Maria Ana Francisca của Bồ Đào Nha

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Maria Ana Francisca của Bồ Đào Nha
Chân dung bởi Vieira Lusitano
Thông tin chung
Sinh(1736-10-07)7 tháng 10 năm 1736
Lisboa, Vương quốc Bồ Đào Nha
Mất16 tháng 5 năm 1813(1813-05-16) (76 tuổi)
Rio de Janeiro, Liên bang Brasil
An tángPanteão của Vương tộc Bragança
Tên đầy đủ
tiếng Bồ Đào Nha: Maria Ana Francisca Josefa Rita Joana
Vương tộcNhà Bragança
Thân phụJosé I của Bồ Đào Nha Vua hoặc hoàng đế
Thân mẫuMariana Victoria của Tây Ban Nha
Tôn giáoCông giáo La Mã

Maria Ana Francisca của Bồ Đào Nha (tiếng Bồ Đào Nha: Maria Ana Francisca de Portugal; tên đầy đủ: Maria Ana Francisca Josefa Rita Joana; 7 tháng 10 năm 1736 – 16 tháng 5 năm 1813), là con gái của José I của Bồ Đào NhaMariana Victoria của Tây Ban Nha.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Maria Ana Francisca được sinh ra ở Lisboa vào ngày 7 tháng 10 năm 1736, là con gái thứ hai trong số bốn cô con gái của José I của Bồ Đào NhaMariana Victoria của Tây Ban Nha.

Maria Ana được coi là nàng dâu tiềm năng của Thái tử Louis Ferdinand của Pháp, nhưng Mariana Victoria đã từ chối mối hôn sự vì lịch sử chính Vương hậu đã từng được dự tính gả cho Louis XV của Pháp, cha của Louis Ferdinand và cũng là người đã hủy bỏ hôn ước với Mariana và gửi Vương hậu trở về Tây Ban Nha. [1] Maria Ana Francisca không kết hôn, nhưng thay vào đó Vương nữ dành thời gian cho sở thích nghệ thuật của mình và xây dựng lại ngôi trường tu nổi tiếng Convento do Desagraveo do Santíssimo Sacramento ở Lisboa, nơi đã bị phá hủy trong trận động đất năm 1757, và Maria Ana đã khánh thành lại vào năm 1783. [2]

Vương nữ đã trốn thoát khỏi Bồ Đào Nha cùng gia đình khi Napoléon Bonaparte ra lệnh xâm lược Bồ Đào Nha. Giống như chị gái là Nữ vương Maria I, Vương nữ mắc bệnh tâm thần trong những năm cuối đời và được chăm sóc ở Brasil bởi em gái Maria Benedita vốn sống cùng Vương nữ. [3] Maria Ana qua đời ở Rio de Janeiro vào ngày 16 tháng 5 năm 1813 và thi hài của Vương nữ được chuyển đến Lisboa.

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Paulo Drumond Braga: A princesa na sombra : D. Maria Francisca Benedita, 1746-1829
  2. ^ Paulo Drumond Braga: A princesa na sombra : D. Maria Francisca Benedita, 1746-1829
  3. ^ Paulo Drumond Braga: A princesa na sombra : D. Maria Francisca Benedita, 1746-1829
  4. ^ Genealogie ascendante jusqu'au quatrieme degre inclusivement de tous les Rois et Princes de maisons souveraines de l'Europe actuellement vivans [Genealogy up to the fourth degree inclusive of all the Kings and Princes of sovereign houses of Europe currently living] (bằng tiếng Pháp). Bourdeaux: Frederic Guillaume Birnstiel. 1768. tr. 14.