Danh sách giải thưởng và đề cử của Saoirse Ronan

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Các giải thưởng và đề cử của Saoirse Ronan
A photograph of Saoirse Ronan at the 2016 BAFTA Awards
Tổng cộng[a]
Chiến thắng65
Đề cử133
Ghi chú
  1. ^ Một số giải thưởng không chỉ trao giải cho một người chiến thắng duy nhất, mà còn có giải nhì, giải ba, vv... vậy nên trong bảng này, đạt giải nhì, giải ba, vv... vẫn được tính là đoạt giải (khác với việc "mất giải" hay "không giành chiến thắng"). Ngoài ra, một số giải thưởng không công bố trước danh sách đề cử ban đầu mà trực tiếp trao giải cho người chiến thắng, tuy nhiên để dễ hiểu và tránh sự sai sót, mỗi giải thưởng trong bảng này đều được ngầm hiểu là đã có sự đề cử trước đó.

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Saoirse Ronan đã được công nhận với rất nhiều giải thưởng và đề cử, bao gồm một giải Quả Cầu Vàng, 4 đề cử giải Oscar và 5 đề cử giải BAFTA.

Khi cô chỉ mới 13 tuổi, Saoirse Ronan đã được đề cử giải Oscar cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim "Atonement" (2007) của đạo diễn Joe Wright, một trong những người trẻ nhất từng được đề cử giải Oscar. Ngoài ra, cô cũng nhận được đề cử ở các giải thưởng Quả Cầu Vàng, giải BAFTAgiải Vệ tinh, tất cả đều ở hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Tiếp nối sự thành công của bộ phim "Atonement" (2007), cô gặt hái thêm thành công trong bộ phim mới của cô The Lovely Bones (2009) của đạo diễn Peter Jackson. Cô được đóng với vai chính Susie Salmon, là một cô bé 13 tuổi bị gã hàng xóm (Stanley Tucci thủ vai) cưỡng hiếp và sát hại dã man, khi chết hồn của cô bé vẫn chưa lên thiên đường mà vẫn ở đâu đó dõi theo gia đình và những người thân yêu. Mặc dù nhận được những đánh giá trái chiều, diễn xuất của Saoirse Ronan được đánh giá cao và được so sánh với các diễn viên nổi tiếng của phim lúc bấy giờ như Mark Wahlberg, Rachel WeiszStanley Tucci. Nhờ có vai diễn này mà cô được đề cử giải BAFTA thứ hai, lần này là ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhấtgiải BFCA cũng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Sáu năm sau, Saoirse Ronan tham gia vào bộ phim Brooklyn của đạo diễn John Crowley với vai diễn Éilis Lacey - một cô gái Ireland quyết định rời khỏi mảnh đất quê hương để đến thành phố Brooklyn tìm một cuộc sống mới. Hai năm sau đó, cô tham gia vào bộ phim đánh dấu cho lần hợp tác đầu tiên của cô với nữ đạo diễn Greta Gerwig trong bộ phim tuổi mới lớn Lady Bird (2017) vào vai nữ chính Christine "Lady Bird" McPherson. Với cả hai phim, Saoirse Ronan đã nhận được đề cử giải Oscar, giải Quả Cầu Vàng, giải BAFTA, giải SAGgiải BFCA ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, và giành được một giải Quả Cầu Vàng cho nữ diễn viên phim ca nhạc hoặc phim hài xuất sắc nhất.

Vào năm 2019, cô có cơ hội hợp tác lần thứ hai với Greta Gerwig trong bộ phim chính kịch, cổ trang Little Women chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nữ nhà văn Louisa May Alcott. Bộ phim nói về cuộc sống của bốn chị em nhà March (Meg, Jo, beth và Amy) và những sự thay đổi xảy ra trong quá trình trưởng thành của họ. Ronan vào vai cô chị thứ Jo là nhân vật trung tâm của câu chuyện và một lần nữa, diễn xuất của cô được khen ngợi, tiếp tục mang về cho cô nhiều đề cử giải thưởng danh giá: giải Oscar, giải Quả Cầu Vàng, giải BAFTAgiải BFCA cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Cùng với những thành công này, cô trở thành người trẻ thứ hai nhận được 4 đề cử giải Oscar khi mới 25 tuổi 6 tháng, chỉ đứng sau Jennifer Lawrence.

Các giải thưởng chính[sửa | sửa mã nguồn]

Giải thưởng Năm Hạng mục Phim Kết quả
Giải Oscar 2008 Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Atonement Đề cử
2016 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Brooklyn
2018 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Lady Bird
2020 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Little Women
Giải Quả Cầu Vàng 2008 Nữ diễn viên điện ảnh phụ xuất sắc nhất Atonement Đề cử
2016 Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất Brooklyn
2018 Nữ diễn viên phim ca nhạc hoặc phim hài xuất sắc nhất Lady Bird Thắng
2020 Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất Little Women Đề cử
Giải BAFTA 2008 Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất Atonement Đề cử
2010 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất The Lovely Bones
2016 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Brooklyn
2018 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Lady Bird
2020 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Little Women
Giải SAG 2015 Dàn diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất The Grand Budapest Hotel Đề cử
2016 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Brooklyn
2018 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Lady Bird
Dàn diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất
Giải BFCA 2008 Diễn viên trẻ xuất sắc nhất Atonement Đề cử
2010 Diễn viên trẻ xuất sắc nhất The Lovely Bones Thắng
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Đề cử
2012 Diễn viên trẻ xuất sắc nhất Hanna
2015 Dàn diễn viên xuất sắc nhất The Grand Budapest Hotel
2016 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Brooklyn
2018 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Lady Bird
Dàn diễn viên xuất sắc nhất
Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim hài
2020 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Little Women

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]


Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]