Thao túng đám đông

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia


Thao túng đám đông là việc sử dụng các kỹ thuật có chủ ý hoặc vô tình dựa trên các nguyên tắc tâm lý đám đông để thu hút, kiểm soát hoặc tác động đến mong muốn của đám đông nhằm hướng hành vi của họ tới một hành động cụ thể.[1] Việc này phổ biến trong tôn giáo, chính trị, kinh doanh và có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tán thành, không tán thành hoặc thờ ơ với một người, chính sách hoặc sản phẩm. Đạo đức của việc thao túng đám đông thường bị đặt vấn đề.

Thao túng đám đông khác với tuyên truyền—mặc dù chúng có thể củng cố lẫn nhau để tạo ra kết quả mong muốn. Nếu tuyên truyền là "nỗ lực nhất quán, lâu dài nhằm tạo ra hoặc định hình các sự kiện nhằm tác động đến mối quan hệ của công chúng với một doanh nghiệp, ý tưởng hoặc nhóm",[2] thao túng đám đông là lời kêu gọi hành động tương đối ngắn gọn khi mầm mống tuyên truyền (cụ thể hơn là "trước tuyên truyền"[3]) được gieo rắc và công chúng được tổ chức thành một đám đông. Người tuyên truyền thu hút quần chúng, ngay cả khi bị chia cắt, trong khi người thao túng đám đông thu hút một bộ phận quần chúng tập hợp thành đám đông (chẳng hạn như một cuộc biểu tình chính trị, một giáo đoàn hoặc một cuộc họp trại) trong thời gian thực.[4] Tuy nhiên, trong những tình huống như tình trạng khẩn cấp quốc gia, người thao túng đám đông có thể tận dụng phương tiện thông tin đại chúng để nói chuyện với quần chúng trong thời gian thực như thể đang nói chuyện với một đám đông.[5][cần câu trích dẫn để xác minh]

Thao túng đám đông khác với kiểm soát đám đông, vốn phục vụ chức năng an ninh. Chính quyền địa phương sử dụng các phương pháp kiểm soát đám đông để giới hạn và giải tán đám đông, đồng thời ngăn chặn và ứng phó với các hành vi ngang ngược và trái pháp luật như bạo loạncướp bóc.[6]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Adam Curtis (2002). The Century of the Self. British Broadcasting Cooperation (documentary). United Kingdom: BBC4. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 3 năm 2010. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2019.
  2. ^ Bernays, Edward L. (1928). Propaganda. Brooklyn, NY: Ig Publishing (xuất bản 2004). tr. 52. ISBN 978-0970312594.
  3. ^ Jacques Ellul, Propaganda: The Formation of Men's Attitudes (New York: Alfred A. Knopf, 1965): 15.
  4. ^ Le Bon, Gustave (1895). The Crowd: A Study of the Popular Mind. [unknown] biên dịch. Courier Corporation (xuất bản 2012). ISBN 978-0486122083. Truy cập ngày 26 tháng 7 năm 2021. The French Revolution ... had among its remote factors the writings of the philosophers, the exactions of the nobility, and the progress of scientific thought. The mind of the masses, thus prepared, was then easily roused by such immediate factors as the speeches of orators ....
  5. ^ Gustave Le Bon, The Crowd: A Study of the Popular Mind, Kindle Edition, Book I, Chapter 1 (Ego Books, 2008).
  6. ^ John M. Kenny; Clark McPhail; và đồng nghiệp (2001). Crowd Behavior, Crowd Control, and the Use of Non-Lethal Weapons (Bản báo cáo). The Institute for Non-Lethal Defense Technologies, The Pennsylvania State University. tr. 4–11.

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Alinsky, Saul. Rules for Radicals: A Practical Primer for Realistic Radicals. Vintage Books, 1989.
  • Bernays, Edward L. Propaganda, 1928. Republished 2004, by Ig Publishing, Brooklyn, NY, with foreword by Mark Crispin Miller.
  • Curtis, Adam. "The Century of the Self" (documentary). British Broadcasting Cooperation, 2002.
  • Ellul, Jacques. Propaganda: The Formation of Men's Attitudes. Trans. Konrad Kellen & Jean Lerner. New York: Knopf, 1965. New York: Random House/ Vintage 1973
  • Humes, James C. The Sir Winston Method: The Five Secrets of Speaking the Language of Leadership. New York: HarperCollins Publishers, 1991.
  • Johnson, Paul. Modern Times: The World from the Twenties to the Nineties. New York: HarperCollins Publishers, Inc., 2001.
  • Lasswell, Harold. Propaganda Technique in World War I. Cambridge, MA: The M.I.T. Press, 1971.
  • Smith Jr., Paul A. On Political War. Washington, DC: National Defense University Press, 1989.