Giebułtów, Lower Silesian Voivodeship

Giebułtów
—  Làng  —
Hình nền trời của Giebułtów
Giebułtów trên bản đồ Ba Lan
Giebułtów
Giebułtów
Quốc gia Ba Lan
VoivodeshipLower Silesian
CountyLwówek Śląski
GminaMirsk
Múi giờUTC+1, UTC+2 sửa dữ liệu
Mã bưu chính59-630 sửa dữ liệu

Giebułtów [ɡʲɛˈbuu̯tuf] (tiếng Đức: Gebhardsdorf) là một ngôi làng thuộc khu hành chính của Gmina Mirsk, Lwówek Śląski, Lower Silesian Voivodeship, ở phía tây nam Ba Lan, gần biên giới với Cộng hòa Séc. Giebułtów nằm cách khoảng 3 kilômét (2 mi) về phía tây bắc Mirsk, 23 km (14 mi) về phía tây nam Lwówek ląski và 120 km (75 mi) về phía tây thủ phủ khu vực Wrocław.[1]

Trước Thế chiến II, thị trấn nằm ở vùng Lower Silesia của Đức. Khu vực này đã được chuyển lại cho Ba Lan vào năm 1945 sau khi dịch chuyển biên giới.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Trong Thế chiến II, Giebułtów là địa điểm tổ chức trại lao động nô lệ của Đức Quốc xã tên là FAL Gebhardsdorf, Nó là một trong gần một trăm tiểu khu của hệ thống trại tập trung Gross-Rosen. Các tù nhân bao gồm 500 phụ nữ Do Thái từ Ba Lan và Hungary, những người đã được chuyển tới đây sau khi tuyển chọn tại trại tập trung Auschwitz, để làm việc cho nhà sản xuất phụ tùng máy bay Aerobau - Heinrich Lehmann KG ở Gebhardsdorf / Isergebirge. Họ đã được gửi đi trong một cuộc tuần hành tử thần về phía tây vào ngày 18 tháng 1 năm 1945.[2]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Danh sách các tập hợp con của Gross-Rosen

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Central Statistical Office (GUS) - TERYT (National Register of Territorial Land Apportionment Journal)” (bằng tiếng Ba Lan). 1 tháng 6 năm 2008.
  2. ^ “Filie obozu Gross-Rosen” [Subcamps of Gross-Rosen, interactive]. Gross-Rosen Museum (Muzeum Gross Rosen w Rogoźnicy). Truy cập ngày 16 tháng 10 năm 2014.