Wikipedia:Biểu quyết chọn bảo quản viên/Lã Việt

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Tôi là Lã Việt. Tôi muốn đóng góp nhiều hơn cho trang này nhưng thời gian không cho phép. Hiện tôi đang dịch những trang mà tôi cho là quan trọng đối với tinh thần trung lập không thiên vị của các bài viết. Lượng người dùng trong trang này ngày càng tăng nhờ công lao của các bạn trong ban quản lý. Các tranh cãi vì bất đồng quan điểm cũng vì thế mà thêm nhiều. Nếu được tôi xin làm Mediator - Người hoà giải cho trang tiếng Việt này để đóng góp cho tính khách quan của các tài liệu. Tôi không muốn làm một full-time sysop vì không có thì giờ và khả năng. Xin các bạn cho biết ý kiến. Thân mến

Lã Việt đã dịch tài liệu "Giải quyết mâu thuẫn" rồi chắc rành về chuyện này lắm nhỉ. NOB chưa biết rõ về vai trò Mediator này lắm. Lã Việt có thể cung cấp thông tin thêm được không? Rất hoan nghênh tinh thần tích cực của bạn. Tiện thể, tôi thấy Wikipedia Tiếng Việt cũng cần phải có thêm những kênh liên lạc tổng quát như danh sách thư điện tử (mailing list)..... hay là chúng ta tạo một group ở Google, để mọi người thông tin với nhau. Mọi người nghĩ sao? NOB 21:43, 15 tháng 3 2005 (UTC)
Trước hết tôi rất tán thành việc thành lập Google group để tiện việc liên lạc vì Wikipedia có nhiều trang thảo luận, rất khó mà theo dõi được. Địa chỉ Google của tôi là laquocviet@gmail.com
Về việc Mediator, theo tôi biết, một Hoà giải viên hoặc một Trọng tài viên phải ứng cử để được chính thức bầu vào Hội đồng hoà giải hoặc Hội đồng Trọng tài của Wikipedia. Điều này có nghĩa là người ấy phải tham gia giải quyết những vấn đề cho cả cộng đồng Wikipedia nói chung. Khả năng và thời gian không cho phép tôi làm được việc này. Nếu chúng ta cần một sysop chỉ đặc trách các tài liệu bị tranh cãi hoặc thắc mắc của phần Việt Wikipedia thôi thì tôi có thể làm được. Một Hoà giải viên có nhiệm vụ dàn xếp để đi đến một thoả thuận chung cho cả các bên đang tranh cãi. Một Trọng tài viên có quyền phán quyết cuối cùng về nội dung của một tài liệu, hoặc khoá bài, hoặc xoá hẳn bài (dĩ nhiên sau khi đã hội ý với các sysops và admins). Ta nên thảo luận xem có cần có một chức phận như vậy cho Việt Wikipedia hay không. Xin cho biết ý kiến - Thân mến - Lã Việt

Về vụ mailing list, tôi đã xin mang lại "Wikimedia Boards", diễn đàn cho cộng đồng Wikimedia. Năm ngoái đã có website đó, mà vì không sử dụng nhiều họ đóng cửa ở đấy. Tôi nghĩ là nên giữ những thảo luận trong những website của Tổ chức Wikimedia để cho những người dễ kiếm thấy hơn. Nhưng mà tôi ủng hộ thành lập một nhóm ở Google Groups, hay bắt đầu một danh sách thư điện tử của Wikimedia [1] (sẽ gọi là "wikivi-l"), nếu trường hợp những máy phục vụ của Wikimedia nhừng hoạt động lần nữa, để cho mình có thể viết mục từ trong khi cái website không hoạt động.

Về việc Mediator, tôi không cảm thấy là cần phải có Hội đồng Hòa giải hay là Hội đồng Trọng tài bây giờ, tại vì dự án này vẫn đang nhỏ, với lại chưa có nhiều quản lý, cho nên thường thường mọi người dùng nghe lời của người quản lý. Bởi vậy bạn đã kể ra những bổn phận của người quản lý! Như Menchi giải thích dưới đây, bạn không phải có nhiều thì giờ để làm việc sysop đâu – tôi tốn nhiều thì giờ cho này, nhưng mà đó chỉ vì tôi "picky" quá về đủ loại thứ thôi! :)

Nhiều khi những việc mà tôi làm không thuộc về bổn phận của người sysop đâu, chẳng hạn như việc chế lại thiết kế của Trang Chính. Không cần làm những cái thứ đó khi trở thành sysop. Tôi đã biết về Hội đồng Hòa giải và Hội đồng Trọng tài, mà tôi nghĩ là chưa cần hai cái này đâu.

 – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 03:45, 16 tháng 3 2005 (UTC)

Tối hôm qua, tôi bỏ đề nghị về mang lại "Wikimedia Boards" ở trang Meta:Babel. Aoineko trả lời liên kết đến diễn đàn thử của họ. Đấy vẫn có nhiều vấn đề phần mềm, mà sau khi họ sửa những vấn đề thì sẽ giúp đỡ chúng ta được. – Nguyễn Minh (thảo luận, blog) 03:30, 18 tháng 3 2005 (UTC)

Tôi ủng hộ Lã Việt thành một sysop để cộng đồng Wiki thêm lớn mạnh. Còn việc đặt ra Mediator hiện giờ chưa cần thiết vì cộng đồng và sysop đang làm việc khá tốt. Chưa có việc gì cần đến mediator cả. Việc maillist thì tôi ủng hộ việc sử dụng các trang thảo luận trong Wiki để liên lạc với nhau. Tuy nhiên admin (Mxn) nên lưu email của các sysop đề phòng server die thôi. vietbio@gmail.com Vietbio 21:16, 29 tháng 3 2005 (UTC)
Ủng hộ Lã Việt Tttrung 09:19, 5 tháng 4 2005 (UTC)
Tôi viết rõ hơn quyết định của mình. Phản đối. Lời ủng hộ phía trên là để lần đề cử Lã Việt nếu bạn ứng cử sysop. Vietbio 17:15, 6 tháng 4 2005 (UTC)
Tôi nghĩ chưa có chức Meditator, chắc User:Lã Việt được chức này một cách không chính thức được không? Hay User:Lã Việt muốn có quyền sysop nhưng chỉ giải quyết các việc bất đồng thôi? Dung Nguyen 01:49, 7 tháng 5 2005 (UTC)