Aneides aeneus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Aneides aeneus
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Amphibia
Bộ (ordo)Caudata
Họ (familia)Plethodontidae
Chi (genus)Aneides
Loài (species)A. aeneus
Danh pháp hai phần
Aneides aeneus
(Cope & Packard, 1881)
Danh pháp đồng nghĩa
Plethodon aeneus Cope and Packard, 1881

Aneides aeneus (tên tiếng Anh: green salamander) là một loài kỳ giông thuộc họ kỳ giông không phổi.[2] Đây là loài đặc hữu của Hoa Kỳ. Môi trường sống tự nhiên của chúng là rừng ôn đới và vùng nhiều đá. Chúng hiện đang bị đe dọa vì mất môi trường sống.

Phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Aneides aeneus sinh sống ở cả Allegheniescao nguyên Cumberland, trải dài từ tây nam Pennsylvania đến bắc Alabama và đông bắc Mississippi. Chúng cũng thường được tìm thấy ở Trung bộ Nam Ohio. Các quần thể biệt lập được biết đến tại dãy núi Blue Ridge ở ngã ba của Georgia, North CarolinaSouth Carolina. Phạm vi của Cao nguyên Alleghenies và Cumberland kéo dài về phía tây nam từ Fayette County, Pennsylvania qua đông Tây Virginia, đông Kentucky, các phần cực tây của Virginia, Tennessee, và Alabama. Quần thể được phát hiện vào năm 1930 trong vườn quốc gia Great Smoky Mountains đã không được xác định từ đó. Có thể có những quần thể không còn tồn tại trên núi Clinch, trên núi Bays, núi và thung lũng Appalachian, và trong lòng chảo nội địa trung bộ Tennessee (Redmond và Scott, 1996).[3]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Geoffrey Hammerson (2004). Aneides aeneus. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2013.1. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2013.
  2. ^ Frost, Darrel R. (2013). Aneides aeneus (Cope and Packard, 1881)”. Amphibian Species of the World 5.6, an Online Reference. American Museum of Natural History. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2013.
  3. ^ Snyder, D.H. The Green Salamander Aneides aeneus in Tennessee and Kentucky, With Comments on the Carolina's Blue Ridge Populations. Journal of the Tennessee Academy of Science 66, 1991, pp. 165–169.