Khác biệt giữa bản sửa đổi của “Home Alone”

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nội dung được xóa Nội dung được thêm vào
Đã lùi lại sửa đổi 64429414 của J. Smile (Love & V.A.V.I) (thảo luận) Thực ra là có tên bài mơ hồ đổi hướng tới đây
Thẻ: Lùi sửa
Không có tóm lược sửa đổi
Thẻ: Trình soạn thảo mã nguồn 2017
Dòng 1: Dòng 1:
{{bài cùng tên|Ở nhà một mình (định hướng)}}
{{redirect|Ở nhà một mình}}
{{Infobox Film
{{Infobox Film
| name = Ở nhà một mình
| name = Ở nhà một mình

Phiên bản lúc 07:04, ngày 16 tháng 2 năm 2021

Ở nhà một mình
Bìa đĩa của bộ phim.
Đạo diễnChris Columbus
Sản xuấtJohn Hughes
Tác giảJohn Hughes
Diễn viênMacaulay Culkin
Joe Pesci
Daniel Stern
John Heard
Catherine O'Hara
Roberts Blossom
John Candy
Âm nhạcJohn Williams
Quay phimJulio Macat
Dựng phimRaja Gosnell
Hãng sản xuất
Hughes Entertainment
Phát hành20th Century Fox
Công chiếu
16 tháng 11 năm 1990
Độ dài
103 phút
Quốc gia Mỹ
Ngôn ngữTiếng Anh
Kinh phí18 triệu USD
Doanh thu476,684,675 USD[1]

Ở nhà một mình (tên gốc tiếng Anh: Home Alone) là một bộ phim hài của Mỹ sản xuất vào năm 1990 kể về cậu bé Kevin bị gia đình bỏ rơi khi đi nghỉ Noel chỉ vì mâu thuẫn với mẹ cậu. Trong thời gian này, cậu rất vui vẻ nhưng bị vướng rắc rối với hai tên trộm. Sau đó cậu ra kế hoạch đặt bẫy và cho chúng bài học. Cậu đã trải qua kì Giáng Sinh một mình và gặp lại mẹ vào sáng hôm sau. Cậu vô cùng sung sướng vì gặp lại gia đình.[2]

Nội dung

Tại Chicago, gia đình McCallister dự định sẽ đi nghỉ lễ Giáng sinh ở Paris. Cậu bé Kevin 8 tuổi, là con út trong gia đình, đã xảy ra ẩu đả với anh trai Buzz chỉ vì miếng bánh Pizza. Kevin bị gia đình la mắng và bị bắt ngủ một mình trên gác, cậu nổi giận và ước gì gia đình mình biến mất. Đêm hôm đó bão thổi mạnh làm nhà McCallister bị mất điện.

Sáng hôm sau, gia đình McCallister dậy muộn, họ vội vàng chạy ra sân bay đi Paris, vô tình bỏ quên Kevin ở nhà. Kevin thức dậy thấy chỉ còn một mình cậu trong nhà, cậu vui mừng vì nghĩ rằng gia đình đã biến mất. Cậu tha hồ vui chơi, chạy nhảy khắp nhà. Một mình Kevin chăm nom cho ngôi nhà.

Gia đình McCallister nhớ ra đã bỏ quên Kevin. Bà Kate, mẹ của Kevin, quyết định ở lại sân bay Paris để chờ chuyến bay về Mỹ. Trong khi những người còn lại về nhà người chú ở Paris. Kevin rất sợ ông già hàng xóm tên Marley, người bị đồn là kẻ sát nhân máu lạnh. Cậu cũng biết được rằng có hai tên trộm tên Harry và Marv đang muốn ăn trộm nhà cậu. Nhưng Kevin đã đánh lừa bọn trộm khiến chúng rút đi.

Harry và Marv phát hiện ra Kevin đang ở nhà một mình, chúng bàn bạc về chuyện sẽ "ghé thăm" nhà cậu một lần nữa. Kevin đứng trên cửa sổ nghe hết cuộc nói chuyện của bọn trộm. Kevin đi ra nhà thờ, tình cờ gặp ông già Marley và hai người trò chuyện với nhau. Kevin thấy ông Marley rất hiền lành chứ không độc ác như mấy tin đồn. Hai người tâm sự về chuyện gia đình. Lúc này Kevin rất buồn và muốn gia đình quay lại với mình.

Sau đó Kevin chạy về nhà, đặt bẫy khắp nhà, sẵn sàng phục kích hai tên trộm. Harry và Marv đột nhập vào nhà Kevin, lần lượt bị dính bẫy và bị thương. Hai tên trộm nổi điên lên, chúng bắt được Kevin rồi định làm hại cậu, nhưng ông Marley đã cứu cậu. Hai tên trộm bị cảnh sát bắt đi.

Buổi sáng, bà Kate về nhà gặp lại Kevin. Lát sau gia đình McCallister đoàn tụ đầy đủ. Kevin không tiết lộ chuyện mình chạm trán với hai tên trộm. Cậu nhìn ra cửa sổ thấy ông Marley cũng đã làm hòa với con trai ông. Buzz sau đó la lên: "Kevin, mày đã làm gì phòng tao?".

Các diễn viên trong phim

  • Macaulay Culkin vai Kevin McCallister: Là một cậu bé 8 tuổi thường hay gây rắc rối cho gia đình, luôn muốn khẳng định bản thân mình rằng: "Mình không sợ một điều gì vì mình là đàn ông trong nhà". Vào đêm trước ngày gia đình đi nghỉ đông ở Pháp, cậu đã mong cho gia đình mình biến mất để mình ở nhà một mình, nhưng sau đó mới nhận ra rằng đó hoàn toàn là một sự lạnh lẽo. Cậu bé đã dạy cho hai tên trộm (biệt hiệu là Ướt nhẹp) một bài học bằng cách đặt những cái bẫy tuy hơi vụng về nhưng mang lại hiệu quả cao khi chúng có ý định "chôm" sạch đồ của nhà cậu khi mọi người đều đã đi vắng, là người đã "giả giọng" một người hàng xóm để gọi cảnh sát đến bắt hai tên trộm đi, và cậu đã thành công.
  • Joe Pesci vai Harry Lyme: Là tên cầm đầu trong nhóm trộm cắp định xông vào nhà Kevin để lấy hết đồ, là tên thông minh nhất trong hai tên.
  • Daniel Stern vai Marv Merchants: Là kẻ đồng bọn của Harry, ngu ngốc và tham lam để muốn có được mọi thứ trong nhà, muốn giết Kevin nhưng không thành.
  • Roberts Blossom vai Ông già Marley: Một ông già có mái tóc và râu bạc, được cho là kẻ đã sát hại cả gia đình và chôn xác dưới tuyết. Ông vào cửa hàng tạp hóa và đứng trước nhà Kevin và làm cho Kevin sợ hãi, phải vội vã lên giường chùm chăn và chui xuống gầm giường (mặc dù trước đó nói: Tôi không sợ một ai đâu). Nhưng khi gặp ông ở nhà thờ, Kevin đã thấy ông không hề đáng sợ, không phải là người xấu và là người đã cứu Kevin khỏi hai tên trộm khi cậu bị bọn chúng tóm (bằng cách dùng xẻng đập vào đầu bọn chúng).
  • Catherine O'Hara vai Kate McCallister: Là mẹ của Kevin, đồng thời là mẹ của bốn đứa con khác.
  • John Heard vai Peter McCallister: Là bố của Kevin, đồng thời là bố của bốn đứa con khác.
  • Devin Ratray vai Buzz McCallister: Là anh trai thứ nhất của Kevin, người luôn bày trò chọc ghẹo Kevin, làm Kevin luôn gặp rắc rối, có nuôi một con nhện trong bể kính (đoạn cuối phim đã làm lành với Kevin).
  • Hillary Wolf vai Megan McCallister: Chị gái thứ nhất của Kevin, đã bảo Kevin là lộn xộn vì hay nhờ mẹ xếp đồ giúp.
  • Angela Goethals vai Linnie McCallister: Chị gái thứ hai của Kevin.
  • Michael C. Maronna vai Jeff McCallister: Anh trai thứ hai của Kevin, nuôi nhện cùng Buzz.
  • Gerry Bamman vai Frank McCallister: Là bác của Kevin, kết hôn với bà Leslie. Ông luôn bực tức vì những trò nghịch ngợm, phá hoại của Kevin và không muốn nhìn mặt Kevin.
  • Terrie Snell vai Leslie McCallister: Là dì của Kevin, kết hôn với Frank và đồng thời cũng là mẹ của Fuller.
  • Jedidiah Cohen vai Rob McCallister: Chú của Kevin, em trai của Peter và ông Frank.
  • Senta Moses vai Tracy McCallister: Một trong những em họ Kevin.
  • Daiana Campeanu vai Sondra McCallister: Em họ Kevin.
  • Kieran Culkin vai Fuller McCallister: Em họ của Kevin, con trai của ông Frank và bà Leslie, uống nhiều nước nên hay đái dầm làm Kevin không muốn ngủ chung.
  • Anna Slotky vai Brooke McCallister: Em họ Kevin.
  • John Candy vai Gus Polinski: Một trong những người đã bỏ lỡ chuyến bay của mình, ông và ban nhạc là những người đã giúp Kate trở về Chicago để gặp lại Kevin. Ông đã thừa nhận có lần bỏ quên đứa con trai tại nhà tang lễ. Ông đã giúp Kate được đi chuyến xe tải về Chicago miễn phí.

Sản xuất

Doanh thu

Ngôi nhà ở Winnetka, Illinois được lấy làm bối cảnh chính trong phim Ở nhà một mình.

Tuần đầu, bộ phim đã thu về 17 triệu đôla tại 1.202 rạp chiếu phim, trung bình $ 14,211 cho mỗi trang web và chỉ 6% của tổng số cuối cùng một mình. Đây là bộ phim hạng 1 tại phòng vé cho 12 tuần, từ cuối tuần phát hành từ ngày 16 tháng 11 đến ngày 18 tháng 11 năm 1990 thông qua việc cuối tuần của tháng 2. Ngày 1 tháng 3 năm 1991, nó vẫn là một 10 đầu vẽ tại phòng vé cho đến ngày 26 tháng 4 năm đó, mà cũng là ngày cuối cùng của tuần lễ Phục Sinh vừa qua. Nó đã hai lần xuất hiện trong top 10 (31 tháng 5 - 2 tháng 614 tháng 6 - 16 tháng 6) trước khi cuối cùng đã rơi ra khỏi top 10.

Bộ phim Ở nhà một mình là phim có doanh thu cao thứ ba của mọi thời đại, theo kênh truyền hình HBO. Tổng cộng, doanh thu của bộ phim thu về khoảng 476,684,675 đôla trên toàn thế giới.

Âm nhạc

Bài chi tiết: Home Alone: ​​Bản nhạc gốc phim chuyển động

Ban đầu Columbus hy vọng sẽ có Bruce Broughton ghi điểm cho các bộ phim, và những người đăng đầu tiên liệt kê ông là nhà soạn nhạc. Tuy nhiên, Broughton đang bận rộn với The Rescuers Down Under và anh ta phải hủy bỏ vào phút cuối. [9] Columbus sau đó đã có thể liên lạc với Steven Spielberg, người đã giúp anh liên lạc với John Williams để đưa ra điểm số cuối cùng. [9] Các bài hát Giáng sinh, như "O Holy Night" và "Carol of the Bells", được xuất hiện nổi bật trong phim, cũng như bài hát chủ đề của bộ phim "Somewhere in My Memory". Nhạc phim được Sony Classical phát hành trên băng cassette vào ngày 4 tháng 12 năm 1990, [25] và trên CD vào ngày 27 tháng 5 năm 2015. [26]

Các phần tiếp theo

Ở nhà một mình 2: Lạc ở New York

Tiếp theo bản gốc của bộ phim, năm 1992 hãng chính thức phát hành bộ phim Ở nhà một mình 2: Lạc ở New York, các diễn viên và các nhân vật vẫn được giữ nguyên như bản gốc. Ở phần này, Kevin có đi cùng gia đình mình nhưng đã bị lên nhầm chuyến bay do nhầm lẫn với một người đàn ông khác. Ở đây, phim được quay tại khách sạn Plaza với những người quản lý. Lần này, Kevin gặp phải một bà già chuyên nuôi chim bồ câu và tiếp tục gặp gỡ với hai tên trộm lần trước.

Ở nhà một mình 3

Năm 1997, hãng chính thức phát hành Ở nhà một mình 3, với nhân vật là chú bé Alex sống tại Chicago đã chống lại 4 tên trộm quốc tế ăn trộm một con chip vi tính, với cốt truyện khác hoàn toàn so với bản gốc năm 1990.

Ở nhà một mình 4: Trở lại nhà

Năm 2002, hãng chính thức phát hành Ở nhà một mình 4. Lần này, tên các nhân vật vẫn giữ nguyên như bản gốc, diễn viên có sự thay đổi nhưng bối cảnh là một ngôi nhà thông minh với hai ông bà già quản gia và cô Natalie (người mà bố Kevin định tái hôn nhưng sau đó lại thay đổi quyết định). Kevin đã chống trả quyết liệt với hai tên trộm có ý định đột nhập vào căn nhà này.

Ở nhà một mình 5

Năm 2012, hãng phim chính thức phát hành Ở nhà một mình 5.

Xem thêm

Chú thích

  1. ^ Home Alone, Box Office Mojo.
  2. ^ Chris Columbus. “Một vài thông tin cơ bản về phim Ở nhà một mình” (HTML) (bằng tiếng tiếng Anh). Truy cập 27 tháng 6 năm 2010.Quản lý CS1: ngôn ngữ không rõ (liên kết)

Liên kết ngoài