Thảo luận Bản mẫu:Mẫu Trang Chính Wikipedia 2005/Theo thể loại

Nội dung trang không được hỗ trợ ở ngôn ngữ khác.
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thiếu một Category lớn bao trùm[sửa mã nguồn]

đó là KHÁI NIỆM Khoa Hoc bản thân khái niệm này là "cha" của các category còn lại.

Đặt rieng nó ra thành 1 chủ đề thì nó chỉ có thể bao gồm:

  • Khoa học
  • nguồn gốc chữ science
  • Lịch sử khoa hoc và văn minh nhân lọai
  • Các Khoa học khác ?

Tuy nhiên có thể đặt nó trong phần văn hoa vì nó thuôc về văn hóa và văn minh

xin góp ý xem để Khoa hoc ở đâu ?

Nhanvo 17:52, 19 tháng 4 2005 (UTC)

Khoa học không nên đưa vào phân loại theo chủ đề vì khoa học là 1 ngành lớn bao trùm những phân loại này, nếu đưa vào phân loại ngang bằng là điều không logic thảo luận quên ký tên này là của 58.187.187.198 (thảo luận • đóng góp).

Vô Thần[sửa mã nguồn]

Có ai có thể giải thích cho tôi là vô thầnagnosticism hay là atheism không? Mekong Bluesman 20:30, 15 tháng 4 2005 (UTC)

Tôi nghĩ rằng vồ thần là atheism và "thuyết bất khả tri"[1] là agnosticism. Dung Nguyen 20:33, 15 tháng 4 2005 (UTC)

thiết trí 1 tí xiú[sửa mã nguồn]

Có nên xếp các từ cuả mỗi phần theo thứ tự A-Z hay không ? (thí dụ trong tôn giáo và tín ngưõng vì đẻ các tôn giáo không có vần điệu thì mình để thành chẳng hạn: Cao Đài - Hoà Hoả - Nho giáo - Phật Giáo - Thiên chuá giáo - Tin Lành - vô thần ...

Vì một tự điển mà hình như chúng ta chưa xếp các chữ lại theo alphabet thì cùng hơi.... kì kì Nhanvo 22:28, 15 tháng 4 2005 (UTC)

Tôi thấy ý đó cũng được. Lưu ý rằng Thiên chúa giáo hiện giờ có nghĩa là Giáo hội Công giáo Rôma (Roman Catholic Church) chứ không phải nghĩa Kitô giáo (Christianity). Dung Nguyen 23:19, 15 tháng 4 2005 (UTC)

Khoa học trái đất[sửa mã nguồn]

Mxn ơi, chúng ta có bộ môn Khoa học trái đất và ngành học về nó tại các trường ĐH ở VN. Tôi giới thiệu với bạn 1 diễn đàn của các bạn Việt Nam thuộc ngành này nhé [2]. Tôi đang liên lạc với các bạn này để kêu gọi họ đóng góp cho cộng đồng Wiki. Mxn khôi phục lại phần catelogy liên quan đến bộ môn này nhé. Vietbio 21:56, 21 tháng 4 2005 (UTC)

Nghệ thuật[sửa mã nguồn]

Di chuyển từ Thảo luận:Văn hóa

Ở trang chính, có mục từ VĂN HÓA & NGHỆ THUẬT. Đây là một cụm từ thấy xuất hiện rất phổ thông. Tuy nhiên, tôi thấy đây là một cụm từ không chính xác, vì bản thân NGHỆ THUẬT là thuộc về phạm trù VĂN HÓA rồi. Vì vậy chỉ cần nói VĂN HÓA là đủ. Không biết tôi nghĩ như vậy có đúng không? 203.162.163.52 23:42, ngày 14 tháng 11 năm 2005

Vâng, chắc đúng, nhưng hình như chúng ta muốn có hai liên kết mỗi đề mục. Thực sự Tôn giáo và Tín ngưỡng cũng có thể nằm dưới đề mục Văn hóa. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, nhật ký) 09:18, ngày 15 tháng 11 năm 2005 (UTC)[trả lời]

Kịch nghệ[sửa mã nguồn]

Trong chủ đề văn hóa và nghệ thuật, kịch nghệ tôi thấy có vẻ không phổ biến, có thể thay bằng từ sân khấu có được không ? Trong chương trình "sân khấu" của đài truyền hình, các loại hình như kịch nói, cải lương, chèo v.v...đều có.

Tương tự như từ vũ nghệ rất khó hiểu, có thể sử dụng bằng từ "nghệ thuật múa" và "khiêu vũ" được không ? Casablanca1911 12:16, ngày 26 tháng 2 năm 2006 (UTC)[trả lời]

Tiêu khiển[sửa mã nguồn]

Từ "tiêu khiển" mang ý xấu. Nên thay bằng "Giải trí" (entertaiment) thì trung lập hơn. Nhân tiện tôi đề nghị xóa thể loại "tiêu khiển", trong đó không có bài nào và tương tai tôi nghĩ không ai xếp bài vào đó vì đã có thể loại "giải trí" rồi. Tmct 22:35, 9 tháng 8 2006 (UTC)

Tôi đồng ý với bạn và đã thay với Thể loại:Giải trí đã có. – Nguyễn Xuân Minh (thảo luận, đóng góp) 05:14, 10 tháng 8 2006 (UTC)

Cần thêm chủ đề con về Viễn thông[sửa mã nguồn]

Trong chủ đề Công nghệ và Khoa học ứng dụng tôi thấy cần có mục con là Viễn thông. Đây là một lĩnh vực quan trọng mà chưa có mục con để chứa nó. Vũ Tầm Hoan 03:02, 15 tháng 8 2006 (UTC)

Sắp xếp lại thể loại[sửa mã nguồn]

Theo tôi thì Khảo cổ học phải đặt trong Xã hội hoặc Khoa học tự nhiên chứ không phải Văn hóa & Nghệ thuật vì ứng dụng của Khảo cổ học phục vụ cho Khoa học tự nhiên và Xã hội chứ ít ảnh hưởng tới văn hóa. Mặt khác, việc nghiên cứu Khảo cổ học dựa trên các thành tựu của Khoa học công nghệ và nghiên cứu theo phương pháp của Khoa học thì dựa trên điều gì để xếp nó vào Văn hoá?

Riêng sinh học phân tử thì hiện nay các giáo trình đại học đều xếp nó vào môn Khoa học ứng dụng. Do đó tôi đề xuất để sinh học phân tử trong Khoa học ứng dụng hơn là Khoa học tự nhiên.

Ngoài ra, trong danh sách hiện nay, có 1 số bộ môn chỉ nêu tên, VD Động vật, lẽ ra nên thêm chữ "học" đằng sau để thể hiện được chính xác bộ môn hơn.

Trong khoa học và ứng dụng, tôi không hiểu "Tin học - Phần mềm - Máy tính" được chia như thế nào khi Tin học bao cả Phần mềm lẫn máy tính? Mặt khác, lại xuất hiện khoa học máy tính bên cạnh máy tính. Các từ này gây khó hiểu và trùng lặp.

Hiện nay việc chia như thế này không ổn. Vì sao Tôn giáo và Tín ngưỡng lại nằm ngoài Văn hoá? Trong khi Văn hóa bao hàm cả Xã hội, Nghệ thuật, Triết lí. Chúng ta cần phải có một nền tảng khoa học lẫn các định hướng cụ thể để chia được hợp lí hơn. Cần lập hẳn một đề tài về Chia các chủ đề và lập sẵn danh sách các bộ môn riêng để những người học chuyên ngành nào có thể vào và đánh giá về chuyên ngành của mình. Nhưng trước hết cần định hướng sẽ chia chủ đề theo tiêu chí nào, phương pháp, đối tượng, ứng dụng...? Giải quyêt được việc này thì việc chia chủ đề mới hợp lí được.

thảo luận quên ký tên này là của 58.186.22.209 (thảo luận • đóng góp).

Cảm ơn góp ý của bạn. Tmct 15:49, ngày 24 tháng 2 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Võ thuật[sửa mã nguồn]

Đề nghị thêm võ thuật vào nhóm chủ đề xã hội trên trang chính.--silvi 15:08, ngày 7 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Em thấy võ thuật là kho kiến thức vô cùng uyên thâm của xã hội con người. Trong võ thuật có sinh lý giải phẫu con người, khoa học vật lý, tâm lý,... và nó còn rất nhiều giá trị nhân văn nữa. Các bài viết thuộc thể loại võ thuật cũng ngày một nhiều, nên cần thiết xuất hiện thuật ngũ chỉ võ thuật trên trang chính.---silvi 16:26, ngày 26 tháng 5 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Hướng đạo[sửa mã nguồn]

Đề nghị thêm thể loại Hướng đạo vào đại thể loại Xã hội.Lê Sơn Vũ 13:19, ngày 15 tháng 9 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Thể loại Thần thoại học[sửa mã nguồn]

Nếu thể loại thần thoại học đã được chuyển sang thể loại thần thoại thì tại sao ở đây vẫn dấn link đến đó? --Nguyễn Kim Kha -> (thảo luận) 17:40, ngày 12 tháng 10 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Tại thời điểm này, Thể loại:Thần thoại có 7 bài và 5 thể loại con, trong khi đó Thể loại:Thần thoại học có 0 bài và 0 thể loại con. Mekong Bluesman 17:52, ngày 12 tháng 10 năm 2007 (UTC)[trả lời]

Nếu có thể được nên thêm một trang về thể loại phong thuỷ vanhoai (thảo luận) 00:01, ngày 1 tháng 1 năm 2008 (UTC)[trả lời]