Harmonia (thần thoại)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bức tượng thần Harmonia ở các vườn Hội Harmony ởn Old Economy Village, Pennsylvania.

Harmonia (/hɑːrˈmniə/; tiếng Hy Lạp cổ: Ἁρμονία), trong tôn giáo Hy Lạp cổ đại, là một vị nữ thần bất tử của hòa hợp và hòa thuận. Nhân vật tượng tự trong Lã Mã là Concordia, và vị thần đối lập bà trong tôn giáo Hy Lạp là Eris, còn vị thần đối lập bà trong La Mã là Discordia. Những người anh chị em của bà là Eros/Cupid, Phlegyas, Adrestia, và những người sinh đôi PhobosDeimos. Cha mẹ bà là Nữ thần Tình yêu, Aphrodite, và thần chiến tranh, Ares.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Theo một ghi chép, bà là con gái của Ares và Aphrodite. Theo một tài khoản khác, Harmonia đến từ Samothrace và là con gái của Zeus và Electra, em trai Iasion là người sáng lập ra nghi lễ thần bí tổ chức trên đảo. Cuối cùng Harmonia được hợp nhất với Aphrodite Pandemos, tình yêu đoàn kết mọi người, sự hiện thân của trật tự và sự đoàn kết dân sự, tương ứng với nữ thần La Mã La Mã Concordia.

Hầu như luôn luôn, Harmonia là vợ của Cadmus. Với Cadmus, bà là mẹ của Ino, Polydorus, Autonoë, Agave và Semele. Con trai út của họ là [1]Illyrius.[2].

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ The Dictionary of Classical Mythology by Pierre Grimal and A. R. Maxwell-Hyslop, ISBN 0-631-20102-5, 1996, page 230: "Illyrius (Ιλλυριός) The youngest son of Cadmus and Harmonia. He was born during their expedition against the Illyrians"
  2. ^ The Dictionary of Classical Mythology by Pierre Grimal and A. R. Maxwell-Hyslop, ISBN 0-631-20102-5, 1996, page 83: "... Cadmus then ruled over the Illyrians and he had another son, named Illyrius. But later Cadmus and Harmonia were turned into serpents and..."