Dobos torte

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dobos torte
Một phần bánh Dobosh tại tiệm Café Gerbeaud
Tên khácDobosh, Dobos-torta, Dobostorta
BữaTráng miệng
Xuất xứHungary
Sáng tạo bởiJózsef C. Dobos
Nhiệt độ dùngNóng hoặc lạnh
Thành phần chínhBánh bông lan, kem bơ, caramel

Dobos torte hay còn gọi là Dobosh (phiên âm: [ˈdoboʃ], tiếng Hungary: Dobos torta), là một loại bánh bông lan Hungary với nhiều lớp kem bơ sôcôla xếp chồng lên nhau và lớp trên cùng phủ caramel.[1] Loại bánh này được đặt tên theo người làm ra nó: bếp trưởng người Hungary, József C. Dobos.[2] Vào cuối những năm 1800, Dobos đã tạo ra một loại bánh để được lâu hơn các loại bánh kem khác cùng thời, khi mà kỹ thuật bảo quản lạnh vẫn còn hạn chế. Viền ngoài của bánh thường được phủ một lớp hạt phỉ, hạt dẻ, óc chó hoặc hạnh nhân và lớp caramel cứng bên trên giúp bánh không bị khô, nên bảo quản được lâu hơn.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Bánh Dobosh của tiệm bánh Cukrászat, Budapest

Bánh Dobos torte được ra mắt lần đầu tại Triển lãm Quốc gia Budapest vào năm 1885. Một trong những người đầu tiên nếm thử bánh là Hoàng đế Franz Joseph I và Hoàng hậu Elisabeth. Sau đó, bánh Dobosh nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp Châu Âu, do tính hữu dụng trong vận chuyển và vẻ ngoài độc đáo của nó. Với mặt trên của bánh phẳng, bóng láng, phủ caramel, chiếc bánh trông đơn giản nhưng lại trang nhã, trái ngược hẳn với những chiếc bánh kem cầu kỳ cùng thời.[1] Ngoài ra, chất kem của bánh Dobos torte cũng là một điểm đặc biệt so với những chiếc bánh kem khác. Tại thời điểm đó, chất kem để làm bánh thường là kem trứng (pastry cream) hoặc kem đánh (whipped cream), còn của Dobos torte là kem bơ sôcôla. Điểm thú vị là Dobos đã khám phá ra kem bơ khi đi du lịch qua Pháp,[3] rồi sau đó ông đã sáng tạo ra bánh kem Dobos torte.

Chân dung bếp trưởng Dobos, khoảng năm 1896

Dobos torte được rất nhiều các đầu bếp khác tìm cách bắt chước để làm lại nhưng không ai làm được giống như Dobos. Bí quyết ở đây chính là sự kết hợp giữa kem sữa và bơ ca cao, tạo nên độ sánh mịn cho chất kem của chiếc bánh. Dobos đã đi qua nhiều nước Châu Âu để quảng bá chiếc bánh của mình. Ông còn gửi bánh theo đơn đặt hàng trong những chiếc hộp gỗ được thiết kế đặc biệt. Vào khoảng gần cuối sự nghiệp, năm 1906, Dobos đã tặng lại công thức làm bánh Dobos torte cho hiệp hội làm bánh.[1]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Doberge cake – một món tráng miệng nhiều lớp có nguồn gốc ở New Orleans, Louisiana, phỏng theo Dobos torte.
  • Prinzregententorte – một loại bánh torte của vùng Bavaria, gồm bảy lớp bánh xốp mỏng xen kẽ với kem bơ sôcôla.
  • Rigo Jancsi – một loại bánh kem xốp sôcôla có hình khối lập phương truyền thống của Hungary.
  • Bánh Smith Island – tương tự như Prinzregententorte, với 8 đến 15 lớp bánh xen kem và kẹo nghiền, phủ sôcôla lạnh.
  • Spekkoek – một loại bánh nhiều lớp của Indonesia thường có hơn 18 lớp và có sự kết hợp của các loại hương vị Indonesia.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c Goldstein, Darra (2015). The Oxford Companion to Sugar and Sweets. Oxford University Press. tr. 223–224.
  2. ^ Timothy G. Roufs, Kathleen Smyth Roufs (2014). Sweet. Praeger. tr. 162. ISBN 9781610692205. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2018.Quản lý CS1: sử dụng tham số tác giả (liên kết)
  3. ^ “Hungary: Dobos torte / Dobostorta”. European Cuisines. 21 tháng 1 năm 2016. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2018.

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

  1. Goldstein, Darra (2015). The Oxford Companion to Sugar and Sweets. Oxford University Press. pp. 223–224.
  2. Timothy G. Roufs, Kathleen Smyth Roufs (2014). Sweet. Praeger. p. 162. ISBN 9781610692205. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2018.
  3. "Hungarian Dobosh Torte (Seven-Layer Sponge Cake) Recipe". Easteuropeanfood.about.com. Truy cập 2016-01-19.
  4. "Hungary: Dobos torte / Dobostorta". European Cuisines. ngày 21 tháng 1 năm 2016. Truy cập ngày 18 tháng 12 năm 2018.