Vincent của Đan Mạch

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Vincent của Đan Mạch
Thông tin chung
Sinh8 tháng 1, 2011 (13 tuổi)
Rigshospitalet, Copenhagen,  Đan Mạch
Tên đầy đủ
Vincent Frederik Minik Alexander
Tước hiệuBá tước của Monpezat
Vương tộcNhà Glücksburg
Thân phụFrederik X của Đan Mạch Vua hoặc hoàng đế
Thân mẫuMary Elizabeth Donaldson
Rửa tội14 tháng 4 năm 2011
Nhà thờ Holmen, Copenhagen, Đan Mạch
Tôn giáoGiáo hội Đan Mạch
Kính xưng Vương thất của
Vương tôn Vincent của Đan Mạch

Cách đề cập His Royal Highness
Cách xưng hô Your Royal Highness
Cách thay thế Sir


Vincent của Đan Mạch,[1] Bá tước của Monpezat (tên đầy đủ là Vincent Frederik Minik Alexander, sinh ngày 8 tháng 1 năm 2011) là người con thứ ba của Frederik X của Đan MạchMary Donaldson, và là cháu trai nhỏ nhất của Nữ vương Margrethe IIVương tế Henri của Đan Mạch. Vương tử đồng thời cũng là anh trai song sinh của Vương nữ Josephine.[2] Cậu hiện đang xếp thứ 3 trong dòng kế vị ngai vàng của Vương quốc Đan Mạch, sau chị gái là Vương nữ Isabella.

Sinh và rửa tội[sửa | sửa mã nguồn]

21 phát đại bác được bắn ra tại Lâu đài Kronborg để chào mừng sự ra đời của Vương tử Vincent và Vương nữ Josephine

Vương tôn Vincent chào đời vào lúc 10:30 giờ địa phương, ngày 8 tháng 1 năm 2011 tại Rigshospitalet thuộc Bệnh viện Đại học Copenhagen ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch. Cậu ra đời trước cô em gái song sinh 26 phút, cân nặng 2,674 kg và dài 47 cm.[1] Sau khi Vương tôn ra đời, Thái tử Frederik đã gọi vui cậu là Elvis, vì cậu sinh ra vào đúng ngày sinh nhật của "Ông vua nhạc Rock'n Roll" Elvis Presley.[3] Vào buổi trưa cùng ngày, 21 phát đại bác đã được khẩu đội pháo Sixtus bắn ra tại căn cứ hải quân Holmen ở Copenhagen cũng như tại Lâu đài Kronborg ở phía bắc Sjælland để đánh dấu sự kiện hoàng gia này.

Vương tôn Vincent và em gái song sinh được rửa tội vào ngày 14 tháng 4 năm 2011 tại Nhà nguyện của Nhà thờ Holmen[4] bởi Đức Giám mục Erik Norman Svendsen. Nhà thờ Holmen chính là nơi đã diễn ra lễ cưới của Nữ vương Margrethe IIVương tế Henri vào năm 1967.[5] Cha mẹ đỡ đầu của cậu là John Stuart Donaldson (cậu của Vương tôn), Thái tử của Tây Ban Nha, Công tước kế vị của Sayn-Wittgenstein-Berleburg, Bá tước Michael Ahlefeldt-Laurvig-Bille, Nữ Nam tước Helle Reedtz-Thott và Caroline Heering (phù dâu của Trữ phi Mary trong lễ cưới với Thái tử Frederik).

Đặt tên[sửa | sửa mã nguồn]

Vương tử được đặt tên thánh đầy đủ là Vincent Frederik Minik Alexander.[6]

  • Vincent: tên gọi có nguồn gốc từ tiếng Pháp
  • Frederik: đặt theo tên của cha cậu là Quốc vương Frederik X
  • Minik: tên gọi có nguồn gốc từ Greenland, vùng đất yêu thích của Quốc vương Frederik X
  • Alexander: đặt theo tên của ông cố của Vương hậu Mary là Alexander Donaldson

Vị trí kế vị theo Hiến pháp[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2009, Hiến pháp Đan Mạch quy định về Luật Kế vị đã bị thay đổi; theo đó, con trưởng của Quốc vương Đan Mạch, không phân biệt là nam hay nữ, đều sẽ được ưu tiên trong dòng kế vị ngai vàng Đan Mạch. Lúc trước, theo Luật Kế vị cũ thì trong dòng kế vị ngai vàng Đan Mạch, Vương tử Vincent sẽ được xếp trước chị gái của mình là Isabella. Tuy nhiên, theo Luật Kế vị mới thì Vương nữ Isabella vẫn có quyền kế vị tương tự như Vương tử, cho nên vị trí của Vương nữ Isabella trong danh sách kế vị ngai vàng sẽ được đôn lên đứng trước Vương tử Vincent.

Bên cạnh đó, do là hậu duệ của Nữ vương Victoria của Anh nên Vương tôn Vincent cũng đồng thời được xếp vào danh sách kế vị ngai vàng của Vương quốc AnhKhối thịnh vượng chung.[7] Do sự khác nhau về Luật Kế vị giữa hai vương quốc nên trong danh sách kế vị này, Vương tử Vincent được xếp đứng trước Vương nữ Isabella.

Nhiệm vụ vương thất[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 3 tháng 8 năm 2014, trong chuyến thăm chính thức của gia đình Vương thất đến Greenland, Vương tử Vincent cùng với cha mẹ và các anh chị em đã tham gia trồng cây tại khu rừng Ivalos og Miniks Poppellund ở Qaqortoq. Tên của khu rừng được đặt theo tên đệm của Vương tử Vincent và Vương nữ JosephineMinikIvalo.

Tước hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

  • 8 tháng 1 năm 2011 - 14 tháng 1 năm 2024: His Royal Highness Vương tôn Vincent của Đan Mạch, Bá tước xứ Monpezat Điện hạ.[1]
  • 14 tháng 1 năm 2024 – nay: Her Royal Highness Vương tử Vincent của Đan Mạch, Bá tước xứ Monpezat Điện hạ

Huân chương[sửa | sửa mã nguồn]

  • Đan Mạch 14 tháng 1 năm 2012: Huân chương kỷ niệm 40 năm trị vì của H.M Nữ vương

Tổ tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c (tiếng Đan Mạch)“H.K.H Prins Vincent”. Hoàng gia Đan Mạch. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2014.
  2. ^ “Hoàng gia Đan Mạch đón "niềm vui nhân đôi". Báo Dân trí. ngày 10 tháng 1 năm 2011. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2014.
  3. ^ (tiếng Anh)“The Royal Twins of Denmark Make Public Debut”. SugarSlam. ngày 14 tháng 1 năm 2011. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 9 năm 2015. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2014.
  4. ^ “Hoàng gia Đan Mạch làm lễ đặt tên cho cặp song sinh "nhí". Báo Dân trí. ngày 15 tháng 4 năm 2011. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2014.
  5. ^ “Vợ chồng Thái tử Đan Mạch bế con đi rửa tội”. Yahoo! News. ngày 16 tháng 4 năm 2011. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2014.[liên kết hỏng]
  6. ^ “Công bố tên cặp song sinh của Hoàng gia Đan Mạch”. Sài Gòn Giải Phóng. ngày 16 tháng 4 năm 2011. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 9 năm 2011. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2014.
  7. ^ (tiếng Anh)Lewis, David. “Persons eligible to succeed to the British Throne as of 1 Jan 2011”. Truy cập ngày 27 tháng 9 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Vincent của Đan Mạch
Sinh: 8 tháng 1, 2011
Kế vị
Tiền nhiệm
Isabella của Đan Mạch
Danh sách kế vị ngai vàng vương thất Đan Mạch
Vị trí thứ 4
Kế nhiệm
Josephine của Đan Mạch
Tiền nhiệm
Christian của Đan Mạch
Danh sách kế vị ngai vàng Anh Quốc
kế thừa từ Vương tử Arthur, con trai của Nữ vương Victoria
Kế nhiệm
Isabella của Đan Mạch