Mosasaurus

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Mosasaurus
Thời điểm hóa thạch: Creta muộn, 70–66 triệu năm trước đây
Esqueleto de M. hoffmannii en Maastricht, Holanda
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Sauropsida
Bộ (ordo)Squamata
Phân bộ (subordo)Lacertilia
Họ (familia)Mosasauridae
Phân họ (subfamilia)Mosasaurinae
Chi (genus)Mosasaurus
Conybeare, 1822
Loài điển hình
Mosasaurus hoffmannii
Mantell, 1829
Các loài khác
  • M. missouriensis (Harlan, 1834)
  • M. conodon Cope, 1881
  • M. lemonnieri Dollo, 1889
Danh pháp đồng nghĩa
  • Batrachiosaurus Harlan, 1839
  • Batrachotherium Harlan, 1839
  • Drepanodon Leidy, 1861 non Nesti, 1826
  • Lesticodus Leidy, 1861
  • Baseodon Leidy, 1865
  • Nectoportheus Cope, 1868
  • Pterycollosaurus Dollo, 1882
  • Capelliniosuchus Simonelli, 1896
  • ?Amphekepubis Mehl, 1930

Mosasaurus (thằn lằn của sông Meuse) là một chi thương long, một nhóm thằn lằn đã tuyệt chủng sống thủy sinh. Chúng tồn tại trong thời kỳ tầng Maastricht của Creta muộn, niên đại khoảng từ 70 đến 66 triệu năm trước đây, ở Tây ÂuBắc Mỹ. Tên chi có nghĩa là "thằn lằn Meuse", do mẫu vật đầu tiên được tìm thấy ở gần sông Meuse vào năm 1764 (tiếng Latinh Mosa + tiếng Hy Lạp sauros thằn lằn).

Khái niệm này là một cuộc cách mạng vào thời điểm đó và giúp hỗ trợ các ý tưởng về sự tuyệt chủng đang phát triển sau đó. Cuvier không đặt tên khoa học cho loài động vật mới này, và William Daniel Conybeare đã đặt tên này vào năm 1822 khi ông đặt tên cho nó là Mosasaurus liên quan đến nguồn gốc của nó trong các mỏ hóa thạch gần sông Meuse. Mối quan hệ chính xác của Mosasaurus với tư cách là một loài có vảy vẫn còn gây tranh cãi và các nhà khoa học tiếp tục tranh luận liệu họ hàng gần nhất còn sống của nó là thằn lằn hay rắn.

Mosasaurus là một trong những loài bò sát biển lớn nhất, dài khoảng 15,3-18,3 mét. Hiện chưa thể tính toán chính xác cân nặng nhưng hầu hết các ước tính cho rằng chúng nặng từ 14-22 tấn.

Chi Thương Long hiện được xem là họ có quan hệ họ hàng gần với rắn, do phân tích dựa trên các đặc điểm tương đồng về hàm và hộp sọ. Hàm chúng khá giống với loài cá sấu, lực cắn cả chúng có thể là khoảng 3-7 tấn.

Khoảng 96 triệu năm trước, tổ tiên của chi Thương Long chỉ là 1 loài bò sát nhỏ trên cạn. Nhưng trong vòng 3 triệu năm, chúng tiến hóa thành Dallasaurus, mặc dù kích thước vẫn rất bé nhưng đã có màng và thích nghi hoàn toàn với môi trường nước. Thêm 6 triệu năm nữa, chúng tiến hóa thành Tylosaurus, một loài săn mồi dài khoảng 12,3-15,3 mét. Đến 70 triệu năm trước thì chúng tiến hóa thành Mosasaurus, loài săn mồi thống trị đại dương thời kỳ đó.Hóa thạch Mosasaurus đầu tiên mà khoa học biết đến được phát hiện vào năm 1764 tại một mỏ đá phấn gần Maastricht ở Hà Lan dưới dạng hộp sọ, ban đầu được xác định là của một con cá voi. Mẫu vật này, được xếp vào danh mục TM 7424, hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Teylers ở Haarlem. Sau đó vào khoảng năm 1780, mỏ đá đã tạo ra hộp sọ thứ hai thu hút sự chú ý của bác sĩ Johann Leonard Hoffmann, người cho rằng đó là một con cá sấu. Anh ấy đã liên hệ với nhà sinh vật học nổi tiếng Petrus Camper, và hộp sọ đã thu hút sự chú ý của quốc tế sau khi Camper công bố một nghiên cứu xác định nó là một con cá voi. Điều này đã thu hút sự chú ý của các nhà cách mạng Pháp, những người đã cướp phá hóa thạch sau khi chiếm được Maastricht trong Chiến tranh Cách mạng Pháp năm 1794. Trong một bài tường thuật năm 1798 về sự kiện này của Barthélemy Faujas de Saint-Fond, hộp sọ được cho là đã được 12 người lính ném lựu đạn lấy lại để đổi lấy. với lời đề nghị 600 chai rượu vang. Câu chuyện này đã giúp hóa thạch trở nên nổi tiếng về mặt văn hóa, nhưng các nhà sử học đồng ý rằng câu chuyện đã bị phóng đại.

Đến 65,5 triệu năm trước, toàn bộ chi Thương Long tuyệt chủng, cùng thời điểm với sự tuyệt chủng của các loài khủng long.

Bằng chứng hóa thạch cho thấy Mosasaurus sinh sống ở phần lớn Đại Tây Dương và các tuyến đường biển tiếp giáp với nó. Hóa thạch Mosasaurus đã được tìm thấy ở những nơi đa dạng như Bắc và Nam Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Tây Á và Nam Cực. Sự phân bố này bao gồm một loạt các vùng khí hậu đại dương bao gồm khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới, ôn đới và cận cực. Mosasaurus là loài săn mồi lớn phổ biến ở các đại dương này và được xếp ở đầu chuỗi thức ăn. Các nhà cổ sinh vật học tin rằng chế độ ăn uống của nó hầu như bao gồm bất kỳ loài động vật nào; nó có khả năng săn cá xương, cá mập, động vật chân đầu, chim và các loài bò sát biển khác bao gồm rùa biển và các loài thương long khác. Nó có thể thích săn mồi ở vùng nước thoáng gần bề mặt. Từ quan điểm sinh thái, Mosasaurus có lẽ đã có tác động sâu sắc đến cấu trúc của hệ sinh thái biển; sự xuất hiện của nó ở một số địa điểm như Western Interior Seaway ở Bắc Mỹ trùng hợp với sự thay đổi hoàn toàn của các tập hợp động vật và sự đa dạng. Mosasaurus phải đối mặt với sự cạnh tranh với các loài thương long săn mồi lớn khác như Prognathodon và Tylosaurus—được biết là ăn những con mồi tương tự—mặc dù chúng có thể cùng tồn tại trong cùng một hệ sinh thái thông qua phân vùng thích hợp. Vẫn có xung đột giữa chúng, như một ví dụ về việc Tylosaurus tấn công Mosasaurus đã được ghi lại. Một số hóa thạch ghi lại các cuộc tấn công có chủ ý vào các cá thể Mosasaurus bởi các thành viên cùng loài. Trận giao tranh có thể diễn ra dưới hình thức vật lộn bằng mõm, tương tự như ở cá sấu hiện đại ngày nay.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dữ liệu liên quan tới Mosasaurus tại Wikispecies