Thành viên:Thái Bro/trang con

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thái BroNguyenhonganh18112011 là chắt của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Dương Hữu Miên ?[sửa | sửa mã nguồn]

Cụ của con, Dương Hữu Miên

" Thành viên:Thái BroThành viên:Nguyenhonganh18112011 là chắt của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Dương Hữu Miên, có phải đúng như vậy không ? Để mình giải đáp nhé ! "

Để tôi nói cho mọi người mà chưa biết. Cụ của tớ là một anh hùng Dương Hữu Miên rất là hùng mạnh và dũng cảm, hi sinh vì đất nước vì tổ quốc. Chính xác ra là tôi là người có dòng họ của ông Dương Hữu Miên, bởi vì ông Dương Hữu Miên là chú bác của bà ngoại tôi, Dương Thị Hạnh.

Được biết, cụ của mình sinh ra tại làng Bảo Châu (thôn 4), xã Quảng Châu, huyện Tiên Lữ nay thuộc thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên (Quê ngoại của mình) là một chỉ huy quân sự của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp rất là nghèo đói, khốn khổ. Trước năm thập niên 1940, năm 1945, cụ của mình đi làm lính khổ xanh và được thăng đến chức quản cơ. [1]

Sau sự kiện Nhật đảo chính Pháp, ông được thăng làm Chỉ huy trưởng Bảo an binh tỉnh Thái Bình.[1] Khi đó phong trào Việt Minh đang lên. Do được một cán bộ Việt Minh là Phiếm (cán sự Việt Minh tỉnh Thái Bình) tiến hành vận động, ông chuyển cho cách mạng 50 khẩu súng. Trong Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, ông đưa toàn bộ lực lượng Bảo an binh, cảnh sát gia nhập lực lượng Việt Nam Giải phóng quân (sau đó đổi thành Vệ quốc đoàn).[1][2]

Chỉ huy mặt trận Hải-Kiến[sửa | sửa mã nguồn]

Tháng 4 năm 1946, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Năm 1946, cụ của lần lượt làm các chức vụ từ Đại đội trưởng đến Tiểu đoàn trưởng, rồi Tham mưu trưởng Liên quân Tiếp phòng Hải Dương. Cuối năm, ông được điểu về Hải Phòng làm Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 41 (sau là Trung đoàn 42 nổi tiếng), Ủy viên Ủy ban bảo vệ thành phố Hải Phòng (bao gồm Đinh Thịnh, Nguyễn Văn Kha, Vũ Quốc Uy, Trần Thành Ngọ, Dương Hữu Miên).

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1947, ông được bổ nhiệm giữ chức Trung đoàn trưởng Trung đoàn 42 thay Đinh Thịnh. Đồng thời là Chỉ huy trưởng Mặt trận Hải-Kiến, Chủ tịch Ủy ban bảo vệ thành phố Hải Phòng.

  1. ^ a b c Ngô Đăng Lợi, DƯƠNG HỮU MIÊN (1912 - 1954) Lưu trữ 2016-01-29 tại Wayback Machine, Thư viên thành phố Hải Phòng.
  2. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên qdnd