Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Chuẩn đô đốc”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Chitto (thảo luận | đóng góp)
Dòng 27: Dòng 27:


<gallery>
<gallery>
Hình:US Navy O7 insignia.svg|Quân hàm Chuẩn Đô đốc Hoa Kỳ (nữa dưới)
Hình:US Navy O7 insignia.svg|Quân hàm Chuẩn Đô đốc Hoa Kỳ (nửa dưới)
Hình:US Navy O8 insignia.svg|Quân hàm Chuẩn Đô đốc Hoa Kỳ (nữa trên)
Hình:US Navy O8 insignia.svg|Quân hàm Chuẩn Đô đốc Hoa Kỳ (nửa trên)
</gallery>
</gallery>



Phiên bản lúc 10:59, ngày 22 tháng 10 năm 2008

Chuẩn Đô đốc hay còn gọi là Đề đốc (Rear admiral) là cấp bậc sĩ quan hải quân cao cấp đầu tiên của bậc Đô đốc, dưới bậc Phó Đô đốc. Thông thường quân hàm này tương đương cấp bậc thiếu tướng, hay tướng 2 sao của hải quân. Chuẩn Đô đốc trong tiếng Anh là Rear admiral. Nó có nguồn gốc từ những ngày của các hải đoàn thuyền buồm và có thể lần tìm về nguồn của nó đến Hải quân Hoàng gia. Xưa kia, mỗi một Hải đoàn sẽ được giao phó cho một Đô đốc chỉ huy. Vị Đô đốc sẽ chỉ huy từ chiến thuyền giữa đoàn và điều hành các hoạt động của hải đoàn. Thay phiên Đô đốc, một Phó Đô đốc sẽ giúp đở chỉ huy các chiến thuyền đi đầu là những chiến thuyền sẽ chịu đựng mũi dùi của một cuộc tấn công trên biển. Phía sau của hải đoàn, một Đô đốc thứ ba sẽ chỉ huy các chiến thuyền còn lại và vì phần phía sau của hải đoàn được xem là ít nguy hiểm nhất nên vị đô đốc chỉ huy ở phía sau thường là vị đô đốc cấp bậc thấp nhất trong số các đô đốc của hải đoàn. Việc này tồn tại cho đến thời hiện đại, cấp bậc "rear admiral" (đô đốc phía sau) là cấp bậc đầu tiên thấp nhất trong các cấp bậc Đô đốc (Phó Đô đốc, Đô đốc, Thủy sư Đô đốc) mà tiếng trong tiếng Việt gọi là Chuẩn Đô đốc.

Trong Hải quân Nhân dân Việt Nam hiện nay, từ năm 1981, danh xưng Chuẩn Đô đốc được quy định dùng cho hàm Thiếu tướng Hài quân với 1 sao.

Hải quân Việt Nam Cộng hòa

Trước năm 1964, Hải quân Việt Nam Cộng hòa có cấp bậc Chuẩn Đô đốc là thiếu tướng hải quân hai sao nhưng sau năm 1964 đổi thành cấp bậc Đề đốc.

Các Đề đốc tiêu biểu:

Vương quốc Anh

Hải quân Hoàng gia vẫn giữ cấp bậc "rear admiral" với hai sao (Đô đốc phía sau hay Chuẩn Đô đốc).

Hoa Kỳ

Trong Hải quân Hoa Kỳ, Tuần duyên Hoa Kỳ, và một số đơn vị khác, Chuẩn Đô đốc được chia thành hai cấp loại: nửa dưới (Lower Half) và nửa trên (Upper Half). Việc sử dụng này bắt đầu trong cuối thế kỷ 19 khi các Chuẩn Đô đốc được giao một chức vụ cao cấp trong Hải quân hoặc có tên trong danh sách thăng chức của Tuần duyên. Những ai có tên trong nửa trên của danh sách sẽ nhận bậc lương cao hơn cho dù tất cả các Chuẩn Đô đốc được xem là cùng cấp bậc.

Khi Hải quân Hoa Kỳ và Tuần duyên Hoa Kỳ bỏ cấp bậc tướng hải quân một sao Commodore, các Chuẩn Đô đốc có tên ở nửa dưới của danh sách thăng chức nhận nhiệm vụ của các tướng hải quân một sao. Tuy nhiên cho đến thập niên 1980, tất cả các Chuẩn Đô đốc vẫn mang hai sao trên quân hàm của họ. Sau đó trở đi, các Chuẩn Đô đốc (nửa dưới) mang một sao trong khi các Chuẩn Đô đốc (nửa trên) mang hai sao. Cách gọi vẫn giữ nguyên là Chuẩn Đô đốc cho cả hai cấp bậc khác sao này. Tuy nhiên, để dễ phân biệt, trong một số tài liệu tiếng Việt, người ta vẫn thường gọi cấp bậc Chuẩn Đô đốc (nửa dưới) là Chuẩn tướng hải quân còn cấp bậc Chuẩn Đô đốc (nửa trên) là Thiếu tướng hải quân