Wallago micropogon

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cá sơn đài
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Siluriformes
Họ (familia)Siluridae
Chi (genus)Wallago
Loài (species)W. micropogon
Danh pháp hai phần
Wallago micropogon
Ng, 2004

Cá sơn đài hay còn gọi là Cá leo Mê Kông (Danh pháp khoa học: Wallago micropogon; tiếng Thái: ปลาเค้าดำ) là một loài cá trong chi Wallago trong họ cá da trơn, đây là loài mới được phát hiện[2] Chúng có ở khu vực sông Mê Kông ở Việt Nam, Lào và sông Chaophraya của Thái Lan.

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Cá sơn đài có thân dài, dẹp bên, thân trần, trơn, không phủ vẩy, đường bên hoàn toàn, rõ. Thân màu nâu thẫm, đậm nhạt không đều, phía bụng nhạt dần, các vây đen xám hoặc loang lỗ. Viền lưng cong, đầu cá to, dẹp bằng ở phần trán, miệng rộng, rạch kéo dài đến viền trước mắt, hàm dưới nhô ra, răng trên hàm nhọn, sắc, xếp thành 2 hàng rộng, mắt nhỏ,

Cá có 2 đôi râu: râu hàm trên dài đến gần ½ vây hậu môn và râu hàm dưới ngắn, mảnh. Vây lưng, vây ngực và vây bụng nhỏ,vây lưng có khởi điểm đối xứng với khởi điểm vây bụng, vây hậu môn dài, không liên kết với vây đuôi, vây đuôi không phân thùy, phần trên lớn hơn phần dưới, gần hậu môn có nếp thịt hình tam giác che đầy.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Allen, D. (2010). Wallago micropogon. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2012.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 4 tháng 3 năm 2013.
  2. ^ New York Times Slideshow from Laos

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]