Thảo luận:Thực vật thủy sinh

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Cây thủy sinh là những loài cây sống dưới nước.

Lịch sử nghiên cứu[sửa mã nguồn]

Vào những năm 1800, khái niệm về môi trường, lọc, nước, nhiệt độ hình thành và được người nuôi cá quan tâm. Đó cũng là bước đầu cho khái niệm về thuỷ sinh.Nền móng của thủy sinh hiện đại mới bắt đầu hình thành từ khoảng năm 1800. Những người thuộc tầng lớp trung lưu ở Anh rất yêu thích thiên nhiên như cây, cỏ vv... Sau đó tạo ra thiên nhiên "thủ công" và tìm cách đem vào nhà.

Tại Mỹ năm 1856 chính phủ đã thành lập bảo tàng tự nhiên và cuốn danh mục nổi tiếng "Catostomus hudsonius" ra đời ngày 15/12/1856. Cùng năm này thì một cuộc triển lãm về cá, thủy sinh đầu tiên được tổ chức bởi công ty tư nhân tại New York. Nhiều năm sau đó những viện hải dương học nổi tiếng thành lập như Woods Hole Oceanographic (1885) và Scripps Institution of Oceanography (1903).

Khoảng năm 1850, thủy sinh thật sự đã hình thành và cũng là thời điểm người chơi bắt đầu quan tâm đến " Nghệ thuật thủy sinh ". Cuối thế kỷ 19, sự tiến bộ đã được áp dụng vào nghề chơi thủy sinh. Trong thời gian này tạp chí về thủy sinh đã được xuất bản tại Mỹ. Và trong thời kỳ chuyển giao giữa 2 thế kỷ.

Năm 1928 đã có 45 trung tâm thủy sinh thương mại hình thành trên toàn thế giới, nhưng họ chỉ thực sư nhân giống và bán rộng rãi sau thế chiến thứ II.

Năm 1938 ở châu Âu, cây thủy sinh đã được phân loại hoàn thiện và được in thành sách với tựa đề "Water Gardening" mà tác giả là Frances Perry. Từ đó ấn phẩm về thủy sinh bắt đầu được xuất bản tại Mỹ và châu Âu. Có nhiều lý thuyết nói về việc làm sao và làm như thế nào để giữ cân bằng giữa cây, cá, ốc và tép. Đối với người trung lưu ở châu Âu nhất là ở Hà Lan và Đức, cây thủy sinh rất quan trọng. Và cũng nhờ những lý thuyết đó người ta bắt đầu suy nghĩ "làm sao" cho cây thủy sinh phát triển. Đồng thời "bố cục" cũng bắt đầu được quan tâm. Người ta dùng sỏi, gỗ và đá vv...để tạo ra hệ sinh thái và sự sống động cho hồ thủy sinh giống như ngoài thiên nhiên.

Năm 1950 lọc đáy được giới thiệu, đó có lẽ là bướt đột phá đầu tiên trong ngành công nghiệp thủy sinh. Đến những thập niên 70, một phong cách mới đuợc 1 nhà nhiếp ảnh gia người Nhật Mr.Amano sáng lập. Phong cách này thể hiện đậm nét chi tiết kiểu "vườn Nhật" dưới nước, Vì thấy không thể đưa hết cái hồn, cái tinh tế của thiên nhiên vào trong các bức ảnh chụp được, nên ông quyết định thu nhỏ cái thế giới nhìn thấy bằng mắt của con người vào trong 1 cái hồ thủy sinh. Do đó phong cách hồ được sắp xếp khá tĩnh tuân thủ khắc khe về bố cục. Khi cá không còn là nhân vật chính nữa thì chính cái sự tĩnh lặng đơn giản giúp hồ theo phong cách này có chiều sâu. Người chơi càng ngắm càng phát hiện ra những điều thú vị về triết lý nhân sinh. Nguyên liệu chính thường lấy từ thiên nhiên là đá, cây mà người chơi có thể sắp xếp theo chủ đề mà mình yêu thích như một dòng suối, một góc rừng, một sa mạc, một hoang đảo, một phong cảnh sơn thủy hữu tình của thiên nhiên hùng vĩ. Những quan điểm nhân sinh của các học thuyết phương Đông đặc biệt người chơi theo phong cách này có thể tùy ý sáng tạo ra những kiểu hồ mà mình tưởng tượng ra hoặc bắt gặp trong cuộc sống.[1]

Đoạn bài trộn từ cây thủy sinh[sửa mã nguồn]

Toàn bộ chép từ http://thuysinh.org/forum/archive/index.php?t-302.html mà không biên tập lại nên rất khó trộn, tạm giữ làm nguồn ở trang thảo luận.  A l p h a m a  Talk - Bot - Page 08:35, ngày 14 tháng 12 năm 2014 (UTC)[trả lời]

Tham khảo[sửa mã nguồn]

  1. ^ “Lịch sử hình thành hồ thủy sinh”.