Zapus hudsonius preblei

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chuột nhảy Preble
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Mammalia
Bộ (ordo)Rodentia
Họ (familia)Dipodidae
Phân họ (subfamilia)Zapodinae
Chi (genus)Zapus
Loài (species)Zapus hudsonius
Phân loài (subspecies)Z. h. preblei
Danh pháp ba phần
Zapus hudsonius preblei

Chuột nhảy Preble (Danh pháp khoa học: Zapus hudsonius preblei) là một phân loài của loài chuột nhảy đồng cỏ (Zapus hudsonius), là loài đặc hữu của môi trường sống vùng cao ở ColoradoWyoming thuộc Bắc Mỹ. Nó không hiện diện ở nơi nào khác trên thế giới. Nó được liệt kê là loài bị đe doạ theo Luật Hoa Kỳ vì có nguy cơ tuyệt chủng. Có một cuộc tranh luận lớn về việc đó là một phân loại (taxon) hợp lệ hay không

Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]

Chuột nhảy Preble có chiều dài khoảng 9 inch và có thể nhảy bằng bốn chân khi bị đe dọa. Nó thường đi khá chậm. Nó giỏi về việc bơi và leo lên cành cỏ. Nó có chân sau dài và một cái đuôi dài, mảnh mai mà nó sử dụng để giao tiếp bằng cách làm cho tiếng ồn. Nó cũng giao tiếp bằng cách sử dụng những âm thanh đặc trưng. Những con chuột được sinh ra mà không có lông (trần truồng) và sống gần hai năm. Chúng ngủ đông từ giữa tháng 9 năm trước đến đầu tháng 5 năm sau. Nó tự xây dựng tổ rơm mềm. Mùa sinh sản bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10. Chuột nhảy giống như nhím, nó ăn chủ yếu là mầm cây cối, côn trùng, nhện, sên.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Carolan, Michael S. (June 2008). "The politics in environmental science: The Endangered Species Act and the Preble's mouse controversy". Environmental Politics. 17 (3): 449–465. doi:10.1080/09644010802055683.