Lâu đài Zhovka

Lâu đài Zhovkva
Mô hình thu nhỏ mô phỏng hình dáng ban đầu của lâu đài

Lâu đài Zhovkva (tiếng Ukraina: Жовківський замок; tiếng Ba Lan: Zamek w Żółkwi) occupies the principal square of the thị trấn Zhovkva, Ukraine. Lâu đài được xây dựng bởi một quý tộc Ba Lan Stanisław Żółkiewski như một pháo đài riêng của ông. Lâu đài được khỏi công vào năm 1594 và gần như hoàn thiện vào năm 1606.

Lâu đài có cổng vòm đặc trưng kiểu Serlian và được bao quanh bởi một hệ thống hào (rộng đến 17 mét). Một phía của lâu đài là kho vũ khí và khu chuồng ngựa; một phía khác được bao phủ hoàn toàn bởi tường thành. Năm 1606, một khu vườn được xây dựng và hoàn thiện ngay cạnh lâu đài. Đó là nơi chăn nuôi bò bison, hươu, và sơn dương chamois. Mặt khác, nhà nguyện của lâu đài được hoàn thiện vào năm 1640.

Thời hoàng kim của lâu đài Zolkiew là vào cuối thế kỉ XVII, khi nó được thừa kế bởi Jakub Sobieski và sau đó là vua Jan III Sobieski, một người gốc Zhovkva. Lâu đài sau đó được chọn làm nơi tổ chức lễ ăn mừng trận thắng của ông tại Vienna. Vào thế kỉ XVIII, mặt tiền của lâu đài được trang trí thêm những bức tượng của những người chủ từ các gia tộc Zolkiewski, Daniłowicz, Sobieski, vàRadziwill.

Sau khi quân Đồng minh phân chia lại Ba Lan, tòa lâu đài không còn được sử dụng và bị đem ra bán đấu giá. Trong thế kỷ XIX, nhà nguyện và một số công trình kiến ​​trúc khác của lâu đài đã bị dỡ bỏ hoặc xây dựng lại để làm trường học địa phương. Lâu đài cũng chịu nhiều tổn thất khác sau Đệ nhất Thế chiến. Một vài cuộc trùng tu diễn ra ngay trước thêm Đệ nhị Thế chiến, nhưng lâu đài vần cần nhiều cuộc trùng tu khác sau thời chiến sự để phục hồi lại nguyên trạng ban đầu.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Лильо І. М., Лильо-Откович З. М. Прогулянка Львовом. Путівник — К.: Балтія Друк, 2005. — 224 с.: іл.
  • Памятники градостроительства и архитектуры Украинской ССР. Киев: Будивельник, 1983–1986. Том 3, с. 152.


Bản mẫu:Kresy CastlesBản mẫu:Castles in Ukraine