Antônio Carlos Jobim

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Antônio Carlos Jobim
Thông tin nghệ sĩ
Tên khai sinhAntônio Carlos Brasileiro de Almeida Jobim
Tên gọi khácAntônio Carlos Jobim, Tom Jobim, Tom do Vinícius
Sinh(1927-01-25)25 tháng 1, 1927
Rio de Janeiro, Brasil
Mất8 tháng 12, 1994(1994-12-08) (67 tuổi)
New York, Mỹ
Thể loạiBossa nova, latin jazz, samba, MPB
Nghề nghiệpNhạc sĩ, nhạc công, ca sĩ
Nhạc cụPiano, guitar, flute, hát
Năm hoạt động1956–1994
Hãng đĩaVerve, Warner Bros., Elenco, A&M, CTI, MCA, Philips, Decca, Sony
Hợp tác vớiVinicius de Moraes, Aloísio de Oliveira, João Gilberto, Astrud Gilberto, Stan Getz, Frank Sinatra, Ella Fitzgerald, Sting, Gal Costa, Andy Williams
Websitewww2.uol.com.br/tomjobim

Antônio Carlos Brasileiro de Almeida Jobim (sinh ngày 25 tháng 1 năm 1927 – mất ngày 8 tháng 12 năm 1994), hay còn được gọi ngắn gọn là Tom Jobim (phát âm tiếng Bồ Đào Nha[tõ ʒoˈbĩ]) là nhạc công, nhạc sĩ, ca sĩ người Brasil. Jobim thường được coi là một trong những nhạc sĩ Brasil vĩ đại nhất, là người mang nhạc bossa nova tới toàn thế giới. Với sự hỗ trợ từ các nhạc sĩ người Mỹ, ông đã pha trộn âm nhạc latin với nhạc jazz, tạo nên thành công lớn trong thập niên 1960.

Jobim thường được nhắc tới với những cách tân thể loại bossa nova, và các ca khúc của ông vẫn thường xuyên được các nghệ sĩ trên toàn thế giới trình diễn lại. Năm 1965, ông tham gia thu âm album Getz/Gilberto, trở thành album nhạc jazz đầu tiên giành Giải Grammy cho Album của năm. Cùng năm, album cũng được trao Giải Grammy cho album hòa tấu jazz của năm và Giải Grammy cho chỉnh âm xuất sắc đối với thể loại album-khác-nhạc-cổ-điển. Đĩa đơn từ album này, "The Girl from Ipanema" do ông sáng tác, là ca khúc được thu âm nhiều nhất lịch sử âm nhạc[1], và giành được Giải Grammy cho Thu âm của năm. Ngoài ra, Jobim cũng có nhiều sáng tác jazz và pop nổi tiếng khác. Năm 1967, album Francis Albert Sinatra & Antônio Carlos Jobim do ông hợp tác cùng Frank Sinatra cũng được đề cử Giải Grammy cho Album của năm (1968).

Danh sách đĩa nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Ecad divulga rankings no centenario de Vinicius de Moraes”. UOL. Truy cập ngày 8 tháng 8 năm 2014.

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Bản mẫu:Antônio Carlos Jobim