Wikipedia:Bài viết của năm

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Mục đích của danh hiệu này là để đề cao chất lượng (hơn số lượng), đặt chất lượng bài viết lên hàng đầu và khuyến khích tất cả mọi thành viên viết bài chất lượng càng cao càng tốt! Danh hiệu này sẽ tăng thêm phần kịch tích cho các thành viên muốn cạnh tranh danh hiệu này trong tinh thần hữu nghị, lành mạnh. Do danh hiệu này đề cao chất lượng nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn dịch máy clk hoặc viết cẩu thả để cạnh tranh danh hiệu trong quá khứ. Vì mọi ứng cử viên đều phải là BVCL và tính cạnh tranh cao nên danh hiệu này được cho là danh hiệu có chất lượng hàng đầu của dự án và có tiềm năng trở thành danh hiệu danh giá nhất dự án Wikipedia tiếng Việt. Ai sẽ là ngòi bút viết bài xuất sắc nhất hàng năm và ghi tên mình vào bảng vàng trong lịch sử Wikipedia tiếng Việt?

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Đây là cuộc thi đề cao chất lượng thứ nhì của Wikipedia tiếng Việt. Danh hiệu này lấy cảm hứng từ Bài viết của năm được bình chọn hàng năm bên Wikipedia tiếng Nga. Trước đây, đã từng có vài cuộc thi khác nhau được tổ chức với các tiêu chí khác nhau. Sau đây là lịch sử ngắn gọn về các cuộc thi tiêu biểu trong quá khứ.

Cuộc thi Wikipedia:Cúp Wiki tiếng Việt đã được tổ chức vào năm 2020 và đã đạt được nhiều sự thành công nhất định. Tuy nhiên, nó bị tạm hoãn vô thời hạn vì không có người tổ chức cho những năm sau. Cuộc thi Best Leader of DYK đã buộc phải bị hủy bỏ chỉ sau một năm được ra lò vì bị cộng đồng chỉ trích về vấn nạn dịch máy clk chạy đua số lượng làm giảm chất lượng dự án một cách nghiêm trọng. Trên lý thuyết, một thành viên bất kỳ chỉ cần viết 1 BVCL trong một năm thì có khả năng đoạt được danh hiệu "Bài viết của năm". Do đó, cuộc thi này đặt chất lượng lên tới mức cực điểm, trái ngược hoàn toàn với nhiều cuộc thi trước đây mang nặng tính chất "số lượng" và thi đua lấy số lượng làm trọng tâm (ví dụ, cuộc thi Ba Lancác cuộc thi xả rác).

Quy trình bình chọn[sửa | sửa mã nguồn]

Danh hiệu Bài viết của năm sẽ được cộng đồng Wikipedia tiếng Việt bình chọn hàng năm vào đầu năm. Cuộc bình chọn sẽ được diễn ra vào 0 giờ ngày 1 tháng 1 hàng năm và kéo dài 30 ngày. Tất cả các BVCL của năm ngoái sẽ mặc định trở thành ứng cử viên Bài viết của năm. Tất cả mọi thành viên đều được khuyến khích để tham gia bình chọn. Tiêu chí bỏ phiếu giống như khu vực BVCL/BVT. Ba bài với số phiếu cao nhất sẽ được phong danh hiệu Quán quân, Á quân và hạng Ba Bài viết của năm.

Tiêu chí[sửa | sửa mã nguồn]

Tiêu chí của Bài viết của năm dĩ nhiên sẽ có phần cao và gắt gao hơn nhiều so với tiêu chí BVCL vì tất cả các ứng cử viên Bài viết của năm đều là những BVCL. Ngoài các tiêu chí của BVCL thì Bài viết của năm sẽ cần xét thêm các tiêu chí sau. Lưu ý là những tiêu chí dưới đây chỉ là tiêu chí tham khảo; quyết định cuối cùng là do cộng đồng bình chọn.

  • Độ rộng của chủ đề bài viết: một bài có hàng chục hoặc hàng trăm quyển sách nhắc tới dĩ nhiên có chủ đề rộng hơn một bài chỉ có 1-2 quyển sách nhắc tới. Ví dụ, Leonardo da VinciAdolf Hitler là các nhân vật có chủ đề rất rộng. Ví dụ hai, triết học phương Tây.
  • Độ khó của chủ đề: các bài nhạy cảm, chính trị gây tranh cãi lớn là các bài có độ khó biên tập rất cao. Ví dụ, Nguyễn Văn ThiệuHồ Chí Minh. Hoặc, các bài có độ chuyên môn cực cao và khó để dịch/tự viết. Ví dụ, thuyết tương đối rộng, cơ học lượng tử, amphetamin, Jesus (phiên bản En) và vân vân.
  • Văn phong của bài viết: bài viết có văn phong cực hay và xuất sắc. Độc giả khi đọc bài sẽ cảm thấy lôi cuốn, hấp dẫn, độc đáo và thú vị. Cảm giác sẽ giống như đang đọc một cuốn tiểu thuyết cực hay. Ví dụ, bài Nguyễn Văn Thiệu, nhà ĐườngRoma.

Bài viết của năm[sửa | sửa mã nguồn]

Các bài đoạt giải trước năm 2023 là do nhà sáng lập "tự phong" và chưa được cộng đồng bình chọn. Tuy nhiên, những bài "tự phong" này được cho là những bài tiêu biểu, xuất sắc và là tượng đài chất lượng cho các bài khác noi theo.

Năm 2021: Quán quân Bài viết của năm là bài Nguyễn Văn Thiệu . Á quân là bài Napoli . Hạng Ba là bài Nghiêm Phục .

Năm 2022: Quán quân Bài viết của năm là bài nhà Đường . Á quân là bài James Joyce . Hạng Ba là bài Lê Thị Lựu .

Năm 2023: Quán quân Bài viết của năm là bài án lệ Việt Nam . Á quân là bài vụ ám sát John F. Kennedy . Hạng Ba có 2 bài đồng hạng là chu kỳ kinh nguyệt vụ án cầu Chương Dương .

Năm 2024: đang chờ kết quả.

Thống kê các bài tự viết & bài dịch[sửa | sửa mã nguồn]

Danh sách các thành viên đã từng đoạt giải[sửa | sửa mã nguồn]

Chỉ tính tác giả chính trừ các trường hợp collab thì tính cả 2-3 tác giả trong cùng 1 bài.

Thành viên Quán quân Á quân Hạng Ba
Lệ Xuân 2 lần 0 lần 0 lần
Nguyên III Pháp 1 lần 0 lần 0 lần
Rémy Lee 0 lần 1 lần 0 lần
Lcsnes 0 lần 1 lần 0 lần
Nguyenmy2302 0 lần 0 lần 1 lần
NhacNy2412 0 lần 0 lần 1 lần
Thuyhung2112 0 lần 1 lần 0 lần
Nacdanh 0 lần 0 lần 1 lần
Mongrangvebet 0 lần 0 lần 1 lần

Lưu trữ[sửa | sửa mã nguồn]

Các cuộc bình chọn qua các năm: