV dính dáng sẽ là điều tai tiếng. Do đó, Alphama quyết định xuất hiện đến cửa nhà của Phú để giải bày. Dự liệu chấm dứt luôn sự nghi ngờ này.

Diễn biến[sửa | sửa mã nguồn]

Trận Con rối[sửa | sửa mã nguồn]

Tiêu đề Dứt điểm về pq trên trang thảo luận của Phú được tạo ra, và Alphama tuyên bố: "Allein ngày xưa kiểm chứng rồi, sau này nhận ra tính cách tôi khác pq hoàn toàn."[4] Khả Vân sau khi cân nhắc hành động hiếu chiến này, quyết định chi viện Phú: "You are Jspeed1310"[5] quyết định chớp thời cơ này xớn cho Alphama vài cái bạt tay. Alphama chối bỏ: "Tôi cũng không phải là Jspeed1310, bạn có con mèo rất đẹp nữa, nếu tôi là bạn đó thì tôi đã bị enwiki cấm forever từ lâu rồi."[6] "Thêm nữa lần bị cấm oan là do Jspeed1310 chủ động qua viwiki này kêu gọi về việc bất công nên lúc mới tham gia tôi có qua bỏ phiếu nên bị hiểu nhầm. Admin sau đó đã gỡ cấm và xác nhận nhầm lẫn."[7] Trước những lời giải bày, mục tiêu của Khả Vân không phải là đúng-sai phân định, nhiệm vụ chính yếu là phá tan cuộc giải bày này, "bôi tro trét trấu", nhân dịp này trang điểm thêm cho gương mặt Alphama vài thứ lòe loẹt.[8] Còn về việc Alphama và Jspeed1310 có là một người hay không điều đó không quan trọng.

Alphama cũng giải bày theo cách hết sức ngớ ngẩn: "...bạn không nhìn kỹ hình có con mèo, một số đặc điểm không thể có ở nhà tôi lúc đó.",[9] một BQV lại có lời tường trình một cách khó hiểu, nếu không nói là vớ vẩn khi đang nói chuyện mà huyên thuyên nội dung đâu không. Rõ ràng là có vấn đề.

Nguyentrongphu đã xuất hiện và đề cập đến sự đào bới quá khứ của Alphama.[10] Về sau, cố vấn của Khả Vân đã hệ thống hành động phổ biến này mà gọi đó là chiến lược Đào bới của Alphama, luôn đào bới quá khứ một thành viên để tạo thế mạnh cho bản thân mình trong các tranh chấp. Phú cũng cho thấy hành động gọi Alphama dùng rối là phản ứng lại trước hành động gây hấn của Alphama.[10] Alphama mô tả hành động của mình với Phú là hợp pháp, đó là kiểm chứng chéo, cũng như nhắc nhở vấn đề dụng ngôn của Phú.[11]

Khả Vân cũng tranh chấp quyết liệt sự kiện vì Pq đã từng được Alphama gán ghép cho chính Khả Vân và các tài khoản tiền thân. Hành động được xem xét là "ngậm máu phun người" hay "ném đá bỏ tay người".[12] Để dễ bề kịch chiến với Phú, Alphama tìm cách đuổi Khả Vân ra khỏi xung đột, yêu cầu chấm dứt không đụng chạm nhau, "bạn muốn làm gì làm, đừng bám tôi nữa, chúng ta hết duyên".[13]

Trận Đụng chạm[sửa | sửa mã nguồn]

Phú tiếp tục luận điệu "nước sông không phạm nước giếng" với Alphama, tiếp tục trình bày sự cần thiết về việc hai bên không nên đụng chạm nhau và kêu gọi chấm dứt các hành động nhắm vào nhau.[14] Đáng tiếc cho Phú, Alphama tiếp tục hàng loạt cuộc can thiệp nhằm vào Phú cho đến tận cuối tháng 10. Trong khi Alphama và Khả Vân đang lời qua tiếng lại thì Nguyentrongphu tiếp tục mềm dẻo trong lời thoại.[15] Alphama chuyển hướng ám chỉ Khả Vân là một thành viên khác nữa, hiểu ý và hiểu cái nội hàm "ta đây, giáo sư, tiến sĩ" của Alphama nên Khả Vân cũng không ngần ngại chửi luôn, nhân dịp Alphama cũng là một ông thầy, "Mấy thằng thầy ngu tôi gặp nhiều rồi, có cái mác thôi, đã ngu thì góc nhìn 8 góc, 16 góc hay đa góc đa diện thì cái ngu vẫn bao trùm lên trên. mà nói ra thì tự ái, giận, đè học sinh chết điểm. cái loại thầy này chỉ có dạy trên núi chứ chưa xuống được đồng bằng. xuống được thì cái ngu phát quang khuếch đại phá hoại cả xã hội, nên dẹp mẹ GS với TS qua một bên khỏi giới thiệu".[16]

Alphama thấy không có kết quả trong cuộc tranh luận, nên lật đật cuốn gói để vọt cho lẹ.[17] Trước khi đi, Alphama cũng buông lời có tính giáo huấn Nguyentrongphu: "Tôi thích nếu tôi làm sai thì bạn chỉnh tôi và ngược lại nhưng hạn chế tối đa. Còn nước sông không phạm nước giếng ở chung dự án cũng khó".[18] Đây là cái tính hay thích chỉnh lưng người khác có từ thời Thusinhviet và Hugopako chưa bỏ, tiếc là chỉnh lưng Nguyentrongphu hơi khó. Theo Khả Vân thì đây là hành vi tự mâu thuẫn, nào là "Tôi thích nếu tôi làm sai thì bạn chỉnh tôi" thiệt không biết mắc cỡ, lúc làm sai mặt mài tỉnh bơ cũng éo xin lỗi ai, còn 2 BQV làm sai thì bay luôn cái chức. Đúng là miệng mồm lẻo lự. Tuy vậy Alphama đã đúng về quyền và cơ chế khắc chế lẫn nhau, giám sát lẫn nhau giữa các BQV. Điều này tương tự tam quyền phân lập trong mô hình nhà nước dân chủ.

Trận Kể công[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù đã có lời cáo từ nhưng An Phú lại lưu luyến nhau, tiếp tục chuyện trò, cả hai bắt đầu kể công của nhau trên Wikipedia.[19][20] Alphama chọt Phú "...Toàn tự huyễn xong vỗ ngực bảo mình có công lao, sợ thật".[21] Phú chọt lại "...Bạn coi nó là công lao thì bạn cần xem lại".[22] Chưa vừa lòng Alphama bẻ lái quay súng đập Khả Vân "nhiều người chăm chăm phải cho rằng phải viết trăm bài BCB, chục bài BVT/BVCL mới được cộng đồng nể trọng. Ít ai hiểu được cái tinh thần tự nguyện, có ít giúp ít có nhiều giúp nhiều".[23] Rồi lại lấn tới "Sống trong ảo tưởng cho đến khi ai đó cho viên thuốc đắng thì đay nghiến ngay cho bằng được".[24] Cảm thấy đau như vừa bị ai đó chọt vô lỗ đít của mình, Khả Vân quyết định tuông cho một đợt pháo, "...Không phải theo như bạn nói là "tôi chưa bao giờ xem là công lao", thực tế là bạn không được nhiều người tôn trọng, mặc dù có hàng trăm ngàn sửa đổi, làm việc rất nhiều, mà rất nhiều thành viên ko coi ra gì, thật sự bạn bị hụt hẫng nên tự huyễn hoặc bản thân bằng 1 câu tự động viên "tôi chưa bao giờ xem là công lao", để khỏa lấp nỗi buồn trống trải".[25] Sau đó, giã cho thêm vài phát nữa. Alphama lại thể hiện mình là một BQV ăn miếng trả miếng, "Sân si đến nỗi người ta không thèm nói chuyện nhưng bản thân lại mất ăn mất ngủ cả năm trời kiếm người ta cho bằng được".[26] Vài pha ném gạch thẳng vào mặt nhau nữa thì các bên nhà ai nấy về, hết chuyện.

Phản ứng cộng đồng[sửa | sửa mã nguồn]

Khả Vân mau chóng triển khai.

Khả Vân là thành viên duy nhất tham chiến cuộc tranh cãi. Lần đầu tiên chiến lược Dập tắt triển khai.

Hệ quả[sửa | sửa mã nguồn]

Trận này là một vòng lẩn quẩn về một câu chuyện đã có từ lâu, Alphama đổ cho Khả Vân là Pq, trong khi Nguyentrongphu gọi Alphama là Pq; Alphama yêu cầu Khả Vân ngừng các cuộc gây hấn với anh ta, Nguyentrongphu lại yêu cầu Alphama ngừng các cuộc đụng chạm với mình. Alphama yêu cầu chính sách Sự e thẹn của vòm lá với Khả Vân,[27] còn Nguyentrongphu yêu cầu chính sách Nước sông không phạm nước giếng (Interaction ban) với Alphama.[28][29]

Cuộc tấn công thất bại, Alphama không đạt được bất kỳ mục tiêu nào, dẫn đến các hành động gây hấn tại trang Thảo luận chung một tháng sau đó. Thái độ hòa hoãn của Phú giống như thái độ hòa hoãn của nước Pháp đối với động thái của phát xít Đức vào năm 1939, sớm muộn cũng bị kẻ thù tấn công lần nữa. Chính sách nhượng bộ dẫn đến các chuỗi sự kiện tai hại cho Nguyentrongphu nhiều tháng sau đó. Đúng như tiên liệu, tháng 5 gây hấn Phú hai lần, tháng 8 một lần, rồi tháng 10 lại thêm một lần nữa. Những nơi quan trọng như Thảo luận chung và Tin nhắn cho bảo quản viên được Alphama chọn lựa là nơi đánh đập Phú.

Hình ảnh văn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Nguyentrongphu với chính sách nhượng bộ - chính sách Con Cừu

Tiếp theo[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Công suất tính bằng Đơn vị Bit, 1 bytes bằng 8 bit
  2. ^ 15.254 bytes
  3. ^ 25.811 bytes
  4. ^ 9.813 bytes
  5. ^ 15.998 bytes

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là một Bài viết tốt.