Lê Tự Quốc Thắng

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Lê Tự Quốc Thắng
Sinh1965 (58–59 tuổi)
Huế, Việt Nam
Quốc tịchViệt Nam
Tư cách công dânViệt Nam
Trường lớpĐại học quốc gia Moskva
Nổi tiếng vìHuy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế 1982
Sự nghiệp khoa học
Luận án
Người hướng dẫn luận án tiến sĩSergei Novikov

Lê Tự Quốc Thắng (sinh 3/12/1965) là một nhà toán học, giáo sư, tiến sĩ toán học người Việt Nam. Ông từng đạt huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế (IMO) lần thứ 23 tại Budapest, Hungary năm 1982 với số điểm tuyệt đối 42/42. Hiện ông đang là giáo sư tại Học viện Công nghệ Georgia, Hoa Kỳ.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Đóng góp[sửa | sửa mã nguồn]

  • 1995: Ông cùng với 2 giáo sư người Nhật là J. Murakami và T. Ohtsuki đã phát minh ra bất biến lượng tử mang tên Le - Murakami - Ohtsuki mở ra một hướng mới cho ngành lý thuyết bất biến và đa tạp ba chiều, một nội dung kiến thức quan trọng trong toán học topo.
  • Ông đã cùng với các giáo sư toán Ngô Bảo ChâuNguyễn Tiến Dũng, cũng đều là các học sinh đã giành huy chương vàng tại các kì thi IMO, đang tích cực kết nối giúp giới toán học Việt Nam có điều kiện giao lưu với nước ngoài để tiếp tục làm toán. Ngoài ra, ông đã liên tục tìm cách giới thiệu, tuyển chọn một số sinh viên Việt Nam qua Mỹ học nghiên cứu sinh ngành toán.
  • Hàng năm vào dịp hè ông thường về nước và tham gia giảng dạy tại lớp cử nhân tài năng toán Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt tại kì thi IMO lần thứ 48 tổ chức tại Hà Nội, ông đã cùng nhiều giáo sư toán học Việt kiều đã về nước tham gia vào công tác chấm thi, tạo ra một kì thi IMO thành công tại Việt Nam.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “Giáo sư toán học Lê Tự Quốc Thắng:"Trăn trở với những tài năng toán học trong nước". Bản gốc lưu trữ ngày 4 tháng 7 năm 2007. Truy cập ngày 2 tháng 8 năm 2007.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]