Chó Klee Kai Alaska

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chó Klee Kai Alaska

Alaskan Klee Kai
Tên khác Klee Kai
Biệt hiệu AKK
Nguồn gốc Hoa Kỳ
Đặc điểm
Nặng Toy up to 9 pounds
Miniature 10 - 15 pounds
Standard 16 - 22 pounds
Cao Toy up to 13 inches
Miniature 13 - 15 inches
Standard 15 - 17 inches
Bộ lông Standard or full-coated
Màu Đen và trắng, xám và trắng, hoặc đỏ và trắng
Lứa đẻ 1–3 pups
Tuổi thọ 12–16 years[1]

Alaskan Klee Kai là một giống chó thuộc nhóm chó Spitz có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và được nuôi làm chó cảnh. Tên Klee Kai bắt nguồn từ ngôn ngữ Eskimo và có nghĩa là chó nhỏ. Dòng chó này được phát triển vào những năm 1970 tại Wasilla, Alaska thông qua việc lai tạo giữa những con chó Siberian Husky.

Tổng quan[sửa | sửa mã nguồn]

Cùng với, Siberian Husky chúng thuộc dòng chó kéo xe tuyết. Alaskan có bộ dạng rất giống dòng sói. Đặc biệt với kiểu hình hỏa tiễn nhưng không hung dữ, mà lại khá thân thiện với người lạ. Tới mùa rụng lông thì chủ nhân lại phải lau dọn, vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Còn Alaskan lúc nào đuôi cũng cuộn tròn trên lưng. Alaskan thuần chủng chỉ được chấp nhận khi mắt màu nâu. Đây là một trong những giống chó thông minh, vui nhộn

Alaskan Klee Kai được hình thành nhờ chương trình lai tạo của Linda S. Spurlin. Vào khoảng giữa những năm 70 khi đi thăm vùng Oklahoma tình cơ bà ta thấy một chú chó nhỏ con và một chú chó kéo xe trượt tuyết Alaska đang giao phối. Chú chó Husky nhỏ này có mặt khắp nơi làm cho bà ta ngạc nhiên và do đó bà nảy sinh ý tưởng tiến hành một chương trình lai giống.

Nữ ca sĩ Miley Cyrus khi nổi loạn cũng xăm hình cún cưng tên là Floyd lên người để tưởng nhớ chú chó thuộc giống Alaskan Klee Kai. Floyd qua đời hồi tháng 4 sau khi bị một con sói đồng cỏ tấn công, cô đã xăm hình lên người ở gần bộ phận nhạy cảm là bộ ngực của mình.[2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • "FAQ (Frequently Asked Questions)". Alaskan Klee Kai Association of America (AKKAOA).
  • "United Kennel Club Alaskan Klee Kai". Truy cập ngày 2 tháng 3 năm 2013.
  • "Kika's Klee Kai FAQ's". Truy cập ngày 5 tháng 5 năm 2014.
  • "Alaskan Klee Kai". Canine Health Information Center. Truy cập ngày 26 tháng 3 năm 2014.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “FAQ (Frequently Asked Questions)”. Alaskan Klee Kai Association of America (AKKAOA). Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 4 năm 2013. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2014.
  2. ^ “Miley Cyrus xăm hình cún cưng lên người”. Bản gốc lưu trữ ngày 1 tháng 10 năm 2014. Truy cập ngày 1 tháng 9 năm 2014.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]