Wikipedia:Sách hướng dẫn/Cũ

Trang hạn chế sửa đổi (bán khóa)
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

 

Lời mở đầu

Tìm kiếm và Đọc bài

Viết bài

Phương châm về biên soạn

Quyền tác giả

Quản lí

Giao lưu và Thảo luận

   

 Sách hướng dẫn/Cũ (Chương 1)

Cái gì đây?

Chắc hẳn trong Quý vị có rất nhiều người tình cờ đến với Wikipedia tiếng Việt này qua các trang tìm kiếm như Google, Yahoo! chẳng hạn. Vậy trang Wikipedia tiếng Việt này là gì?

Đây chính là Từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia mà ai cũng có thể sửa đổi được. Quý vị tìm đọc Hướng dẫn này hẳn là có một chút gì đó hiếu kì hoặc muốn biết thêm về Wikipedia tiếng Việt. Để đáp ứng nhu cầu đó, tài liệu này được soạn ra nhằm phục vụ Quý vị. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn quý vị về Danh sách toàn bộ tài liệu trong tên miền Wikipedia. Quý vị có thể thử sửa đổi đôi chút những bài mình thích. Sau đó, không chừng quý vị sẽ trở thành một Con nghiện Wikipedia!!!

Để biết thêm chi tiết, xin tham khảo các bài viết sau:

Bách khoa toàn thư "trực tuyến"

Có thể bạn đã biết đến bách khoa toàn thư trên giấy rồi. Những tập bách khoa toàn thư nổi tiếng thế giới như Encyclopædia Britannica toàn bộ gồm hơn 30 cuốn sách dầy cộm. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin, hiện nay, chúng ta có thể tiếp cận với nguồn kiến thức bách khoa bằng nhiều cách. Đặc biệt là thông qua đường truyền Internet, chỉ cần một vài lệnh gõ tìm mục từ... và thế là cả một kho tàng tri thức khổng lồ được dọn ra phục vụ các bạn!

Cũng cần phải nhắc lại,

Hãy tưởng tượng một thế giới nơi mọi người được tự do tiếp cận với nguồn tri thức của cả nhân loại. Đó là điều mà chúng ta đang thực hiện!

Để biết thêm chi tiết, xin tham khảo bài viết sau:

Bách khoa toàn thư mà "Ai cũng có thể sửa đổi" và "Tự do sử dụng"

Một trong những đặc điểm lớn nhất của Wikipedia là ai cũng có thể tham gia sửa đổi nội dung của nó. Nếu bạn thấy bài viết có một vài điều không ổn, hoặc chưa hoàn thiện về nội dung cũng như hình thức hay bất cứ một chi tiết nào mà bạn cảm thấy cần sửa đổi cho tốt hơn, Wikipedia tiếng Việt hoàn toàn hoan nghênh sự đóng góp đó của bạn. Tên của bách khoa toàn thư Wikipedia đến từ một ngôn ngữ ở Hawaii wikiwiki, đại khái có nghĩa là mọi người cùng bắt tay vào làm một việc gì đó.

Một số nguyên tắc tối thiểu là điều liên quan đến văn bản Giấy Phép Sử Dụng Văn Bản Tự Do GNU (GNU Free Documentation License – GFDL). Văn bản này khá nổi tiếng trong giới công nghệ thông tin hiện nay và đặc biệt là với xu hướng miễn phí hóa sản phẩm công nghệ thông tin nhằm giảm bớt sự bất bình đẳng trong việc tiếp xúc với lãnh vực này trong thành phần người nghèo trên thế giới.

Để biết thêm chi tiết, xin tham khảo bài viết sau:

Nếu ai cũng có thể sửa đổi được thì có vấn đề gì không?

Đây là một vấn đề mà hầu như bất cứ ai cũng đặt ra với Wikipedia tiếng Việt. Nhưng các bạn cứ yên tâm, sự vận hành của vũ trụ cũng thế, không bao giờ có “ác” hành sự mà thiếu đi sự tu chính của “thiện” để đạt tới một tầm cao hơn, tốt đẹp hơn. Phương châm “cởi mở” của Wikipedia như là một cơ hội để sự vận hành tất yếu đó được thực thi bởi chính những “chủ thể” của nó, tức các thành viên tham gia, giúp Wikipedia ngày càng thăng tiến và phát triển hơn. Một trong những sáng lập viên của Wikipedia là Jimmy Wales (tên thân mật là Jimbo) đã nói: “Sự thành công mà Wikipedia đạt được cho tới ngày hôm nay là do sự cởi mở của cộng đồng Wikipedia. Cộng đồng này chỉ có thể tiếp tục tồn tại và phát triển là do những thành viên tham gia của nó có Hành Động Sáng Suốt hay không. Sự Hành Động Sáng Suốt xuất phát qua nhiều hình thái đa dạng khác nhau. Tuy nhiên, một trong những hình thái quan trọng mà chúng ta đang chia sẻ tại cộng đồng này là thái độ trung lập và một nền văn hóa của sự trung thực hướng ngoại có suy nghĩ chín chắn.

Tuy nhiên, Wikipedia cũng có những biện pháp phòng thủ với những vấn đề. Những phương pháp ứng phó với những trận bút chiến do ý kiến của mỗi người viết khác nhau về chính kiến, tôn giáo... hoặc đối với những vấn đề vi phạm quyền tác giả..., đó là Wikipedia tiếng Việt sẽ tạm hạn chế hoăc tạm khóa bài viết trong một thời gian nhất định. Sau khi các thành viên tham gia thảo luận để đi đến một giải pháp tối ưu, bài viết lại tiếp tục trở lại trạng thái tự do vốn có của nó.

Để biết thêm chi tiết, xin tham khảo bài viết sau:

Vài nét về "Wikipedia tiếng Việt"

Wikipedia tiếng Việt được bắt đầu vào khoảng tháng 10 năm 2003. Tới nay đã được 1.292.878 bài viết. Đây là một con số khá khiêm nhường. Nhưng chúng ta có thể lạc quan về triển vọng phát triển của nó. Mỗi một thành viên tham gia sẽ là một nguồn năng lượng rất lớn cho sự trưởng thành của Wikipedia tiếng Việt của chúng ta.

Về phương diện quản lí, Wikipedia tiếng Việt chịu sự điều phối bởi Wikimedia Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo luật của tiểu bang Florida, Hoa Kì. Nguồn ngân sách phần lớn là do công ty Bomis ở Hoa Kì tài trợ và sự đóng góp của cộng đồng người sử dụng.

Để biết thêm chi tiết, xin tham khảo các bài viết sau:


Đây là trang đầu tiên Lời mở đầu Trang kế tiếp