Cổng thông tin:Truyền hình/Nhân vật chọn lọc/5

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Michael Jackson tại Nhà Trắng năm 1984

Michael Joseph Jackson sinh ngày 29 tháng 8 năm 1958 tại Gary, bang Indiana, Hoa Kỳ, là ca sĩ-nhạc sĩ, ngôi sao giải trí và doanh nhân người Mỹ. Là người con thứ 7 trong gia đình Jackson, khởi đầu sự nghiệp âm nhạc từ năm 11 với vị trí thành viên út trong nhóm nhạc The Jackson 5 và khởi nghiệp sôlô năm 1971. Jackson được mệnh danh là Ông hoàng nhạc Pop, trong nhiều thập niên gần đây nhờ việc phát hành 5 album phòng thu đều là những album âm nhạc bán chạy nhất trên thế giới.

Đầu thập niên 1980, Michael Jackson đã trở thành nhân vật có ảnh hưởng lớn trong làng nhạc đại chúng và là ngôi sao giải trí người Mỹ gốc Phi đầu tiên được sự ủng hộ của toàn thể khán giả kênh âm nhạc MTV. Với những màn biểu diễn đặc trưng, Jackson đã giúp phổ biến nhiều màn vũ đạo phức tạp như robot hay moonwalk. Thêm vào đó, giọng ca và phong cách hát đặc biệt của anh cũng ảnh hưởng lớn tới thế hệ nghệ sĩ nhạc hip-hop, popR&B đương đại đàn em.

Là một trong số ít nghệ sĩ hai lần được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll, Michael Jackson còn đạt được nhiều thành tựu nổi bật khác như hàng loạt các kỷ lục Guinness, trong đó có kỷ lục album bán chạy nhất mọi thời đại dành cho Thriller và danh hiệu "Nhân vật giải trí thành công nhất mọi thời đại", 13 đĩa đơn quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ - nhiều hơn bất cứ nam danh ca sôlô nào, và 750 triệu album được tiêu thụ trên toàn thế giới.

Sự nghiệp âm nhạc rất thành công cùng đời tư lắm vấn đề đã làm anh trở thành một phần quan trọng trong nền văn hóa đại chúng gần suốt bốn thập kỷ qua. Trong những năm gần đây, Michael Jackson vẫn được mệnh danh là một trong số những người nổi tiếng nhất trên thế giới.